Categories
ข่าว

พุ่งไม่หยุด! สธ.พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 60 ราย รวม 272 ราย

วันนี้ (19 มี.ค.63) นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าวถึงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 ว่าพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 60 ราย รวมผู้ป่วยสะสมขณะนี้ 272 ราย โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกสัมผัสผู้ป่วยหรือพบผู้ป่วยก่อนหน้านี้จำนวน 43 ราย ซึ่งติดจากสนามมวย 12 ราย เป็นผู้ดูผู้ชม ถัดมาเกี่ยวข้องสถานบันเทิง 14 ราย ที่เป็นผับ มีทั้ง ดีเจ พนักงานเสิร์ฟ พ่อครัว รองผู้จัดการ แคชเชียร์ คนเที่ยว แฟนคนเที่ยว จากย่านทองหล่อ สุขุมวิท สวนหลวง รามคำแหง

ถัดมาผู้สัมผัสกับผู้ป่วย 12 ราย เป็นเพื่อนร่วมงาน ภรรยาร่วมเที่ยวบิน ลูกเรือ แอร์โฮสเตส พนักงานคาร์โก้ มีพฤติกรรมเสี่ยงดื่มเหล้า ทานข้าวร่วมกันเป็นสำคัญ และผู้เข้าร่วมพิธีทางศาสนา 5 ราย ซึ่งชายไทยจากปัตตานี ยะลา ทั้งหมดมีประวัติสัมผัสเกี่ยวข้องผู้ป่วย

ส่วนกลุ่มที่ 2 ซึ่งผู้ป่วยรายใหม่ 17 ราย เดินทางกลับจากต่างประเทศ 9 ราย โดยเดินทางไปไต้หวัน ฝรั่งเศส อังกฤษ อินเดีย อิตาลี อิหร่าน กัมพูชา มาเลเซีย ญี่ปุ่น เยอรมัน บางรายเดินทางไปมากกว่า 1 ประเทศ ทำงานใกล้ชิดสัมผัสต่างชาติ 3 ราย ครูพี่เลี้ยง เคาท์เตอร์เช็กอิน มีเพื่อนต่างชาติมาอาศัยด้วย และผู้ที่อยู่ในสถานที่แออัดต้องใกล้กับคนมาก คือ เทรนเนอร์ในสถานที่ออกกำลังกาย และ รอผลการสอบสวนโรค 4 ราย ในจำนวน มีผู้สื่อข่าว 1 ราย

สำหรับผู้ป่วยอาการหนัก 3 ราย เป็นชาย อายุ 49 ปี ที่ จ.สุราษฎร์ธานี อาการยังอยู่ในภาวะวิกฤต ได้รับการล้างไตแล้ว รายที่ 2 ชายชาวเบลเยี่ยม อายุ 67 ปี รักษาที่ จ.เพชรบูรณ์ อยู่ในภาวะวิกฤตใส่ท่อช่วยหายใจ และผู้ป่วยวัณโรค ปัจจุบันตรวจไม่พบเชื้อแต่ยังต้องเฝ้าระวังดูแลใกล้ชิดที่โรงพยาบาลบำราศนราดูร

ส่วนกลุ่มที่เดินทางกลับจากประเทศอิตาลีซึ่งกักตัวดูอาการที่ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี จำนวน 83 คน ทั้งหมดไม่มีไข้ แต่ยังต้องเฝ้าระวังสังเกตอาการ จนครบ 14 วัน

โดยสรุปวันนี้มีผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้านแล้ว 42 ราย อยู่ในโรงพยาบาล 229 ราย ผู้ป่วยอาการหนัก 3 ราย เสียชีวิต 1 ราย พบผู้ป่วยสะสมในประเทศไทยขณะนี้ 272 ราย

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อว่า สถานการณ์ขณะนี้ผู้ป่วยรายใหม่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง โดยเป็นผู้ทำงานในสถานบันเทิง คนเที่ยว รวมไปถึงคนในครอบครัวซึ่งเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิด เริ่มพบรายงานผู้ป่วยตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค. 2563 ถึงขณะนี้รวม 57 ราย ส่วนกลุ่มสนามมวย พบการติดเชื้อตั้งแต่ ผู้จัด เจ้าของค่าย เซียนมวย พิธีกร ผู้ชม รวมไปถึงครอบครัว คนใกล้ชิด พบตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค. 2563 จนถึงขณะนี้รวม 52 ราย ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อที่เป็นผู้ชมที่มาจากต่างจังหวัด เมื่อป่วยก็จะนำเชื้อกลับไปติดคนใกล้ชิด คนในครอบครัว คนในภูมิลำเนา ที่สำคัญยังมีบางคนที่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงซึ่งยังไม่ป่วย และไม่ได้กักกันตัวเองตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข แต่ไปมีกิจกรรมกับผู้อื่นในสังคมซึ่งเป็นอันตรายมากต่อผู้อื่น จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้กระทรวงสาธารณสุขแนะนำให้หลีกเลี่ยง หรืองดการไปในสถานที่ที่คนแออัดเนื่องจากเป็นสถานที่เสี่ยงสูง ซึ่งขณะนี้ รัฐบาลได้มอบอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัด โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด พิจารณาปิดสถานที่ที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรค เช่น ผับ ร้านอาหาร สถานบันเทิง เวทีมวย และอื่นๆ เป็นการชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวอีกว่าขอแนะนำประชาชนให้งดหรือลดการเดินทาง ไปในพื้นที่เสี่ยงของการระบาดของโรค ไม่ออกนอกพื้นที่โดยไม่จำเป็น หากรู้ว่าตนเองเป็นกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง (ครอบครัวผู้ป่วย เพื่อนสนิท เพื่อนร่วมงาน ร่วมวงสังสรรค์ ร่วมเชียร์มวย เชียร์บอล ผู้นั่งติดกัน ใช้พาหนะร่วมกัน) ขอให้ร่วมรับผิดชอบสังคม ด้วยการกักกันตนเองที่บ้านอย่างเคร่งครัด (Self-Quarantine at Home) รายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ เมื่อมีไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ให้สวมหน้ากากอนามัยรีบไปพบแพทย์ทันทีพร้อมแจ้งประวัติความเสี่ยง ขอให้แยกของใช้ส่วนตัว รับประทานอาหารปรุงสุกใหม่ แยกสำรับอาหาร ถ้าไม่แยกสำรับ ให้ใช้ช้อนกลางส่วนตัว