Categories
ข่าว

“ยังเข้มต่อ” ร้อยเอ็ดเน้นย้ำ 7 มาตรการ การ์ดอย่าตก โควิด-19 ยังไม่ไปไหน

วันนี้ (13 พฤษภาคม 2563) เวลา 09.00 น. นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานการประชุมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (COVID-19) เพื่อติตามสถานการณ์และป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (COVID-19) ครั้งที่ 10/2563 ณ ห้องประชุมพระมหาเจดีย์ชัยมงคล ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีนายเลิศบุศย์ กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายทวี จงประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายชำนาญ ชื่นตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายเจนเจตน์ เจนนาวิน ปลัดจังหวัดร้อยเอ็ด นายสนอง ดลประสิทธิ์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่เข้าร่วม

ที่ประชุมได้รับทราบสถานการณ์โรคโควิด 19 (COVID-19) และติดตามผลการดำเนินงานตามมาตรการภายใต้ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ฯ ของจังหวัด สถานการณ์โรคโควิด 19
1) มาตรการป้องกันและควบคุมโรค
2) มาตรการการบำบัดรักษา
3) มาตรการสร้างการรับรู้และให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ประชาชน
4) มาตรการเยียวยาและฟื้นฟู
5) มาตรการควบคุมราคาสินค้าและป้องกันการกักตุนสินค้า
6) มาตรการการบังคับใช้กฎหมาย
7) มาตรการบริหารจัดการ

ในการนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ได้เน้นย้ำและสั่งการในที่ประชุม ดังนี้
1. สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในวันนี้ เกิดจากผลการปฏิบัติย้อนหลัง 7-14 วัน ของห้วงเวลาที่ผ่านมา ฉะนั้น ขอให้ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคทุกระดับ กำชับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ตลอดจนประชาชน อย่าหย่อนพฤติกรรม เพื่อให้การควบคุมโรคทั้งประเทศสัมฤทธิ์ผลโดยเร็ว
2. การแก้ไขปัญหาโดยใช้ข้อมูลเป็นฐาน เป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะจะทำให้การแก้ไขปัญหา เข้าลักษณะเกาให้ถูกที่คัน จึงขอให้นายอำเภอ ทุกอำเภอ ได้กำชับการบันทึกข้อมูลผ่านระบบ
Thai QM ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้ดำเนินการอย่างครบถ้วน ทันตามเวลาที่กำหนด เสร็จแล้ว
ที่ทำการปกครองจังหวัดจะเชื่อมต่อข้อมูลไปยังส่วนราชการต่างๆ ที่มีงบประมาณและหน้าที่ นายอำเภอจะต้องคอยกำกับติดตามว่า คนของตัวเองได้รับการช่วยเหลือครบถ้วนหรือยัง

3. การสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย เมื่อออกจากเคหสถาน ไปยังที่สาธารณะต่างๆ หากพบเห็นใครหย่อนพฤติกรรม คือ ละเลยไม่ใส่ใจ ขอให้ช่วยกันตักเตือน ให้พึงปฏิบัติเป็นวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) โดยเฉพาะตำรวจ ในฐานะเจ้าพนักงานควบคุมโรคต้องเข้มงวด นายอำเภอต้องให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แจ้งผ่านหอกระจายข่าวทุกครั้ง
4. ในขณะที่สถานการณ์โรคโควิด-19 ยังไม่ยุติ ยังมีภัยแทรกซ้อนเข้ามาซ้ำเติม เช่นวาตภัย อัคคีภัย ภัยแล้ง ภัยจากโจรผู้ร้าย การหลอกลวงผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เป็นต้น ขอให้ผู้มีหน้าที่ทุกระดับ ได้เข้าระงับภัยช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน และดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ในทันที
อย่าให้มีข้อวิพากษ์วิจารณ์ว่า เราทอดทิ้งประชาชน โดยเด็ดขาด