Categories
ข่าว

พิษโควิด!! ผู้ว่าฯ มหาสารคาม-นายกเหล่ากาชาด เชิญชวนบริจาคโลหิต หลังคลังเลือดขาดแคลน

วันที่ 30 มี.ค. 2563 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดมหาสารคาม นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผวจ.มหาสารคาม พร้อมด้วย นางวริฐา จันทรา นายกเหล่ากาชาด จ.มหาสารคาม ประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ถึงแนวทางการจัดหาโลหิตในสถานการณ์การระบาดของโรค COVID-19 พร้อมการสร้างความเชื่อมั่นในความปลอดภัยแก่ทีมผู้ให้บริการและผู้มาบริจาคโลหิต

จากข้อมูลการคลังโลหิต จังหวัดมหาสารคาม ซึ่งมีผู้บริจาคโลหิตวันละประมาณ 100 ราย ปัจจุบันวันละไม่เกิน 10-20 ราย ทำให้เลือดไม่เพียงพอ ประกอบกับช่วงเกิดการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ได้ส่งผลกระทบกับการบริจาคโลหิต เนื่องจากมีการเฝ้าระวังการเข้าพื้นที่เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ทำให้จำนวนการบริจาคโลหิตลดลงต่อเนื่อง เช่นเดียวกันกับโรงพยาบาลมหาสารคาม และโรงพยาบาลต่าง ๆ ก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน ขณะนี้อยู่ในภาวะโลหิตสำรองไม่เพียงพอจ่ายให้กับโรงพยาบาลและผู้ป่วย

ดังนั้นขอเชิญชวนผู้ที่มีสุขภาพดี หรือผู้ครบกำหนดบริจาคโลหิต 3 เดือนแล้ว บริจาคโลหิตเร่งด่วน เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วย สามารถบริจาคได้ที่ คลังเลือดโรงพยาบาลมหาสารคาม ได้ขยายเวลาเปิดรับบริจาคโลหิตดังนี้ วันจันทร์ – ศุกร์ 8.30 – 20 .00 น. วัน เสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เปิดบริการ 8.30-16.30 น.