Categories
ข่าว

“บิ๊กตู่” เตือน! ประชาชนอย่าตื่นตระหนก “ฝีดาษลิง” ไม่ติดต่อง่าย ใช้ชีวิตตามปกติได้ ส่วนใหญ่หายป่วยเอง

วันที่ 29 ก.ค.65 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบรายงานจากทางสาธารณสุขยืนยันไทยพบผู้ป่วยฝีดาษวานร รายที่ 2 ในกรุงเทพมหานคร จึงสั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขจัดเจ้าหน้าที่ติดตามและคัดกรองผู้มีความเสี่ยง พร้อมเตือนประชาชนอย่าตื่นตระหนกเกินไป ประชาชนทั่วไปสามารถดำเนินชีวิตตามปกติ แต่ขอให้งดหรือหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่เสี่ยง

ทั้งนี้ โรคโควิด-19 และโรคฝีดาษลิง สามารถป้องกันการติดเชื้อ ด้วยการดูแลตนเองด้วยมาตรการสุขอนามัย โดยกระทรวงสาธารณสุขยืนยันโรคฝีดาษวานรมีโอกาสติดเชื้อยาก ซึ่งสามารถติดได้จากการสัมผัสโดยตรงกับสารคัดหลั่งหรือใกล้ชิดกับผู้ป่วย และผู้ป่วยส่วนใหญ่สามารถหายป่วยได้เอง

โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ให้ข้อมูลว่า ผีดาษลิงเกิดจากเชื้อไวรัสกลุ่ม Poxviridae พบได้ในสัตว์หลายชนิดตระกูลฟันแทะ เช่น กระต่าย กระรอก หนูและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก ไม่ใช่แค่ลิง การติดต่อสามารถติดต่อได้จาก “สัตว์สู่คน” ผ่านทางการสัมผัสโดยตรงกับสารคัดหลั่ง ตุ่มหนองของสัตว์ที่ติดเชื้อ ถูกสัตว์ที่มีเชื้อกัดข่วน กินเนื้อสัตว์ที่มีเชื้อและปรุงสุกไม่เพียงพอ และสามารถติดต่อจาก “คนสู่คน” ผ่านทางการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย เช่น ตุ่มหนอง แผล สารคัดหลั่ง ซึ่งจะมีอาการป่วยประมาณ 2- 4 สัปดาห์ และผู้ป่วยส่วนใหญ่หายจากโรคได้เอง