Categories
ข่าว

ปรับแผนใหม่!! “ทัพเรือ” ชะลอซื้อเรือดำน้ำ ลำ 2-3 หลัง “บิ๊กตู่” ขอเหล่าทัพตัดงบฯ สมทบสู้โควิด

วันที่ 12 เม.ย.63 มีรายงานว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้หารือ กับ พลเอก ชัยชาญ ช้างมงคล รมช. กลาโหม ที่ทำเนียบฯ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อหารือเรื่องการตัดงบประมาณของกองทัพ 10% เพื่อนำงบฯมา ช่วยแก้ปัญหาสถานการณ์โควิดฯ

พลเอกประยุทธ์ ได้ให้นโยบายว่า เป็นไปได้หรือไม่ ที่จะชะลอโครงการจัดซื้ออาวุธต่างๆ ออกไปก่อน โดยให้ กลาโหม และ ผบ.เหล่าทัพ ร่วมพิจารณา เช่น เรือดำน้ำลำที่ 2-3 ของกองทัพเรือ รวมทั้งแผน อัพเกรดเครื่องบิน และซื้อเครื่องบินฝึก ของทอ. และโครงการ ที้ยังไม่ทำสัญญา ของทบ.ด้วย

ขณะที่ มีรายงานว่า ทร. พร้อมตัดงบฯ และเตรียมการ ชะลอโครงการ และต้องหารือกับทางจีน ในรายละเอียดด้วย แต่ ทร. หวั่นว่า ทางจีน จะเปลี่ยนแปลง ข้อเสนอ ที่เคยให้ เป็นพิเศษ เช่น อาวุธ การฝึกอบรมทหาร จึงอาจจะต้องมีการยืนยันจากรัฐบาลว่า จะได้จัดซื้อเมื่อใด

ทั้งนี้ ตามแผนเดิม ของ ทร. เรือดำน้ำ ลำแรก จะมาในปลายปี 2566 และ เรือดำน้ำ ลำที้2-3 หากจัดซื้อ ในปีงบฯ2563 ก็จะต่อสร็จ ราวปี 2567-2568 เพิ่อมาเสริมภารกิจ เรือดำน้ำ ลำแรก ที่หากมีลำเดียว จะไม่สมบูรณ์ตามแผนยุทธศาสตร์ ที่ต้องดูแล ต้อง อันดามัน และอ่าวไทย และใช้ในการหมุนเวียน เข้าซ่อมบำรุง ตามวงรอบ …ดังนั้น หากชะลอโครงการออกไป ทร. ก็ต้องปรับแผนใหม่ทั้งหมด