Categories
ข่าว

ราชกิจจาฯ ประกาศ เคอร์ฟิวทั่วราชอาณาจักร งดเดินทางข้ามพื้นที่จังหวัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารสถานการณ์ในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ฉบับที่ 5 มีข้อห้าม และการปิดสถานที่ต่างๆ โดยสรุปได้ดังนี้

1. กำหนดเวลาเคอร์ฟิว (ห้ามออกนอกเคหสถาน) ไว้ตามเดิม คือ เวลา 22:00-04:00 น.ซึ่งการละเมิดนี้ อาจรวมกับความผิดอื่นๆของพรก.ฉุกเฉินได้ทุกกรณี เช่นการไม่ยอมกักตัว การเผยแพร่ Fake News ซึ่งการกระทำผิดอาจเป็นเหตุให้ไม่ได้รับการเยียวยาจากรัฐ

2. ห้ามกิจกรรมดังต่อไปนี้

2.1 ห้ามใช้อาคารของสถานศึกษาในการเรียนการสอน หรือกิจกรรมใดๆที่มีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก ยกเว้นการสื่อสารออนไลน์

2.2 . ห้ามจัดกิจกรรมที่มีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก เช่นประชุม สัมมนา แจกจ่ายสิ่งของ จัดเลี้ยง ยกเว้นจัดโดยเจ้าหน้าที่ หรือได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ และต้องเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร สถานที่ต้องโล่งแจ้ง ไม่แออัด ระยะเวลาไม่นาน และมีมาตรการป้องกันโรค กรณีเป็นการประชุม ควรประชุมทางออนไลน์

2.3 . ห้ามการบิน ยกเว้นเป็นไปตามประกาศที่กำหนด

2.4 ผู้เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ต้องกักตัว หรือดำเนินตามเงื่อนไข

2.5 ให้ผู้ถูกกักตัวต้องทำตามเงื่อนไขที่กำหนด

2.6 ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆ ปิดสถานที่ ดังต่อไปนี้

โรงมหรสพ สถานบริการ ผับ บาร์ สถานบันเทิง สวนน้ำ สนามเด็กเล่น สวนสนุก สวนสัตว์ สถานที่เล่นสเก็ตหรือโรลเลอร์เบรดหรือการละเล่นอื่น ๆ ในทำนองเดียวกัน สนุกเกอร์ บิลเลียด สถานที่เล่นโบว์ลิ่งหรือตู้เกม ร้านเกมและร้านอินเทอร์เน็ต สระว่ายน้ำสาธารณะ สนามชนไก่ ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า สถานที่ออกกำลังกาย ฟิตเนส คลินิกเวชกรรมเสริมความงาม ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม สถานที่จัดนิทรรศการ พิพิธภัณฑ์ ห้องสมุดสาธารณะ สถานรับเลี้ยงเด็ก สถานดูแลผู้สูงอายุ สนามมวย โรงเรียนสอนศิลปะการต่อสู้ (ยิม) สถานที่สักหรือเจาะผิวหนังหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย สถาบันลีลาศหรือสอนลีลาศ สนามม้า สถานประกอบกิจการอาบน้ำ อบไอน้ำ อบสมุนไพร สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ สถานประกอบการนวดแผนไทย นวดฝ่าเท้าและสถานประกอบกิจการอาบ อบ นวด

2.7 ผู้ว่าราชการแต่ละจังหวัดอาจจะปิดหรือห้ามสถานที่หรือกิจกรรมอื่นๆเพิ่มเติมก็ได้ แต่จะเปิดเพิ่มไม่ได้จนกว่าจะมีข้อกำหนดให้ผ่อนคลายต่อไป

3. คำสั่งในข้อ 2 (3-7) ถือเป็นคำสั่งของพรก.ฉุกเฉินด้วย

4. การปฏิบัติศาสนกิจ ให้ผู้ดูแลศาสนาสถานนั้นรับผิดชอบ โดยปฏิบัติตามคำแนะนำในการป้องกันโรคขององค์กรปกครองทางศาสนานั้น หรือข้อกำหนดของราชการ

5. ให้ประชาชน “งด” หรือ “ชะลอ” การเดินทางข้ามจังหวัด เว้นแต่มีความจำเป็น ซึ่งต้องแสดงเหตุผลและหลักฐานของความจำเป็นต่อเจ้าหน้าที่ และต้องรับการตรวจ และปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความไม่สะดวกในการเดินทาง

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป