Categories
ข่าว

เหล่ากาชาดร้อยเอ็ด ผลิตหน้ากากอนามัย 67,280 ชิ้น ส่งถึงมือ อสม.

สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดร้อยเอ็ด จัดโครงการ “ร่วมใจป้องกันภัย COVID-19 ด้วยหน้ากากอนามัยแบบผ้า โดยใช้เงินงบประมาณกว่า 2 แสนบาท ของเหล่ากาชาดจังหวัดร้อยเอ็ด หมวดบรรเทาทุกข์สาธารณภัย เพื่อผลิตหน้ากากอนามัยแบบผ้า จำนวน 67,280 ชิ้น โดยประสานกับกระทรวงสาธารณสุขให้อสม. แจ้งความต้องการของประชาชนผู้ด้อยโอกาสและยากไร้เพื่อจะส่งมอบหน้ากากให้ใช้คนละ 2 ชิ้นป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

วันนี้ 13 เมษายน 2563 ที่สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดร้อยเอ็ด นางนงรัตน์ คงเกษม นายกเหล่ากาชาดจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย คณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดร้อยเอ็ด จัดโครงการ “ร่วมใจป้องกันภัย COVID-19 ด้วยหน้ากากอนามัยแบบผ้า โดย ร่วมกันเสียสละแรงกายแรงใจเพื่อชาติ เร่งผลิตหน้ากากอนามัยแบบผ้า 67,280 ชิ้น จากเงินงบประมาณกว่า 2 แสนบาท ของเหล่ากาชาดจังหวัดร้อยเอ็ด หมวดบรรเทาทุกข์สาธารณภัย โดยประสานกับสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด ให้อสม. ทั้งจังหวัด แจ้งความต้องการของประชาชนผู้ด้อยโอกาสและยากไร้เพื่อจะส่งมอบหน้ากากให้ใช้ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คนละ 2 ชิ้น ทั้งนี้เพื่อให้หน้ากากอนามัยแบบผ้าที่ผลิตมีประสิทธิภาพสูงสุด เหล่ากาชาดจังหวัดร้อยเอ็ดได้เลือก “ผ้ามัสลิน” มาตัดเย็บหน้ากากอนามัยในคราวนี้

นางนงรัตน์ คงเกษม นายกเหล่ากาชาดจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า ที่เลือก “ผ้ามัสลิน” มาตัดเย็บหน้ากากอนามัยเนื่องจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์วิจัยแล้วว่า มีประสิทธิภาพต้านการซึมผ่านของละอองน้ำ หากซ้อน 2 ชั้นจะกักอนุภาคขนาด 5 ไมครอนได้ และสามารถซัก แล้วนำมาใช้ซ้ำได้ถึง 100 ครั้ง การสวมหน้ากากอนามัยมีความจำเป็นต่อการยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งในการแพร่เชื้อของผู้มีความเสี่ยงและป้องกันการรับเชื้อได้ โดยหน้ากากอนามัยชนิด Surgical Mask และ N95 สงวนไว้ให้บุคลากรทางการแพทย์ใช้

ข่าว/ภาพ คุณวิเศษ นันทะศรี