Categories
ข่าว

ร่วมกันพัฒนา! ประชาพิจารณ์มติเอกฉันท์ เริ่มสร้างระบบไฟฟ้าใต้ดิน เขตเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด

วันนี้ (16 มีนาคม 2563) เวลา 18.00 น. นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ร่วมเป็นเกียรติการประชาพิจารณ์แผนก่อสร้างระบบไฟฟ้าเคเบิลใต้ดิน พื้นที่เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด ณ เวทีลานสาเกตนคร สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด อำเภอเมืองร้อยเอ็ด โดยมีนายสนอง ดลประสิทธิ์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดร้อยเอ็ด นายธีระชัย แสนภูวา ท้องถิ่นจังหวัดร้อยเอ็ด นายบรรจง โฆษิตจิรนันท์ นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด นายปราโมทย์ มากมี รองผู้อำนวยการกองวิศวกรรมและวางแผนการไฟฟ้า ส่วนภูมิภาค เขต 2 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุบลราชธานี หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ และประชาชนเข้าร่วม

ด้วยในสภาพปัจจุบันระบบสายไฟฟ้า สายเคเบิล สายสื่อสารโทรคมนาคมและสายอื่นๆ บนเสาไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในเขตเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด มีปริมาณจำนวนสายเพิ่มมากขึ้น เพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการของประชากรและความเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจอุตสาหกรรมที่มากขึ้น ซึ่งสายดังกล่าวไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย สภาพยุ่งเหยิง เป็นมลพิษทางสายตา แนวทางเบื้องต้นได้มีการจัดระเบียบสายไฟไปแล้วส่วนหนึ่ง โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีสายสื่อสารเข้าร่วมโครงการจัดระเบียบสายโดยการมัดรวบตัดสายที่ไม่ได้ใช้แล้วออก แต่ก็ไม่สามารถลดปริมาณและจำนวนสายลงได้ เป็นปัญหาที่ต้องรับการแก้ไขโดยเร่งด่วน ประกอบกับเทศบาลเมืองร้อยเอ็ดได้รับแจ้งจากจังหวัดร้อยเอ็ดว่า

คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2561 เห็นชอบกรอบและงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 โดยมีแผนระยะยาวในการก่อสร้างเคเบิลใต้ดิน วงเงินลงทุนรวม 1,350 ล้านบาท ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาครวมอยู่ด้วย ซึ่งหากหน่วยงานเทศบาลมีความประสงค์จะปรับปรุงระบบไฟฟ้าเป็นเคเบิ้ลใต้ดินเพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สวยงาม เทศบาลจะเป็นผู้รับผิดชอบวงเงินลงทุนงานด้านโยธา และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาครับผิดชอบเฉพาะวงเงินลงทุนด้านระบบไฟฟ้าเท่านั้น โดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้กำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกงาน เข้าดำเนินการตามแผนระยะยาวในการก่อสร้างเคเบิลใต้ดิน ประกอบกับจังหวัดร้อยเอ็ดและเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด มีแผนงานที่จะดำเนินการก่อสร้างระบบไฟฟ้าเคเบิลใต้ดิน พื้นที่เทศบาลมืองร้อยอ็ด เพื่อปรับภูมิทัศน์มืองให้อยู่เป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงามบริเวณศูนย์ราชการบริเวณโดยรอบบึงพลาญชัยร้อยเอ็ดและสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด โดยนำสายไฟฟ้าและสายสื่อสารลงใต้ดิน การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคร้อยเอ็ด สำรวจประมาณการก่อสร้างทั้งด้านไฟฟ้าและโยธา ในการดำเนินการครั้งนี้มีผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมการดำรงชีวิตของประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวและประชาชนที่ใช้สวนสาธารณะออกกำลังกายพักผ่อนหย่อนใจ เพราะในการก่อสร้างจะต้องใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างที่ยาวนาน จึงได้เชิญประชาชนในเขตเทศบาลเมืองร้อยเอ็ดและพื้นที่ใกล้เคียงมาร่วมการประชาพิจารณ์ ในการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและปรึกษาหารือแผนงานก่อสร้างระบบไฟฟ้าเคเบิ้ลใต้ดิน พื้นที่เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด