Categories
ข่าว

ภาพประวัติศาสตร์!!ปชช.กว่าหมื่นคน อพยพจาก “ภูเก็ต” กลับบ้านเกิด ชี้ ไม่มีงาน-ไม่มีเงิน!

วันที่ 3 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศบริเวณด่านตรวจจังหวัดภูเก็ต หรือด่านตรวจท่าฉัตรไชย ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เช้าวันนี้​3พ.ค.63) มีประชาชนซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ต่างจังหวัด และได้รับความเดือดร้อนจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ตกงานและไม่มีรายได้จำเป็นต้องเดินทางกลับภูมิลำเนา เดินทางมารอจำนวนมากพร้อมด้วยยานพาหนะ ซึ่งมีทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ โดยประชาชนส่วนหนึ่งตกค้างตั้งแต่เมื่อวานนี้และอีกส่วนมาสมทบเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาร่วมหมื่นคน รถติดยาวหลายกิโลเมตร โดยในช่วงเช้าออกไปได้แล้ว 3,000 คน เจ้าหน้าที่คัดกรองอย่างดี และจัดระเบียบเพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวาย ซึ่งส่วนใหญ่บอกว่าค่าครองชีพสูง ไม่มีงานทำ ไม่มีรายได้ ขอกลับไปตั้งหลักที่บ้านเกิดก่อน ในวันนี้ยังมีประชาชนจำนวนมาก ทยอยเดินออกจาก จ.ภูเก็ต

พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ ฐากูรปุณยสิริ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต ระบุว่า ในวันนี้มีประชาชนแจ้งความประสงค์เดินทางออกนอกพื้นที่กว่า 3,000 คน จากผู้ที่ลงเบียนผ่านระบบออนไลน์ไว้กว่า 14,000 คน ซึ่งผู้ที่เดินทางหลายคนบอกกว่า หากสถานการณ์ดีขึ้นจะกลับมาทำงานที่ภูเก็ตอีกครั้ง แต่ตอนนี้ขออพยพไปตั้งหลักที่ภูมิลำเนาก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ ประชาชนจำนวนมาก เดินทางมาเข้าคิวคัดกรองโรค COVID-19 และกรอกเอกสารขออนุญาตเดินทางออกนอก จ.ภูเก็ต ที่ด่านท่าฉัตรไชย ต.ไม้ขาว อ.ถลาง หลายครอบครัวมารวมตัวรอที่ด่านท่าฉัตรไชยตั้งแต่เช้ามืดที่ผ่านมา ซึ่งพบว่าการเดินทางออกจาก จ.ภูเก็ตในครั้งนี้ เป็นไปในลักษณะการอพยพหลายคน เดินทางพร้อมกับครอบครัวเป็นกลุ่มใหญ่ นำสัมภาระข้าวเครื่องใช้จำนวนมากติดตัวไปด้วยทั้งเสื้อผ้า เครื่องครัว หรือแม้แต่รถจักรยานยนต์ก็นำขึ้นกระบะขนย้ายไปด้วย

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการเดินทางของประชาชน ที่ด่านท่าฉัตรชัย ในวันนี้ โดยรวมเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย นอกเหนือจากการตรวจเอกสารและคัดกรองโรคแล้ว มีเจ้าหน้าที่คอยดูแลอำนวยความสะดวก ให้เว้นระยะห่างของผู้เดินทาง เพื่อไม่ให้เกิดความแออัด ป้องกันความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายของโรค COVID-19 ด้วย สร้างความพึงพอใจให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก แตกต่างกับการจัดการเมื่อสองวันก่อนหน้านี้ที่เกิดความสับสน จนประชาชนบางส่วนออกมาโวยวายแสดงความไม่พอใจ

ภาคเอกชนได้ร่วมกันสนับสนุนรถบัสจำนวน 5 คันเพื่อส่งพี่น้องประชาชนกลับภูมิลำเนาโดยมีการจัดระเบียบให้มีให้มีการนั่งโดยเว้นระยะห่างเพื่อเป็นการควบคุมและป้องกันการติดเชื้อไวรัสCOVID-19 สำหรับ จ.ภูเก็ตวันนี้ไม่พบผู้ป่วยเพิ่ม โดยมีผู้ป่วยโรค COVID-19 สะสม 220 คน กลับบ้านได้แล้ว 181 คน และรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 39 คน

สำหรับคนภูเก็ต​ที่เดือดร้อนแล้วอยากกลับมาบ้านสามารถแจ้งความจำนงได้ที่จังหวัดต้นทางที่ท่านอยู่ขอเอกสารรับรองเหมือนกับคนตจว.ที่เดินทางออกไปจากเกาะภูเก็ต​ เมื่อเอกสารครบต้นทางอนุญาตจะมีการประสานส่งรายชื่อข้อมูลมายังจังหวัดภูเก็ต​จนอนุมัติ​ก็สามารถเดินทางกลับเข้าสู่เกาะภูเก็ต​บ้านเกิดตนเองได้