Categories
ข่าว

“บิ๊กตู่” ลั่น! รัฐบาลบริหารประเทศได้ดีพอสมควร เข้าใจถึงความลำบากประชาชน

วันที่ 5 ก.ค.65 ก่อนการแถลงของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ ได้ฮัมเพลงและถอนหายใจ ก่อนจะแถลงว่า วันนี้เรามีปัญหาหลายอย่างที่ต้องขอให้ประชาชนร่วมมือ ซึ่งรัฐบาลพยายามบริหารจัดการอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจความเป็นอยู่ของพี่น้องที่เกิดจากวิกฤตพลังงาน รัฐบาลเข้าใจดีถึงความลำบาก ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าไทยเรามีแผนยุทธศาสตร์ 3 เดือน 6 เดือน และระยะยาว 1 ปี ซึ่งไทยจะไม่ขาดแคลนพลังงาน ซึ่งมีคณะกรรมการฯ เพื่อแก้ไขปัญหาโดยเร็วที่สุด

“วันนี้รัฐบาลบริหารประเทศได้ดีพอสมควร รัฐบาลเตรียมความพร้อมอย่างต่อเนื่องตั้งแต่โควิดจนถึงวิกฤตพลังงาน ยืนยันเราไม่ขาดแคลนพลังงาน ไม่ขาดแคลนอาหาร และจะเร่งส่งสินค้าไปต่างประเทศให้มากขึ้น” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของกลุ่มเปราะบาง วันนี้ ครม.ได้จัดสรรงบกลาง ปี 2565 ช่วยเหลือพิเศษผู้สูงอายุพิเศษ 10 ล้านคน วงเงินรวม 8,300 ล้านบาท ซึ่งจะเริ่มจ่ายภายในกรกฎาคมนี้ แม้จะเงินไม่มากแต่ก็จะช่วยแบ่งเบาภาระได้ไม่มากก็น้อย

นอกจากนี้ ครม.ยังอนุมัติร่างกฎกระทรวง ยกเว้นค่าธรรมเนียม ช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม 40 บาทต่อห้องพัก เป็นเวลา 2 ปี ถึงปี 2567 ซึ่งเป็นการช่วยเศรษฐกิจโดยรวมในภาพโรงแรมและการท่องเที่ยว

ส่วนการแก้ปัญหาอาชญากรรมไฟเบอร์ โดยเฉพาะแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ทางกระทรวงดิจิทัล ร่วมกับกัมพูชา สามารถแก้ไขปัญหาทั้งในและนอกประเทศได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะลดปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกลวงประชาชน พร้อมฝากขอประชาชนระมัดระวัง อย่าหลงเชื่อกรณีอ้างเป็นเจ้าหน้าที่

เมื่อถามเรื่องการรับมือโควิดระลอกใหม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวเพียงว่า “ได้เตรียมพร้อมอยู่แล้วให้ไปถามกระทรวงสาธารณสุข”