Categories
ข่าว

แชร์ให้โลกรู้!! งานลอยกระทง “สมมาน้ำคืนเพ็ง เส็งประทีป” ติด 1 ใน 5 ของประเทศไทย

เมือวันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณี “สมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป” จังหวัดร้อยเอ็ด ณ ลานสาเกตนคร สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนเข้าร่วม

งานประเพณี “สมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป” จังหวัดร้อยเอ็ด เดิมใช้ชื่องานประเพณีลอยกระทง และต่อมาได้เปลี่ยนชื่อการจัดงานเป็นงานประเพณี “สมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป” ในปีพุทธศักราช 2542 ซึ่งป็นภาษาท้องถิ่น มีความหมายครอบคลุมถึงการขอขมาพระแม่คงคา ผู้ให้น้ำเพื่อการดำรงชีวิตแก่พี่น้องประชาชน และสิ่งที่เป็นมิ่งมงคลอย่างยิ่ง

จังหวัดร้อยเอ็ดก็คือได้รับพระราชทานพระประทีปส่วนพระองค์ จากพระบาทพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี มาร่วมลอยกับพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดร้อยเอ็ด นอกจากนี้ยังได้รับพระราชทานถ้วยรางวัล ส่วนพระองค์จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อมอบให้กับผู้ชนะเลิศการประกวดกระทงประทีปใหญ่ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ และความเป็นสิริมงคลสูงสุด ที่ชาวจังหวัดร้อยเอ็ดได้รับในการจัดงานครั้งนี้

โดยมีขบวนแห่กระทงประทีป จาก 12 หัวเมืองของเมืองสาเกตนครในอดีต (ร้อยเอ็ด) ในรูปแบบร่วมสมัย มีขบวนฟ้อนรำอ่อนช้อยสวยงามประกอบดนตรีอีสานเล่าถึงประวัติความเป็นมาของทั้ง 12 หัวเมือง โดยได้รับความร่วมมือจากประชาชนจาก 20 อำเภอเข้าร่วมในครั้งนี้

นอกจากนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานขอนแก่น ได้นำเทคโนโลยีการถ่ายภาพเซลฟี่เอ็กซ์ เพื่อให้ประชาชนที่มาร่วมงานได้สัมผัสมิติใหม่แห่งการถ่ายภาพ ได้เก็บภาพประทับใจแบบ 180 องศา และได้จัดทำกระทงรวงข้าวซึ่งถือว่าเป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อมอบให้กับประชาชนที่มาร่วมงาน ได้นำไปลอยกระทงและถือเป็นการอนุรักษ์แหล่งน้ำได้อีกด้วย