Categories
ข่าว

เปิดไทม์ไลน์!! ผู้ป่วยโควิดรายแรกของมหาสารคาม เป็นนักดนตรี กลับจาก กทม.ผงะเดินทางไปหลายที่

เมื่อเวลา 09:00 น.วันที่ 28 มี.ค.63 ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน โดยแจ้งว่า เวลา 19:40 น. ของวันที่ 27 มี.ค.63 ยืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด – 19 รายแรกของจังหวัด โดยพบในพื้นที่ อ.พยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม มีรายละเอียดดังนี้

จังหวัดมหาสารคามได้รับแจ้งวันที่ ๒๖ มีนาคม ๒๕๖๓ เวลา ๑๒. ๔๐ น. ว่ามีผู้ป่วยเข้าข่าย PUI ติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลพยัคฆภูมิพิสัย ซึ่งผู้ป่วยเข้ารับการรักษาด้วยอาการไข้ไอเจ็บคอมีเสมหะ หายใจเหนื่อยหอบ จึงได้ดำเนินการออกสอบสวนควบคุมโรคโดยทีม SRRT ในวันที่ ๒๖ มีนาคม ๒๕๖๓ เวลา ๑๕. ๓๐ น. และเก็บรวบรวมข้อมูลผู้สัมผัส PUI ในวันที่ ๒๗ มีนาคม ๒๕๖๓ เวลา ๑๐. ๐๐ น.

พบผู้ป่วยเป็นชายไทยสัญชาติไทยอายุ ๔๘ ปี ทำงานเป็นนักดนตรี ที่กรุงเทพมหานคร ที่อยู่ตามสำเนาทะเบียนบ้าน อยู่ที่อำเภอบ้านกรวดจังหวัดบุรีรัมย์ ขณะป่วยอยู่ อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม มีโรคประจำตัวคือโรคเบาหวานมะเร็งลำไส้ (ผ่าตัดแล้วให้เคมีบำบัดครบแล้ว) และไวรัสตับอักเสบ รักษาที่โรงพยาบาลตากสิน กรุงเทพมหานคร

ประวัติการเดินทางดังนี้

วันที่ 5 มีนาคม 2563 เดินทางจาก ต. ปราสาท อ. บ้านกรวด จ. บุรีรัมย์ ไปกทม. ไม่ทราบพาหนะเดินทาง

วันที่ 10 มีนาคม 2563 ค้างคืนที่อ. บ้านกรวด

วันที่ 11 มีนาคม 2563 เดินทางกลับไป.กทม

วันที่ 15-19 มีนาคม 2563 ทำงานเป็นนักดนตรีในผับ ในแต่วันเวียนเล่นดนตรีหลายร้านในย่านศิริราชปิ่นเกล้า

วันที่ 20 มีนาคม 2563 เดินทางจากกทม. ด้วยรถไฟลงที่สถานีรถไฟจังหวัดบุรีรัมย์ PUI ตัดสินใจเดินทางมาอ. พยัคฆภูมิพิสัยจ. มหาสารคาม เนื่องจากพี่สาวแนะนำให้มาอยู่เนื่องจากที่ไม่มีคนอยู่อาศัย

วันที่ 21 มีนาคม 2563 เดินทางด้วยรถบัสสายขอนแก่น-สุรินทร์ จากแยกระกา จ. บุรีรัมย์ ถึงอ. พยัคฆภูมิพิสัย ประมาณเวลา 07. 25 น. รถป. 1 หมายเลข 281-10 หรือเที่ยวรถถึงอ. พยัคฆภูมิพิสัยเวลา 08. 25 น. รถป. 2 หมายเลข 281-2 (ไม่มั่นใจเที่ยวรถ) รถหยุดการให้บริการและล้างทำความสะอาด ทั้งสองคัน

โดยเวลา 08. 00 น.-09. 00 น. เดินทางกลับบ้านโดยมีรถกระบะชาย 1 คน รับจ้างจากหมู่บ้านมารับ (คนขับรถรับจ้างจึงมีความเสี่ยงสูง ได้สั่งให้กัก 14 วัน )

เวลา 09. 30 น. แวะซื้อเตียงนอนที่ร้านปากทางบ้านอีเม้งม. 8 ต. ราษฎร์พัฒนา

วันที่ 22 มีนาคม 2563 เวลา 09. 00 น. ซื้ออาหารที่ร้านปากทางบ้านอีเม้ง ม. 8 ต. ราษฎร์พัฒนา

วันที่ 23 มีนาคม 2563 เวลา 13. 00 น. ซื้อน้ำแข็งใสในหมู่บ้าน บ้านหนองฮู ม. 11 ต. ราษฎร์พัฒนา

วันที่ 24-25 มีนาคม 2563 พักอยู่ในบ้านคนเดียว

วันที่ 26 มีนาคม 2563 เวลา 11. 00 น. อสม. โทรแจ้ง 1669 ออกรับผู้ป่วยเนื่องจากอาการปวดท้อง โดยทีม FR ราษฎร์เจริญทีม รับบริการตรวจที่ ER และห้อง X-RAY รพ. พยัคฆภูมิพิสัย

เวลา 15. 30 น. Refer ส่งรพ. มหาสารคาม

การรักษาและผลการรักษา

ผู้ป่วยได้รับการเอ็กซ์เรย์ปอดที่โรงพยาบาลพยัคฆภูมิพิสัย พบว่าปอดมีอาการติดเชื้อทั้งสองข้าง เข้าได้กับอาการโรคปอดบวมจึงทำเพาะเชื้อต่อมาผู้ป่วยมีอาการหอบมากขึ้นจึงได้ทำการส่งต่อมาโรงพยาบาลมหาสารคาม ในวันที่ ๒๖ มีนาคม ๒๕๖๓ เวลา ๑๔. ๒๕ น. ที่โรงพยาบาลมหาสารคาม ผู้ป่วยมีอาการหอบและมีไข้อุณหภูมิ ๓๙ องศาเซลเซียส แพทย์ได้สั่งนอนในตึกเฉพาะ รักษาแบบอาการปอดบวมโดยให้ยาฆ่าเชื้อใส่สายออกซิเจนผู้ป่วยมีความดันโลหิตปกติ และความดันคงที่

วันที่ ๒๗ มีนาคม ๒๕๖๓ ผู้ป่วยมีอาการหอบมากขึ้นแพทย์ได้ใส่ท่อช่วยหายใจ ใช้เครื่องช่วยหายใจ หลังจากใส่ท่อแล้วอาการหอบไม่สัมพันธ์กับเครื่องฯ แพทย์ได้ให้ยานอนหลับและยาคลายกล้ามเนื้อ ทำให้การหายใจดีขึ้น ขณะนี้ความดันโลหิตผู้ป่วยอยู่ในเกณฑ์ปกติปัสสาวะมีเลือดออก มีภาวะเป็นกรดในเลือดสูงและโพแทสเซียมสูง

จังหวัดมหาสารคามจึงขอความร่วมมือประชาชนทุกคนตื่นตัว และรับผิดชอบต่อสังคมอ ยู่บ้านให้มากที่สุด งดไปพื้นที่คนแออัดตลอดจนติดตามสถานการณ์และข้อมูลข่าวสารได้ที่เว็บไซด์ http: / / ddc. moph. go. th / viraloneumonia / และ“ ไทยรู้สู้โควิด” ทาง Twitter Facebook, Line official, TikTok c] t ChatBot ๑๔๒๒ ทาง ID: @ COVID-๑๙ หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค ๑๔๒๒ ตลอด ๒๔ ชั่วโมงอย่าเชื่อข่าวลือจากทุกช่องทาง“ เช็คก่อนแชร์ “ตรวจสอบข่าวลวงได้ที่ www. antifakenewScenter. com

สำหรับจังหวัดมหาสารคาม ติดต่อสถานการณ์และข่าวสารได้ที่ช่องทาง Facebook จังหวัดมหาสารคาม และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามที่สายด่วย Covid-19 จังหวัดมหาสารคามหมายเลข ๐๙๕-๑๘๐๗๗๑๒