Categories
ข่าว

ศบค.พบผู้ป่วยใหม่ 7 ราย เสี ยชีวิตเพิ่ม 2 ราย กลับบ้านสะสม 2,652 ราย

วันนี้ (28 เมษายน) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) รายงานสถานการณ์ผู้ป่วยโควิด-19 พบว่ามีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 7 ราย รวมยอดผู้ป่วยสะสมในไทยอยู่ที่ 2,938 ราย โดยวันนี้พบผู้เสี ยชีวิตเพิ่ม 2 ราย รวมสะสมเป็น 54 ราย ส่วนรายละเอียดของผู้ป่วยรายใหม่แบ่งเป็น 4 กลุ่ม ดังนี้

กลุ่มที่ 1 ผู้ป่วยที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วย หรือเกี่ยวข้องกับสถานที่ที่พบผู้ป่วยก่อนหน้านี้ จำนวน 5 ราย เป็นกลุ่มผู้สัมผัสกับผู้ป่วยที่มีรายงานมาแล้ว 5 ราย (แบ่งเป็น ภูเก็ต 3 ราย, กรุงเทพฯ 1 ราย และนครราชสีมา 1 ราย)

กลุ่มที่ 2 ผู้ป่วยรายใหม่กลุ่มอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยรายงานก่อนหน้านี้ 1 ราย พบว่าเคยไปสถานที่ชุมชนแออัดมาก่อน

กลุ่มที่ 3 ผู้ที่ได้รับผลยืนยันทางห้องปฏิบัติการพบเชื้อ แต่อยู่ระหว่างรอประวัติและสอบสวนโรค 1 ราย

กลุ่มที่ 4 เป็นการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในชุมชน และเป็นผู้ป่วยที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และเข้า State Quarantine พบว่าไม่เจอผู้ป่วยในข่ายนี้

ส่วนรายละเอียดของผู้ป่วยเสี ยชีวิต มีรายละเอียดพบว่ารายแรกเป็นชายชาวไทย อายุ 52 ปี อาชีพธุรกิจส่วนตัว มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้จากการไปประชุมสัมมนา เริ่มป่วยวันที่ 19 มีนาคม ด้วยอาการไข้ ปวดเมื่อยตามตัว หลังจากการเข้ารักษาพบว่าอาการไม่ดีขึ้น มีภาวะปอดรั่ว และเสียชีวิตในวันที่ 27 เมษายน ด้วยอาการระบบหายใจล้มเหลวและไตวายเฉียบพลัน (นับเป็นผู้ป่วยเสียชี วิตรายที่ 53)

รายต่อมาเป็นผู้ป่วยหญิงไทย อายุ 63 ปี อาชีพค้าขาย มีโรคประจำตัวคือภาวะอ้วน มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ (คนในครอบครัว) เริ่มป่วยวันที่ 24 มีนาคม แต่หลังจากเข้ารักษาพบว่าอาการไม่ดีขึ้น และเสี ยชีวิตในวันที่ 27 เมษายน ด้วยอาการปอดอักเสบติดเชื้อและระบบหายใจล้มเหลว (นับเป็นผู้ป่วยเสียชีวิ ตรายที่ 54)

โดยสรุปภาพรวมวันนี้ มีผู้ป่วยกลับบ้านสะสม 2,652 ราย ยังรักษาในโรงพยาบาล 232 ราย เสี ยชีวิตรวม 54 ราย รวมมีผู้ป่วยสะสม 2,938 ราย