Categories
ข่าว

“สตรีแบ่งปันรัก ปลูกพืชผักปลอดภัย” มอบเมล็ดพันธุ์ผักให้ผู้แทนสตรี 20 อำเภอ

วันที่ 17 เมษายน 2563 เวลา 10.00 น. ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองร้อยเอ็ด นายชำนาญ ชื่นตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ได้เป็นประธานในพิธีส่งมอบเมล็ดพันธุ์ผักให้ผู้แทนสตรี 20 อำเภอ ตามโครงการ “สตรีแบ่งปันรัก ปลูกพืชผักปลอดภัย” ภายใต้แผนปฏิบัติการ 90 วัน “ปลูกผักสวนครัว เพื่อความมั่นคงทางอาหาร” โดยมี หน่วยงานราชการ ข้าราชการ และผู้แทนสตรีจากทั้ง 20 อำเภอ เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

ซึ่งในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) กลายเป็นโรคระบาดครั้งใหญ่ของโลก ส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจของประเทศต่างๆ รวมทั้งประเทศไทยต้องชะลอตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจด้านการท่องเที่ยวและโรงแรมซึ่งเป็นรายได้หลักของประเทศ ประกอบด้วยความตื่นตระหนกของประชาชนที่เกรงว่า สินค้าอุปโภค บริโภค จะขาดแคลน ทำให้ในขณะเดียวกันผู้คนต่างพากันกักตุนอาหาร ตลอดจนสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ ซึ่งหากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ต่อไป ในระยะเวลาอันใกล้อาจนำไปสู่ภาวะขาดแคลนอาหารขึ้นได้

กรมพัฒนาชุมชน จึงได้จัดโครงการ สตรีแบ่งปันรัก ปลูกพืชผักปลอดภัย ภายใต้แผนปฏิบัติการ 90 วัน “ปลูกผักสวนครัว เพื่อความมั่นคงทางอาหาร” เพื่อช่วยลดรายจ่ายในครัวเรือนและสร้างความมั่นคงทางอาหารในครัวเรือนและหมู่บ้าน ชุมชน โดยรณรงงค์ให้กลไลการขับเคลื่อนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีระดับตำบลหรือเทศบาล ระดับจังหวัด ระดับภาค และสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีซึ่งอยู่ในระดับหมู่บ้าน ปลูกพืชผักสวนครัว สร้างความมั่นคงรวมไปถึงการแลกเปลี่ยน แบ่งปันพืชผักสวนครัวให้กับเพื่อนบ้านและนำไปสู่การจัดตั้ง “กองทุนสตรี กองทุนเมล็ดพันธุ์” ในระดับหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ โดยกำหนดให้ทุกจังหวัดดำเนินการ KICK OFF โครงการในวันที่ 18 เมษายน 2563 พร้อมกันทั่วประเทศ

เพื่อเป็นการต่อยอด และส่งเสริมให้สมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีของจังหวัดร้อยเอ็ด ได้ตระหนักและสร้างทางรอดให้กับครอบครัว สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดร้อยเอ็ด โดยการนำของนางนวลจันทร์ ศรีมงคล พัฒนาการจังหวัดร้อยเอ็ด จึงได้จัดกิจกรรมมอบเมล็ดพันธุ์ผักสวนครัวให้กับผู้แทนสตรี จาก 20 อำเภอ เพื่อนำไปส่งมอบต่อในพื้นที่อำเภอต่อไป

ข่าว/ภาพ คุณวิเศษ นันทะศรี