Categories
ข่าว

โดนแล้ว! ต้นสังกัด “ครูเต้ย” สั่งสอบ ปมจ้างคนอื่นสอนแทน

จากกรณี “ครูเต้ย อภิวัฒน์ บุญเอนก” นักร้องลูกทุ่งคนดัง ที่กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ด้วยสาเหตุที่เจ้าตัวมีปัญหาคบซ้อน สร้างโลกสองใบ และถูกตั้งข้องสงสัยว่า ครูเต้ยเอาเวลาไหนไปสอนนักเรียน ไปทำสื่อการสอน หรือแม้กระทั่งครูเต้ยจ้างผู้อื่นมาสอนแทนหรือไม่ เพราะตารางงานร้องเพลงของครูเต้ยนั้น เรียกได้ว่า แน่นขนัดตลอดทั้งเดือน

ล่าสุด นายวสันต์ สัตยคุณ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 เปิดเผยว่า จากประเด็นที่สังคมตั้งข้อสงสัยว่า ครูเต้ยไม่ค่อยมีเวลามาสอน และทำการจ้างผู้อื่นมาทำการสอนแทนนั้น ล่าสุด ทางสำนักงานเขตฯ ได้ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง โดยมอบหมายให้นิติกร และบุคคลากรที่มีความชำนาญด้านการสอบสวนวินัยเป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบ

“ทางผู้อำนวยการโรงเรียนที่ครูเต้ยทำการสอนอยู่นั้น ได้รายงานมาที่สำนักงานเขตฯ ว่า แม้ครูเต้ยจะไปทำการแสดงในเวลากลางคืน แต่ตอนเช้าครูเต้ยก็สามารถมาสอนได้ตามปกติ แต่ทางสำนักงานเขตฯ ก็ยังไม่เชื่อ จึงตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงขึ้นมาตรวจสอบ”

“หากตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่า ครูเต้ยไม่ได้สอน แต่จ้างผู้อื่นมาสอนแทน การกระทำนี้ เป็นการกระทำที่ไม่ได้ทำหน้าที่ครูตามจรรยาบรรณวิชาชีพ จะถือว่ามีความผิดทางวินัย”

“โดยความผิดทางวินัย แบ่งออกเป็นความผิด 2 ประเภท คือ ความผิดไม่ร้ายแรงที่มาจากการประมาท ไม่ตั้งใจ ซึ่งบทลงโทษก็คือ ว่ากล่าวตักเตือน ทัณฑ์บน ลดเงินเดือน และอีกประเภทหนึ่ง คือ ความผิดร้ายแรง มีบทลงโทษคือการปลดออก(ยังมีสิทธิได้รับบำเหน็จบำนาญเสมือนว่าผู้นั้นลาออก) และไล่ออก(ไม่มีสิทธิได้รับบําเหน็จบํานาญ หรือสิทธิ์อื่นใด)”

“โดยการบริหารจัดการเวลาตัวเองไม่ได้ ไม่มีเวลามาสอนนักเรียนอย่างเพียงพอ และต้องจ้างผู้อื่นมาสอนแทนนั้น ถือว่า เป็นการทำผิดวินัยร้ายแรง หากพบว่า ครูเต้ยมีการกระทำผิดจริง ก็จะต้องดำเนินการตามระเบียบ”

“โดยส่วนตัว ผมรู้จักและเคยพูดคุยกับครูเต้ยมาก่อน แต่ผมเพิ่งมาทราบจากข่าวจากโซเชียลว่า ครูเต้ยมีตารางงานร้องเพลงค่อนข้างแน่น แต่ที่ผ่านมาทราบเพียงว่า ครูเต้ยจะใช้เวลาช่วงกลางคืนของวันศุกร์และวันเสาร์ ไปทำการแสดงในเขตภาคอีสาน”

“สำหรับคนที่ประกอบวิชาชีพครู แต่ต้องมาถูกสังคมวิจารณ์แบบนี้ ย่อมเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะประเด็นตารางงานแน่น จนสังคมตั้งคำถามว่า ครูท่านนี้จะเอาเวลาใดไปทำการเรียนการสอนให้แก่เด็กนักเรียน เป็นเรื่องที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง” ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต 5 กล่าว.