Categories
ข่าว

ด่วน!! แถลงแล้ว ผู้ว่าฯมหาสารคาม ยันยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 (รายละเอียด)

เมื่อเวลา 13:00 น.วันที่ 21 มี.ค.63 จังหวัดมหาสารคาม โดยนายเกียรติศักดิ์ จันทรา แถลงข่าว ณ ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ COVID-๑๙ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม เรื่องติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-๑๙) โดยสรุป ดังนี้

กรณีที่ ๑ ในพื้นที่อำเภอเมืองจังหวัดมหาสารคาม

จังหวัดมหาสารคามได้รับแจ้งวันที่ ๑๗ มีนาคม ๒๕๖๓ แจ้งมีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ เดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดมหาสารคามเมื่อวันที่ ๗ มีนาคม ๒๕๖๓ จึงได้ดำเนินการติดตามสอบสวนโรคย้อนหลังกลับไปยังทุกส่วนที่เกี่ยวข้องผลปรากฏดังนี้ผู้ป่วยเป็นชายไทยสัญชาติไทยอาศัยอยู่กรุงเทพมหานคร เป็นผู้ป่วยยืนยันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-๑๔) ยืนยันพบเชื้อตรงตามที่กระทรวงสาธารณสุขแถลงภูมิลำเนาจังหวัดอื่นปัจจุบันรับการรักษาในโรงพยาบาลในจังหวัดอื่นมีประวัติการเดินทางดังนี้วันที่ 5 มีนาคม ๒๕๖๓ เดินทางไปสนามมวยลุมพินีและอยู่ดูการแข่งขันจนจบการแข่งขันวันที่ ๗ มีนาคม ๒๕๖๑ เวลา ๐๔. ๐๐ น. เดินทางมาจังหวัดมหาสารคามโดยเข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งได้เดินทางไปงานเลี้ยงที่ร้านอาหารแห่งที่หนึ่ง และได้เดินทางไปรับประทานอาหารแห่งที่สองวันที่ 4 มีนาคม ๒๕๖๓ ได้เดินทางออกจากจังหวัดมหาสารคาม

วันที่ ๑๔ มีนาคม ๒๕๖๓ เดินทางเข้าขอตรวจการติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๔ ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งผลตรวจพบสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๔ จึงเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานครจังหวัดมหาสารคามได้ดำเนินการตามมาตรการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ ดังนี้ ๑. ด้านบุคคล ๑. ๑ จังหวัดมหาสารคามได้ดำเนินการสอบสวนโรคออกติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและเก็บตัวอย่างสิ่งส่งตรวจเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ ประกอบด้วยพนักงานโรงแรม ๘ ราย, ผู้สัมผัสที่ร้านอาหาร ๔ ราย, ผู้เข้าร่วมงานเลี้ยง ๒๑ ราย, พนักงานร้านอาหาร 5 รายรวมทั้งสิ้น ๓๙ รายผลทางห้องปฏิบัติการไม่พบสารพันธุกรรมของไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ ทั้ง ๓๔ รายและพบผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำจำนวน ๑๐ รายได้ติดตามเฝ้าระวังทั้งจำนวน ๑๐ รายพบว่าจำนวน ๔ รายไม่มีใข้และปกติดีส่วนอีกจำนวน ๒ รายพบว่ามีไข้ขณะนี้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งและได้เก็บตัวอย่างสิ่งส่งตรวจเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ ทั้ง ๒ รายจะทราบผลทางห้องปฏิบัติการภายในช่วงบ่ายวันนี้ ๑. ๒ ให้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้ง ๓๙ รายควบคุมไว้สังเกตอาการในที่พัก (Home Quarantine) โดยได้รับการตรวจเยี่ยมจากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในระดับอำเภอ / ตำบลและวัดอุณหภูมิร่างกายทุกวันพบว่าทั้ง ๓๔ รายไม่พบไข้และปกติดีโดยจะครบระยะควบคุมสังเกตอาการในวันที่ ๒๑ มีนาคม ๒๕๖๓

๒. ด้านสถานที่สถานประกอบการที่ผู้ป่วยยืนยันเข้าไปสัมผัสได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อโดยการทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสและห้องสุขารวมถึงอุปกรณ์เครื่องใช้ในร้านอาหารตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุขเป็นที่เรียบร้อยรวมถึงปิดใช้งานบางส่วนเป็นการชั่วคราวกรณีที่ ๒ พื้นที่อำเภอโกสุมพิสัยจังหวัดมหาสารคามจังหวัดมหาสารคามได้รับแจ้งวันที่ ๑๘ มีนาคม ๒๕๖๓ แจ้งมีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ เดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดมหาสารคามจึงได้ดำเนินการสอบสวนโรคผลปรากฏดังนี้ผู้ป่วยยืนยันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COMID-๑๙) จำนวน 9 รายเป็นหนึ่งในผู้ป่วยยืนยันที่กระทรวงสาธารณสุขแถลงไปก่อนหน้านี้จากจังหวัดข้างเคียงโดยวันที่ ๑๔ มีนาคม ๒๕๖๐ เวลา ๑๒. 00 น. ได้เดินทางเข้าชมมวยตู้ที่อำเภอโกสุมพิสัยจังหวัดมหาสารคามในเวลา ๑๙. ๓๐ น. ได้เดินทางกลับที่พักในจังหวัดข้างเคียงและวันที่ ๑๕ มีนาคม ๒๕๖๐ เวลา ๑๑. ๓๐ น. ได้เดินทางเข้าชมมวยตู้ที่อำเภอโกสุมพิสัยเวลา ๑๖. 00 น. เดินทางไปทานอาหารกับเพื่อนที่บ้านเพื่อนในพื้นที่อำเภอเชียงยืนเวลา ๑๘. ๐๐ น. เดินทางกลับไปชมมวยตู้รอบเย็นที่สถานที่เดิมและเดินทางกลับที่พักในจังหวัดข้างเคียงเวลา ๒๐. ๓๐ น. โดยมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวน ๒๖ รายซึ่งเป็นชาวจังหวัดมหาสารคามจำนวน ๒๔ รายและต่างจังหวัดจำนวน ๒ รายจังหวัดมหาสารคาม ได้ดำเนินการดังนี้

๑. ด้านบุคคล

๑. ๑ จังหวัดมหาสารคามได้ดำเนินการสอบสวนโรคออกติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวน ๒๖ รายเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในอำเภอเชียงยืนจำนวน ๑๑ รายอำเภอโกสุมพิสัยจำนวน ๑๓ รายรวมกลุ่มจังหวัดมหาสารคามจำนวน ๒๔ รายซึ่งได้เก็บสิ่งส่งตรวจควบถ้วนทั้ง ๒๔ รายไม่พบสารพันธุกรรมของไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ จำนวน ๒๓ รายอยู่ระหว่างรอผลจำนวน 6 รายและกลุ่มต่างจังหวัด ๒ รายได้ประสานส่งข้อมูลให้กับศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินจังหวัดกาฬสินธุ์และจังหวัดขอนแก่น

๑. ๒ ให้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในกลุ่มจังหวัดมหาสารคามจำนวน ๒๔ รายควบคุมไว้สังเกตอาการในที่พัก (Home Quarantine) ระยะเวลา ๑๔ วันและแจ้งให้เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในระดับอำเภอ / ตำบลติดตามตรวจเยี่ยมและวัดอุณหภูมิร่างกายทุกวันให้ครบระยะควบคุมสังเกตอาการในวันที่ ๒๘ มีนาคม ๒๕๖๓ ๒. ด้านสถานที่ได้ดำเนินการทำความสะอาดบ้านมวยตู้และบ้านเพื่อนตามแนวทางกระทรวงสาธารณสุขและให้ปิดใช้ชั่วคราวจำนวน ๕ วัน

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ได้ขอความร่วมมือประชาชน ตื่นตัวและรับผิดชอบต่อสังคม กินอาหารร้อน ใช้ช้อนกลาง ล้างมือให้สะอาด ใช้หน้ากากอนามัย และ งดไปพื้นที่คนแออัด อยู่บ้านให้มากที่สุด ตลอดจนขอให้ติดตามข่าวสารจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดมหาสารคาม ซึ่งจังหวัดจะใช้เพียงช่องทางเดียวในการสื่อสารให้กับสื่อมวลชนและประชาชนชาวมหาสารคามได้รับทราบถึง สถานการณ์โควิด-19 ในพี้นที่จังหวัดมหาสารคามทุกวัน หากมีข้อสงสัย หรือต้องการคำปรึกษา เกี่ยวกับ โควิต-19 โทร. 095-1807712 ตลอด 24 ชั่วโมง