Categories
ข่าว

วอดระนาว! ไฟไหม้บ้าน 5 หลังวอด คาดไฟฟ้าลัดวงจร ที่ อ.พนมไพร

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2563 เวลา 23.50 น. ร.ต.อ. ฐิติวัฒน์ ต้นชมพู รองสารวัตร (สอบสวน) สภ.พนมไพร จ.ร้อยเอ็ด ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหมบ้านเรือนประชาชน ในชุมชนบ้านโปง ตำบลคำไฮ อำเภอพนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ด จึงออกตรวจสอบพร้อมรถดับเพลิง 5 คัน จากอำเภอนพนมไพรและอำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร

ถึงจุดเกิดเหตุพบเพลิงกำลังลุกไหม้บ้านไม้ 2 ชั้น อย่างรุนแรงก่อนจะลุกลามไปบ้านหลังที่อยู่ติดกันอย่างรวดเร็ว เนื่องจากบ้านอู่ติดกันหลายหลัง ประกอบกับมีลมกระโชกแรง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงระดมฉีดน้ำเพื่อควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัด แต่เนื่องจากเป็นบ้านไม้ที่อยู่ติดกันซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทำให้เพลิงโหมลุกไหม้อย่างรวดเร็ว ใช้เวลา 3 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ ตรวจสอบความเสียหายเบื้องต้นพบบ้านเรือนประชาชนพังสียหายทั้งหมด จำนวน 5 หลัง

จากการสอบถามนางลำใย พุทธแสน อายุ 58 ปี เจ้าของบ้านหลังแรกซึ่งเป็นต้นเพลิงเล่าว่าขณะเกิดเหตุตนได้นอนอยู่บริเวณชั้น 1 ของตัวบ้าน จู่ๆได้กลิ่นคล้ายควันไฟ จึงได้ตื่นขึ้นมาดูบริเวณบ้าน ซึ่งก็พบว่าเกิดไฟไหม้บริเวณห้องน้ำชั้น 1 ซึ่งอยู่ภายในตัวบ้าน ตนจึงรีบตัดน้ำมาดับไฟ แต่เพลิงโหมลุกไหม้อย่างรวดเร็วและรุนแรง ตนจึงรีบออกมาเรียกชาวบ้านเข้าไปช่วยดับไฟและประสานเจ้าหน้าที่เข้าให้การช่วยเหลือ แต่เนื่องจากบ้านของต้นเป็นบ้านไม้ 2 ชั้นประกอบกับมีลมกระโชกแรง จึงทำให้เพลิงลุกลามไปบ้านที่อยู่ใกล้เคียงอีก 5 หลัง ดังเหตุการณ์ดังกล่าว

พนักงานสอบสวนได้ตรวจสอบในจุดเกิดเหตุ พบว่ามีบ้านเรือนพังเสียหายทั้งหลังจำนวน 5 ครัวเรือนได้แก่ 1.บ้านเลขที่ 89 ม.4 ของนางลำใย พุทธแสน อายุ 58 ปี (หลังต้นเพลิง) 2.บ้านเลขที่ 39 ม.4 ของนายทอง ผังคิ อายุ 67 ปี 3.บ้านเลขที่ 90 ม.4 ของนายสุนทร พนมจารีย์ อายุ 79 ปี 4.บ้านเลขที่ 91 ม.4 นายวินัย เมืองสีสุข อายุ 68 ปี และ 5.บ้านเลขที่ 41 ม.4 ไม่มีคนอยู่อาศัย ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่าอาจจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรบริเวณห้องน้ำของบ้านนางลำใย ก่อนจะประสานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานออกตรวจสอบจุดเกิดเหตุ เพื่อหาสาเหตุของเพลิงไหม้ที่แท้จริงต่อไป