Categories
ข่าว

เดือด! “ผบ.ทอ.” เตือน เมียนมา อย่าล้ำแดนอีก จะดำเนินการขั้นเด็ดขาด ย้ำเครื่องบินไม่ได้มีโชว์แค่งานวันเด็ก

วันที่ 1 ก.ค.65 พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ. กล่าวถึง กรณี เครื่องบินMig29 เมียนมา บินล้ำแดน ที่พบพระ จ.ตาก เมื่อก่อนเที่ยง 30 มิ.ย.2565 ว่า ประชาชนและแฟนคลับ ทอ. ได้แสดงทัศนะ วิพากษ์วิจารณ์ ผมได้อ่าน และรับฟัง เช่น ถาม ระบบป้องกันภัยทางอากาศของทอ. มีไหม หรือเครื่องบินของกองทัพอากาศ มีไว้เพื่อแสดงในงานวันเด็กเท่านั้นหรือ แม้แต่พูดว่าผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพอากาศ มีวิจารณญาณในการตัดสินตกลงใจทำโน่นทำนี่ดีไหม ช้าเกินไป 

“ผมอยากจะบอกว่า มีส่วนถูกต้อง  แต่ระบบป้องกันภัยทางอากาศของเรานั้นดีมาก ไม่ได้อ่อนด้อย อย่างที่บางคนสงสัย เครื่องบินดี นักบินดี ผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพอากาศ. มีการตัดสินใจที่ดี บางครั้ง ไม่ได้วัดกันที่ความรวดเร็ว แต่วัดกันที่ความสุขุม รอบคอบ มีหลัก มีเหตุมีผล คำนึงถึงสถานการณ์เล็ก สถานการณ์ใหญ่ เป็นการตัดสินใจที่พอเหมาะพอควร เหมาะสมกับสถานการณ์ “ผมก็เหมือนกับทุกท่าน แหละครับ ผมก็เดือดเหมือนกัน” บางทีอาจจะเดือดกว่าพี่น้องประชาชนอีกด้วย” ผบ.ทอ. กล่าว
พล.อ.อ.นภาเดช เผยว่า ได้คุยกับ ผบ.ทอ.เมียนมา แล้ว เขาขอโทษมา โดยชี้แจงว่า ในช่วงนั้น สภาพอากาศไม่ดี และเกิดขึ้นครั้งแรก ที่ผ่านมา เขาก็ระมัดระวัง แต่ด้วยสภาพภูมิอากาศ และภูมิประเทศ อยู่บนท้องฟ้า ก็จะไม่รู้ว่า มันผ่านล้ำมาในบ้านของคนอื่น เขาก็ขอโทษมาด้วย

พร้อม ยืนยันว่า เรามีระบบเรดาร์ตรวจจับและมีสายข่าวที่ดี สามารถรู้ได้ว่า เขาจะปฏิบัติการเมื่อได ในพื้นที่ไหน  หากรู้ล่วงหน้า ก็จะส่งเครื่องบินขึ้นไป ปฎิบัติการ Combat air patrol  เพื่อแสดงท่าทีว่า พื้นที่นี้เป็นพื้นที่ของเรา หรือหากตรวจพบ ก็จะส่งเครื่องบินขึ้นไปลาดตระเวนรบรักษาเขต และ air interception
“ขอให้พี่น้องประชาชนได้เชื่อมั่นในกองทัพอากาศอย่างเช่นที่เคยเชื่อมั่นมาตลอด และโปรดไว้วางใจเรา ผมก็เป็นเหมือนทุกท่านนั่นแหละ ที่รักชาติ จึงขอให้ความเชื่อมั่นว่า เครื่องบินที่เราส่งขึ้นไป การขึ้นไปของนักบินของเรา ยังพบว่า ทางโน้น ยังมีความพลั้งพลาด ด้วยเจตนาจงใจ หรือไม่ก็ตาม เราจะดำเนินการในขั้นเด็ดขาด แต่ภายใต้ ต้องคำนึงถึงสถานการณ์ใหญ่ ไม่ทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ และไม่ทำให้เรื่องใหญ่ ให้ใหญ่ขึ้นไปอีก” ผบ.ทอ. กล่าว