Categories
ข่าว

กองทัพไม่ตอบ! ใช้งบจากส่วนใด นายพลแต่ละคนมีรถประจำตำแหน่ง 2 คัน เดือด! กมธ. บี้แจงงบลับ 500 ล้าน

วันที่ 18 ก.ค. 2565 ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 เพื่อพิจารณางบของกระทรวงกลาโหม วงเงิน 197,292,732,000 ล้านบาท

โดยมีผู้บัญชาการเหล่าทัพทั้งหมดเข้าร่วม ได้แก่ พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตติแก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ) พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และ พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เข้าร่วมชี้แจงภาพรวมงบประมาณของหน่วยงานภายใต้กำกับดูแล และงบของเหล่าทัพต่าง ๆ

ต่อมาเวลา 15.00 น. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะกมธ. ได้ซักถามอีกครั้งว่าหากเป็นไปตามที่ปลัดกระทรวงกลาโหม ชี้แจง นั่นหมายความว่า นายพลแต่ละคนจะมีรถ 2 คัน คือรถประจำตำแหน่งและรถควบคุม แต่อยากทราบว่ารถเบนซ์ S500 และ S400 เป็นรถซื้อ หรือรถเช่า และใช้งบจากส่วนใด

“ขณะนี้รถยนต์ดังกล่าวไปอยู่ส่วนไหนบ้าง พร้อมกล่าวถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เปลี่ยนรถยนต์ และทะเบียนบ่อยครั้ง เกี่ยวข้องกับรถยนต์และงบส่วนนี้หรือไม่ เพราะการทำรายการแบบนี้ถือเป็นความเหลื่อมล้ำกับกระทรวงอื่นหรือไม่”

จากนั้น พล.อ.วรเกียรติ ชี้แจงโดยไม่ได้ตอบคำถามเกี่ยวกับรถยนต์ประจำตำแหน่งของนายพลที่นายสมชัยถามแค่อย่างใด ทว่ากลับไปชี้แจงเรื่องเรือดำน้ำ ที่กมธ.สอบถามแทน โดยย้ำว่าส่วนเรื่องเรือดำน้ำเราคงต้องหาวิธีการเจรจาและแก้ปัญหาให้เหมาะสม โดยคำนึงถึงความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่าย ยืนยันว่า กระทรวงกลาโหมต้องปกป้องผลประโยชน์อย่างดีที่สุด และหาแนวทางแก้ปัญหาให้ดีที่สุด

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้จัดการการสื่อสารและการรณรงค์นโยบายพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะกมธ. ถามว่า เมื่อเทียบกองทัพไทยกับจำนวนประชากรที่มีในประเทศ ถือว่ามีขนาดค่อนข้างใหญ่ในอาเซียน และเมื่อพิจารณาในรายละเอียดการใช้จ่ายงบประมาณแล้ว พบว่ามากกว่าครึ่ง เป็นงบประมาณที่ใช้จ่ายประจำเรื่องเงินเดือน เบี้ยเลี้ยง และค่าใช้จ่ายบุคลากร จึงอยากทราบแผนงานกองทัพในการที่จะปรับลดจำนวนกำลังพลอย่างจริงจัง

ขณะเดียวกันหากพิจารณาไปถึงการเกณฑ์ทหารของกองทัพบก ซึ่งต้องมีค่าใช้จ่ายบุคลากรจำนวนมากเช่นกัน เพราะในปีหนึ่งจะมีจำนวนทหารกองประจำการ หรือทหารเกณฑ์ประมาณ 1 แสนคน แม้จะมีนโยบายเปิดรับสมัคร แต่เมื่อพิจารณาจำนวนก็จะพบว่ามีไม่ถึงครึ่งที่เข้ามาสมัครเอง ดังนั้นมากกว่าครึ่งจึงยังเป็นการบังคับเกณฑ์ ซึ่งการบังคับเกณฑ์นี้ทำให้เกิดความเสียโอกาสของบุคคล เช่น ขาดโอกาสในการทำงานในขณะที่ประเทศกำลังต้องการแรงงาน เพราะกำลังเข้าสู่ภาวะสังคมสูงวัย

“จึงอยากทราบแนวทางของกองทัพอย่างเป็นรูปธรรมเกี่ยวกับนโยบายการเกณฑ์ทหารว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรในอนาคต นอกจากนี้ยังอยากทราบถึงงบลับ 469,955,000 บาท ที่อยู่ในสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และกองบัญชาการกองทัพไทย ว่าจะเปิดเผยรายละเอียดได้หรือไม่” นายพริษฐ กล่าว

ด้านนายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะกมธ. กล่าวว่า กราบขอบคุณกองทัพ ที่ทำให้งบประมาณประจำปีลดน้อยลง ยอมรับว่าจ.ลพบุรีของตน มีกำลังพลมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ ที่ผ่านมาเห็นผ้าคลุมศพทหารอย่างต่อเนื่อง จึงอยากให้มีการเพิ่มงบประมาณ การบูรณาการงบประมาณ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จากประสบการณ์การไปดูถ่ายโอนภารกิจ พบว่ากำลังพลมีการเสี่ยงตายจำนวนมาก ตนอยากให้มีการสับเปลี่ยนกำลังพล เนื่องจากกังวลถึงขวัญกำลังใจของพลทหาร ที่ปฏิบัติหน้าที่ชายแดน และกำลังพลที่อยู่ว่าง

ทั้งนี้ อยากให้หน่วยงานได้ส่งเสริมให้กำลังพลได้ไปศึกษาต่อ เพื่อให้สามารถนำไปประกอบอาชีพได้ นอกจากนี้ ปัจจุบันโรงพยาบาลทหารขนาดใหญ่ทั้งในพื้นที่จ.ลพบุรี หรือแม้แต่โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า ในกทม. ไม่ได้รักษาหรือให้บริการเฉพาะบุคลากรของกองทัพเท่านั้น แต่ยังให้บริการประชาชนทั่วไปด้วย ดังนั้นจึงอยากให้เพิ่มอัตรากำลังพลในการพยาบาล

ขณะที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกกพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะกมธ. อภิปรายพุ่งเป้าไปที่ค่าใช้จ่ายของนายทหารระดับสูงโดยขอทราบรายละเอียดเงินตอบแทนพิเศษทหารระดับพันเอก (พิเศษ) ขึ้นไป จนถึงระดับนายพล ว่ามีอัตราการจ่ายอย่างไร และจ่ายอยู่จำนวนกี่นาย รวมงบประมาณเท่าใด

นายสมชัย กล่าวว่าได้รับจดหมายจากกำลังพลส่งมาให้และขออ่านเพื่อสอบถามให้เหล่าทัพต่างๆ ชี้แจง โดยระบุว่าได้รับการแจ้งจากคนในกองทัพว่า ปัจจุบันทุกเหล่าทัพมีการเช่ารถยนต์ให้ผู้บริหารระดับสูง รวม 36 คน เช่น ปลัดกระทรวงกลาโหม รองปลัดฯ ผู้บัญชาการเหล่าทัพ และที่ปรึกษากองทัพ โดยรถที่เช่า เป็นรถเบนซ์ S500 และ S400

ในจดหมายดังกล่าวตั้งข้อสังเกตว่าการเช่ารถให้ผู้บริหารกองทัพมีหลักเกณฑ์เหมือนหน่วยราชการอื่นทั่วไปหรือไม่ที่จะมีการกำหนดวงเงิน ค่าเช่า และจำนวนซีซีของรถยนต์ เทียบกับตำแหน่งต่างๆ ซึ่งตนอยากได้รับคำชี้แจงจากกองทัพ