Categories
ข่าว

ยืนยันแแล้ว!! ร้อยเอ็ดแถลงข่าวพบผู้ป่วยโควิด-19 ติดเชื้อจากสนามมวย กทม.

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2563 ได้มีผู้ใช้เฟสบุ๊ครายหนึ่ง เป็นเซียนมวย ชาวอำเภอเชียงขวัญ จังหวัดร้อยเอ็ด ได้โพสข้อความผลการตรวจโควิด-19 ดังข้อความต่อไปนี้ “ผมติดเชื่อโควิด-19 ผมเป็นที่รังเกรียดของคุณขนาดนั้นเลยหรอ เอาเรื่องผมไปโพสต์ลงเฟชบุ๊ค ให้คนเข้ามาคอมเม้นคุณคิดบ้างไม่ ว่าลูกเมียครอบครัวพี่น้องของผม จะอยู่อย่างไร เชื่อโควิด-19 คงไม่ลอยไปตามอากาศ ไปติดพวกคุณๆ ได้ง่ายหรอก เดี๋ยวสายๆวันนี้ผมจะไลฟ์สดให้ฟัง”

หลังจากนั้นในช่วงสาย วันที่ 18 มีนาคม 2563 ผู้ใช้เฟสบุ๊ครายดังกล่าว ได้ไลฟ์สดเล่าถึงเหตุการณ์ว่า ก่อนหน้านี้ตนได้ทำงานที่สนามมวยราชดำเนิน กทม. ล่าสุดคือเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2563 ก่อนจะมีอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย มีไข้ และจุกแน่นหน้าอกหายใจไม่สะดวก เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2563 จึงได้เดินทางกลับไปยังภูมิลำเนาที่ อำเภอเชียงขวัญ จังหวัดร้อยเอ็ด โดยใส่หน้ากากอนามัยตลอด โดยคิดว่าตนเป็นบุคคลที่ทำงานในสถานที่สุ่มเสี่ยง ก่อนจะเดินทางไปโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดร้อยเอ็ด ก่อนที่แพทย์จะตรวจวัดไข้ แต่ผลปรากฏว่าอุณภูมิในร่างกายไม่ถึง 37.5 แพทย์จึงไม่ได้ทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข จนถึงวันที่ 17 มีนาคม 2563 ผลตรวจเลือดจากโรงพยาบาลในจังหวัดขอนแก่น ก็ยังไม่แจ้งให้ทราบ แต่มีโทรศัพท์มาสอบถามภรรยาและครอบครัว แนะนำให้ไปตรวจเพิ่มเติม แต่ก็ยังต้องรอผลการยืนยันจากโรงพยาบาลจุฬาและโรงพยาบาลร้อยเอ็ด จนเมื่อเวลา 20.00 น. ของวันที่ 17 มี.ค.63 ตนจึงได้รับการยืนยันผลตรวจว่าติดเชื้อโควิด-19 ก่อนจะโพสเตือนภัยลงในเฟสบุ๊คส่วนตัว ซึ่งต่างก็มีเพื่อนพ้องน้องพี่เข้ามาให้กำลังใจในการรักษาตัว ที่ โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดร้อยเอ็ด

แต่ก็ยังมีกระแสสังคมโซเชียลที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นด้านลบ ตนก็ยืนยันว่าหลังจากกลับมาจาก กทม. มาถึงพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด ก็มากักตัวที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งในจังหวัดหวัดร้อยเอ็ดทันที จนได้รับผลตรวจเลือด จึงเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน แสดงความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างดี จึงอยากวอนขอความเห็นใจว่าผมป้องกันตัวเอง และไม่ได้ไปพบปะผู้คน ก่อนจะแยกมากักตัวที่รีสอร์ทเพื่อรอฟังผลเลือด จึงอยากให้สังคมโซเชียลช่วยเห็นใจด้วย

คืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 18 มี.ค.63 เวลา 15.30 น. จังหวัดร้อยเอ็ดพบผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 1 ราย ซึ่งเป็นรายแรกของจังหวัดร้อยเอ็ด ติดเชื้อมาจากสนามมวยในกรุงเทพมหานคร มีภูมิลำเนาอยู่ที่อำเภอเชียงขวัญ จังหงัดร้อยเอ็ดส่วนผู้เข้าเกณฑ์ตรวจหาเชื้อโควิด-19 จำนวน 37 ราย ตรวจแล้วไม่พบเชื้อทุกราย

ข้อมูล การติดตามผู้เดินทางมาจากพื้นที่เขตติดโรคติดต่ออันตราย (จีน เกาหลีใต้ อิตาลี อิหร่าน) (ระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ – 15 มีนาคม 2563) มีผู้แยกกักกันตัวเองที่บ้านพัก (Home Quarantine) จำนวน 83 คน ติดตามเฝ้าระวังครบ 14 วัน จำนวน 55 คน และอยู่ในระหว่างติดตามยังไม่ครบ 14 วัน จำนวน 28 คน ส่วนการติดตามผู้เดินทางมาจากพื้นที่ระบาดต่อเนื่อง 11 ประเทศ (ฝรั่งเศส สเปน อเมริกา สวิสเชอร์แลนด์ นอร์เวย์ ญี่ปุ่น เดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ สวีเดน อังกฤษ เยอรมนี) คุมไว้สังเกต

อาการที่บ้านพัก (Home Quarantine) จำนวน 155 คน ติดตามครบ 14 วัน 106 คน อยู่ระหว่าง ติดตามยังไม่ครบ 14 วัน จำนวน 49 คน ขอความร่วมมือให้ประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยผู้ที่เดินทางกลับจากพื้นที่มีการระบาดของโรคให้กักตัวเองที่บ้านให้ครบ 14 วัน แยกของใช้

สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เพื่อไม่ให้แพร่เชื้อให้คนในครอบครัว อยู่ห่างกันอย่างน้อย 2 เมตรรวมทั้งงดกิจกรรมทางสังคม คำแนะนำสำหรับประชาชนจากพื้นที่เสี่ยงโรค ขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวง สาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยผู้ที่เดินทางกลับจากพื้นที่มีการระบาดของโรคขอให้กักกันตัวเองที่บ้านให้ครบ 14 วัน แยกของใช้ส่วนตัว สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เพื่อไม่ให้แพร่เชื้อให้คนในครอบครัว งดกิจกรรมทางสังคม หากมีไข้ ร่วมกับอาการ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ ให้รีบไปพบแพทย์และแจ้งประวัติการเดินทาง

ส่วนประชาชนทั่วไปขอให้หมั่นล้างมือบ่อยๆ สวมหน้ากากอนามัย ไม่ไปในที่มีคนแออัด หากมีไข้ร่วมกับอาการทางเดินหายใจอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ หายใจเหนื่อย ให้รีบพบแพทย์ทันที พร้อมแจ้งประวัติการเดินทาง/ประวัติความเสี่ยง เพื่อเข้าสู่ระบบการตรวจ วินิจฉัย การรักษา และฝ้าระวังควบคุมโรคไม่ให้แพร่กระจายในวงกว้าง