Categories
ข่าว

หมอร้อยเอ็ดสุดยอด! ผู้ว่ายืนยัน ผู้ป่วยโควิด-19 หายป่วยกลับบ้านแล้ว 1 ราย ยอดสะสมเหลือ 2 ราย

ร้อยเอ็ดผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 กลับบ้านแล้ว 1 ราย รายที่ 2 ระหว่างนี้ก็ต้องกักตัวเองเป็นระยะเวลา 1 เดือนตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่

สถานการณ์และการดําเนินการแก้ไขปัญหาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดร้อยเอ็ด โดย นายวันชัย คงเกษม ผู้วาราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ครั้งที่ 9 ประจําวันจันทร์ที่ 30 มีนาคม 2563 จังหวัดร้อยเอ็ด ผู้เข้าเกณฑ์ตรวจหาเชื้อโควิด-19 จํานวน 131 ราย ผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 จํานวน3 ราย (กลับบ้าน 1 ราย/รักษาในโรงพยาบาล 2 ราย) ตรวจแล้วไม่พบเชื้อโควิด-19 จํานวน 126 ราย อยู่ระหว่างรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ จํานวน 2 ราย

ข้อมูลการติดตามผู้ดินทางมาจากพื้นที่เขตติด โรคติดต่ออันตราย (จีน เกาหลีใต้ อิตาลี อิหร่าน) (ระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ – 29 มีนาคม 2563) มีผู้แยกกักกัน ตัวเองที่บ้านพักจํานวน 103 คน ติดตามเฝ้าระวังครบ14 วัน จํานวน 95 คน อยู่ในระหว่างติดตามยังไม่ครบ 14 วัน จํานวน 8 คน

ส่วนการติดตามผู้เดินทางมาจากพื้นที่ระบาดต่อเนื่องจํานวน 29 ประเทศ (ตามประกาศ ของกรมควบคุมโรค) คุมไว้สังเกตอาการที่บ้านพัก จํานวน 278 คน ติดตามครบ 14 วัน จำนวน 245 คน อยู่ระหว่าง ติดตามยังไม่ครบ 14 วัน จํานวน 33 คนผู้ที่เดินทางมาจากกรุงเทพและปริมณฑล จํานวน 15,521 คน ให้กักตัวเองสังเกตอาการที่บ้านพัก 14 วัน

จังหวัดร้อยเอ็ด ขอแนะนําให้ประชาชนกลุ่มต่างๆ ปฏิบัติตัวอย่างถูกต้องเพื่อลดการแพร่ระบาดของ
โรคโควิด 19 ดังนี้

1.กลุ่มที่มีโอกาสเสี่ยงสูงมาก ได้แก่ ผู้ที่มีอาการไข้ ร่วมกับอาการอย่างใดอย่างหนึ่ง คือ ไอ เจ็บคอ มีน้ํามูก หายใจเหนื่อยหอบ(หากมีอาการดังกล่าวนี้ให้รีบไปพบแพทยท์ทันที) มีประวัติเดินทางมาจากต่างประเทศ หรือเป็นผู้ที่ เดินทางมาจากกรุงเทพและปริมณฑล รวมถึงผู้ใกล้ชิดกับผู้มีความเสี่ยงสูง ให้แยกกักตัวเองที่บ้านพัก 14 วัน ไม่ออก นอกบ้าน ไม่ใกล้ชิดกับผู้อื่น งดเข้าร่วมกิจกรรมทุกชนิด สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้กากผ้า ล้างมือด้วยน้ำและสบู่บ่อยๆนาน 20 วินาที ไม่รับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่น ให้แยกสํารับอาหาร แยกสิ่งของเครื่องใช้ส่วนตัว เช่น ถ้วย ชาม ช้อน แก้วน้ํา ผ้าเช็ดตัว ผ้าห่ม หมอน และแยกที่นอน ไม่นอนรวมกับคนอื่น ไม่ไปสัมผัสใกล้ชิดกับคน ในครอบครัว โดยเฉพาะ ผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยทุกโรค รวมทั้งเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี เพราะกลุ่มนี้ จะมีภูมิต้านทานต่ำติดโรคได้ง่าย ปวยแล้วจะมีอาการรุนแรงมากกว่ากลุ่มอื่น

2.กลุ่มที่มีโอกาสเสี่ยงน้อย ได้แก่ ผู้ที่ไม่มีอาการไข้ร่วมกับอาการของระบบทางเดินหายใจ ไม่มีประวัติ เดินทางมาจากต่างประเทศ หรือเป็นผู้ที่เดินทางมาจากกรุงเทพและปริมณฑล รวมทั้งไม่ได้ใกล้ชิดกับกลุ่มเสี่ยง ขอให้ปฏิบัติตัวในการป้องกันโรคโควิด 19 โดย ล้างมือด้วยน้ําและสบู่บ่อยๆ นาน 20 วินาที กินอาหาร ที่ปรุงสุกใหม่ๆ แยกสํารับอาหารไม่รับประทานอาหารร่วมกัน สวมหน้ากากผ้าทุกครั้งที่ออกนอกบ้าน หรือ เมื่ออยู่ร่วมกับผู้อื่น เว้นระยะห่างจากผู้อื่นอย่างน้อย 2 เมตร ให้อยู่บ้าน ไม่ไปในสถานที่ต่างๆ หากจําเป็น ต้องออกไปให้ใช้เวลาน้อยที่สุดแล้วรีบกลับเข้าที่พัก ออกกําลังกายสม่ําเสมอ และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

จังหวัดร้อยเอ็ด จึงขอความร่วมมือทุกท่าน “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” “ล้างมือ กินร้อน ไม่กินร่วม สวมหน้ากากอนามัย อยู่ไกลกัน 2 เมตร”โควิดติดง่ายป้องกันไว้กันทุกคน