Categories
ข่าว

ที่สุดแห่งการให้!! รพ.ร้อยเอ็ด ขอบคุณญาติ “เด็กรถทัวร์” บริจาค ตับ ไต หลังตาย ช่วยคนอีก 8 ชีวิต

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 15 พ.ย.62 นายแพทย์ชลวิทย์ หลาวทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลร้อยเอ็ด พร้อมเจ้าหน้าที่ มอบพวงหรีดเพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณ นายสมหวัง เดิมบุรี บิดา และนางสิริลักษณ์ เสริมพิมาย ภรรยา ของนายชาคริต เดิมบุรี อายุ 27 ปี บ้านเลขที่ 101 หมู่ 10 ตำบลดงใหญ่ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ผู้บริจาคอวัยวะรายที่ 4 ในปีงบประมาณ 2563 ด้วยภาวะสมองตายจากสาเหตุเลือดออกในสมอง จากอุบัติเหตุรถทัวร์โดยสารพลิกคว่ำที่อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด โดยได้บริจาคอวัยวะคือ ตับ ไต 2 ข้าง และดวงตา 2 ข้าง ให้กับศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย เพื่อนำไปปลูกถ่ายให้แก่ผู้ป่วยต่อไป

ทางญาติผู้เสียชีวิต บอกว่า ครั้งแรกที่ได้รับทราบข่าวการเสียชีวิตของ นายชาคริต เดิมบุรี ญาติทุกคนล้วนมีความเสียใจเป็นอย่างมาก แต่เมื่อทุกคนมีความเห็นพร้อมกัน ในการที่จะบริจาคอวัยวะของผู้เสียชีวิตแล้ว ต่างมีความภาคภูมิใจที่ทางครอบครัวได้มีส่วนร่วมในการที่ได้บริจาคอวัยวะ เพื่อเป็นการสร้างกุศลให้แก่ผู้เสียชีวิต และบรรดาญาติๆ เป็นการสร้างชีวิตใหม่แก่ผู้รับ ตามโครงการ “1 ผู้ให้ ช่วยได้ 8 ชีวิต บริจาคอวัยวะแก่เพื่อนมนุษย์ คือที่สุดแห่งการให้”

ด้านนายแพทย์ชลวิทย์ หลาวทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลร้อยเอ็ด กล่าวว่า ปัจจุบันโรงพยาบาลร้อยเอ็ดมีผู้ป่วยในระยะสุดท้ายอยู่เป็นจำนวนมากที่ทุกข์ทรมานจากการที่อวัยวะสำคัญ เช่น หัวใจ ตับ ไต ปอด ฯลฯ ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ วิธีรักษาทางการแพทย์ที่ดีที่สุดสำหรับผู้ป่วยเหล่านี้ คือ การปลูกถ่ายอวัยวะใหม่ จึงรอผู้มีจิตศรัทธา ซึ่งได้แสดงเจตนารมณ์ในการบริจาคอวัยวะ หรือได้จากญาติที่มีความประสงค์จะบริจาคอวัยวะของบุคคลนั้น เพื่อช่วยเหลือผู้อื่นมาปลูกถ่าย จึงจะช่วยให้ผู้ป่วยในระยะสุดท้ายมีชีวิตอยู่ เป็นประโยชน์ต่อครอบครัวและสังคมต่อไปได้ ซึ่งอวัยวะใหม่ที่สามารถนำมาปลูกถ่าย ได้แก่ หัวใจ, ตับ, ไต, ปอด, ตับอ่อน, กระดูก ส่วนคุณสมบัติของผู้บริจาคอวัยวะ จะต้องมีอายุไม่เกิน 60 ปี เสียชีวิตจากสภาวะสมองตายด้วยสาเหตุต่างๆ ปราศจากโรคติดเชื้อ และโรคมะเร็ง ไม่เป็นโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน, หัวใจ, โรคไต, ความดันโลหิตสูง, โรคตับ และไม่ติดสุรา

“อวัยวะที่จะนำไปปลูกถ่ายต้องทำงานได้ดี ปราศจากเชื้อที่ถ่ายทอดทางการปลูกถ่ายอวัยวะ เช่น ไวรัสตับอักเสบชนิดบี ไวรัสเอดส์ สำหรับผู้ที่มีความประสงค์จะบริจาคอวัยวะ สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ ชั้น 5 อาคารเฉลิมพระเกียรติจุฬาภรณ์ หรือที่คุณปาณิสรา ทองมี ผู้ประสานงานศูนย์รับบริจาคอวัยวะ โรงพยาบาลร้อยเอ็ด โทร. 09-2645-2426 และหอผู้ป่วยหนักศัลยกรรมประสาท โทร.043–518220–5 ต่อ 2029 โรงพยาบาลร้อยเอ็ด”.