Categories
ข่าว

เปิดภาพมุมสูง!! เผาเรือนจำบุรีรัมย์ กลุ่มผู้ก่อเหตุคือนักโทษประหาร

จากกรณีเกิดเหตุจลาจลในเรือนจำบุรีรัมย์ ต.อีสาณ อ.เมือง ผู้ต้องขังได้พยายามพังเรือนจำออกมาทางด้านหน้าทางเข้า เจ้าหน้าที่เข้าสกัด มีเสียงปืนดังขึ้นเป็นระยะ และมีการจุดไฟเผาโรงอาหาร นักโทษที่ก่อเหตุประมาณ 100 คน หนีไปแล้วหลายราย ตำรวจเร่งเสริมกำลัง ยังไม่ทราบสาเหตุ

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานถ่ายภาพวิดีโอมุมสูงขณะเกิดเหตุจลาจลขึ้น ทั้งนี้เมื่อเวลา 16.55 น. วันที่ 29 มีนาคม พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เปิดเผยถึงกรณีเหตุจลาจลในเรือนจำจ.บุรีรัมย์ ว่า ล่าสุดสั่งการให้ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. ลงพื้นที่ไปตรวจสอบสถานการณ์ด้วยตนเองแล้ว ทั้งนี้ยังไม่ส่งกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติพิเศษจากส่วนกลางลงไปช่วย โดยจะให้กำลังจากตำรวจภูธรภาค3 เป็นหลักก่อน หลังจากนี้ต้องรอให้มีการแยกนักโทษขึ้นเรือนนอนก่อน เพื่อคัดกรองหาแกนนำหลักที่ก่อเหตุ และจะมีการสรุปสถานการณ์อีกครั้ง

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีนักโทษเรือนจำจังหวัดบุรีรัมย์ก่อเหตุจราจล และหลบหนีออกนอกเรือนจำว่าได้รับรายงานในเบื้องต้นแล้ว ขณะนี้ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้ลงพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์แล้ว

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้รับรายงานว่า เรือนจำจังหวัดบุรีรัมย์ มีผู้ต้องขังกว่า 2 พันคน แต่กลุ่มผู้ต้องขังที่ก่อเหตุ มีเพียงประมาณ 100 คน ซึ่งได้เริ่มพังห้องเยี่ยมญาติ โดยได้ทุบทำลายประตู และกระจกภายในห้องเยี่ยมญาติ จนได้รับความเสียหายแตกกระจัดกระจาย รวมถึงพื้นห้องที่เป็น กระเบื้อง ก็แตกพังเสียหาย นอกจากนี้ ยังทำลายสิ่งของ อื่นๆ ภายในห้องด้วย

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่าเมื่อเกิดเหตุขึ้นทางเรือนจำ จึงประสานขอกำลังสนับสนุน ทั้งตำรวจ ทหาร พร้อมประสานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อให้ช่วยกันระงับเหตุ รวมถึงตั้งด่านสกัดจับบริเวณโดยรอบทั้งหมด ซึ่งจากข้อมูล ผู้ต้องขัง สามารถหลบหนีออกจากเรือนจำไปได้จำนวนหนึ่ง โดยต้องรอสรุปตัวเลขอย่างเป็นทางการ แต่เวลานี้จับได้แล้วจำนวน 7 คน

นายสมศักดิ์ ยังเปิดเผยว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผู้ต้องขัง อาศัยใช้จังหวะที่ผู้คุมเรือนจำกำลังปรับปรุงห้องกักโรค โดยได้เผาทำลายโรงเลี้ยงอาหาร ซึ่งในเบื้องต้น ยังไม่ได้รับรายงานผู้เสียชีวิต

ทั้งนี้ คาดว่าการก่อเหตุน่าจะมาจากกลุ่มผู้ต้องขังก่อหวอดในเรื่องของโควิด-19 และกลุ่มผู้ต้องขังนี้ ยังถูกตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิตซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มนักโทษหนัก นอกจากนี้ ยังได้รับรายงานล่าสุดว่าภายหลังเกิดเหตุทางเรือนจำได้กันผู้ต้องขังที่ไม่กี่ยวข้องขึ้นเรือนนอนทั้งหมดแล้ว