Categories
ข่าว

ร้อยเอ็ดคุมเข้ม! วาง 6 มาตรการป้องกันการแพร่ระบาด เชื้อไวรัสโควิด-19

ประชุมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (COVID-19) เพื่อติตามสถานการณ์และป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (COVID-19) ครั้งที่ 5/2563

วันนี้ (8 เมษายน 2563) เวลา 09.00 น. นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานการประชุมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (COVID-19) เพื่อติตามสถานการณ์และป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (COVID-19) ครั้งที่ 5/2563 ณ ห้องประชุมพระมหาเจดีย์ชัยมงคล ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีนายเลิศบุศย์ กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายทวี จงประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายชำนาญ ชื่นตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายเจนเจตน์ เจนนาวิน ปลัดจังหวัดร้อยเอ็ด นายสนอง ดลประสิทธิ์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่เข้าร่วม

ที่ประชุมได้รับทราบสถานการณ์โรคโควิด 19 (COVID-19) และติดตามผลการดำเนินงานตามมาตรการภายใต้ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ฯ ของจังหวัด สถานการณ์โรคโควิด 19
1) มาตรการป้องกันและควบคุมโรค
2) มาตรการการบำบัดรักษา
3) มาตรการสร้างการรับรู้และให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ประชาชน
4) มาตรการควบคุมหน้ากากอนามัยและแอลกอฮอล์
5) มาตรการการบังคับใช้กฎหมายตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558
6) มาตรการบริหารจัดการ

ในการนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ได้เน้นย้ำและสั่งการในที่ประชุม ดังนี้
1. ยังต้องเข้มข้นใน 6 มาตรการ โดยเฉพาะด้านป้องกันและด้านควบคุมโรคอย่างต่อเนื่อง และเพิ่มการปฏิบัติมาตรการเยียวยาและฟื้นฟู เพื่อเป็นหลักประกันในการช่วยเหลือประชาชน ภายหลังได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 อย่างครอบคลุม เป็นธรรม
2. ยังคงด่านตรวจไว้เพียง 4 ด่าน ให้ทุกอำเภอปรับภารกิจด่านของอำเภอที่จัดตั้งภายใน เป็นชุดเคลื่อนที่เร็ว เข้าไปสนับสนุนด่านตรวจของตำบล หมู่บ้าน กรณีที่พบการกระทำความผิดฝ่าฝืน พ.ร.ก. และละเมิดเคอร์ฟิว
3. ให้ทุกอำเภอสนับสนุนการปฏิบัติของชุดหมู่บ้านที่เฝ้าระวังการกักกันตนเอง ของบุคคลกลุ่มเสี่ยง อย่าให้เกิดปัญหา และให้ขวัญกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงาน และผู้ที่กักกันตนเอง จนกว่าจะครบระยะการกักกัน 14 วัน ทุกราย พร้อมทำความเข้าใจว่า เขาไม่ใช่ผู้ป่วยหรือผู้ติดโรค
4. ให้ทุกอำเภอปรับปรุงฐานข้อมูลที่ถูกต้องตรงกันของทุกหน่วย เพื่อใช้ในการปฏิบัติงาน กรณีการมอบถุงอาหาร เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนระหว่างสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดร้อยเอ็ด องค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และจังหวัด ซึ่งจะดำเนินการในอนาคต
5. ประกาศของจังหวัด เจ้าหน้าที่ทุกคนต้องเข้าใจตรงกันและสื่อสารกับผู้ประกอบการ และประชาชนอย่างถูกต้อง เพราะแต่ละจังหวัดมีความเข้มข้นแตกต่างกัน

ข่าว/ภาพ คุณวิเศษ นันทะศรี