Categories
ข่าว

ซ่อมเตาเผา!! สนง.พระพุทธฯ แจง เจ้าอาวาส ปลดป้ายแล้ว กรณีไม่รับศพ เสี ยชีวิตจากโควิด

วันที่ 31 มีนาคม 2563 จากกรณี วัดนาควิชัย เขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม ติดป้ายหยุดรับศพชั่วคราวและไม่รับศพที่ตายจากโรคโคโรนา หรือ โควิด-19 ส่งผลให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมากในโลกสื่อโซเซี่ยลแชร์กันตามมาเป็นอย่างมาก ทั้งเรื่องซ่อมแซมเตาเผาซึ่งเสื่อมชำรุดเพราะใช้งานมาหลายนับ 10 ปีที่ทำให้ไม่รับศพเพื่อทำการเผาจากเชื้อโควิด-19 ในช่วงระบาดประจบเหมาะตรงกันพอดีจึงมีเหตุผลที่สมควรปิดเพื่อบูรณะซ่อมแซมเตาเผาดังกล่าว

นายอัมพร กุดแถลง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า จากกรณีวัดแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม ขึ้นป้ายหยุดรับศพชั่วคราวและไม่รับศพที่ตายจากโรคโคโรนา หรือ โควิด-19 ซึ่งได้สร้างความประหลาดใจให้กับผู้พบเห็น และเป็นข้อถกเถียงกันในสังคมเป็นจำนวนมาก ได้เข้าพบประชาสัมพันธ์จังหวัดมหาสารคาม เพื่อชี้แจงในรายละเอียดเพื่อทำความเข้าใจต่อญาติโยม พี่น้องและประชาชนในจังหวัดมหาสารคาม ภายหลังเข้าพบเจ้าอาวาสวัดนาควิชัยก็ได้ให้สัมภาษณ์กล่าวขอโทษผ่านสื่อ และประชาชนถึงในความผิดพลาดปัญหาที่เกิดขึ้นและจะแก้ไขให้ดียิ่งขึ้น และได้ทำการปลดป้ายลงไปแล้ว

รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดมหาสารคาม กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้ทำความเข้าใจกับเจ้าอาวาสและผู้นำชุมชน พร้อมได้นำหนังสือจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ขอความร่วมมือให้ทำการฌาปนกิจได้ ซึ่งเจ้าอาวาสและผู้นำชุมชนได้รับทราบในข้อปฎิบัติและได้ทำการปลดป้ายลง ซึ่งภายหลังจากการซ่อมแซมเตาเผาในบางส่วนที่ชำรุดเป็นที่เรียบร้อยแล้วก็จะเปิดให้บริการฌาปนกิจเพื่ออำนวยความสะดวกในพื้นที่ของชุมชนได้ตามปกติ