Categories
ข่าว

ร้อยเอ็ดเป็นศูนย์! รพ.ร้อยเอ็ดปล่อยผู้ป่วยโควิด 2 รายกลับบ้าน ปลอดเชื้อ 100%

เมื่อวันที่ 13 เม.ย.63 เวลา 10.30 น. นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ได้เป็นประธานในการตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมด้านการรักษาพยาบาล ของโรงพยาบาลร้อยเอ็ด กรณีมีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในวงกว้าง ณ ห้องประชุมสาเกต ชั้น 7 อาคารเฉลิมพระเกียรติจุฬาภรณ์ โรงพยาบาลร้อยเอ็ด

นายแพทย์ชลวิทย์ หลาวทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลร้อยเอ็ด กล่าวรายงานว่า ตามที่กระทรวงสาธารณสุข ได้มีนโยบายให้โรงพยาบาลทุกแห่ง พัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อรองรับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด -19) โรงพยาบาลร้อยเอ็ดได้ได้เปิดคลินิกโรคระบบทางเดินหายใจ โดยจัดบริการแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว (one stop service) เพื่อคัดกรอง วินิจฉัย และดูแลรักษาผู้ป่วยที่มีอาการระบบทางเดินหายใจ ไม่ให้ผู้ป่วยที่เข้าข่ายเฝ้าระวังไปปะปนกับผู้ป่วยทั่วไป เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อไวรัส โดยสามารถรองรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รองรับได้ถึง 117 เตียง

นอกจากนี้ โรงพยาบาลร้อยเอ็ดได้จัดตั้งห้องปฏิบัติการตรวจวินิจฉัย หาสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยวิธี Real-time RT PCR ซึ่งเป็นวิธีที่องค์การอนามัยโลกแนะนำ ถือว่าเป็นแล็ปที่ได้มาตรฐานของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยตรวจหาเชื้อจากสารคัดหลั่งทางเดินหายใจของผู้สงสัย สามารถวินิจฉัยโรค ทราบผลภายใน 6 ชั่วโมง เพื่อการรักษาที่รวดเร็ว ซึ่งก่อนหน้านี้ต้องส่งตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 7 จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาก

ด้าน นายแพทย์ภูริทัตต์ สุทธิประภา แพทย์ผู้จัดการรายโรค ได้สรุปผลการรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ผู้ป่วยรายแรก เพศชายอายุ 37 ปี ประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับบุคคลที่ผลตรวจเป็นบวกที่สนามมวยลุมพินี เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2563 รับเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลร้อยเอ็ด เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2563 ด้วยอาการไข้ ไอ เจ็บคอ

ผู้ป่วยรายที่ 2 เพศหญิง อายุ 34 ปี ประวัติทำงานเป็นแคชเชียร์ที่บาร์แถวสุขุมวิท กลับจากกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2563 เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลร้อยเอ็ด เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2563ด้วยอาการ ไข้ ไอ มีเสมหะ หายใจหอบ ถ่ายเหลว 4-5 ครั้ง เป็นก่อนมาโรงพยาบาล 7 วัน ผู้ป่วยรายนี้มีหายใจหอบ เสี่ยงต่อภาวะปอดอักเสบ ทีมแพทย์ได้รักษา เป็นเวลา 5 วัน จนผู้ป่วยมีอาการปกติ ไม่หอบเหนื่อย ไม่มีเจ็บคอ ไม่ไอ รับประทานอาหารได้ดี รวมรักษาในโรงพยาบาล 17 วัน

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวชื่นชมว่า นับเป็นข่าวดีเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ปีใหม่ไทย ที่โรงพยาบาลร้อยเอ็ดได้รักษาผู้ป่วยโควิด หายทั้ง 3 รายแล้ว และปัจจุบันจังหวัดร้อยเอ็ดไม่มีผู้ป่วยยืนยันโควิด 19 แล้ว และยังไม่พบผู้ป่วยรายใหม่ จึงขอขอบคุณความร่วมมือจากทุกภาคส่วน และพี่น้องประชาชนทุกท่าน ในการ อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ

ทั้งนี้ รายงานสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ประจำวันที่ 13 เม.ย. 63 ในจังหวัดนครร้อยเอ็ด ผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อยอดสะสม 3 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้วทั้ง 3 ราย