Categories
ข่าว

เดือดร้อน!! ลูกจ้างประกันสังคม น้ำตาไหล ตั้งแต่สั่งหยุดงาน ยังไม่ได้เงินเยียวยาสักบาท

พนักงานโรงแรมแห่งหนึ่งในพัทยา ได้ร้องเรียนมายัง “ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์” พร้อมเปิดเผยว่า ที่โรงแรมให้หยุดงานตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.63 ที่ผ่านมา ซึ่งการหยุดประกอบกิจการเป็นไปตามระเบียบของภาครัฐที่บังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลได้ยื่นเอกสารรับรองการทำงานและการหยุดงานตามที่ประกันสังคมระบุมา และส่งให้กับสำนักงานประกันสังคมช่วงกลางเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ พนักงานหลายคนก็คาดว่าน่าจะได้รับเงินชดเชยช่วงปลายเดือน เม.ย. เพราะทางฝ่ายบุคคลได้ทำตามขั้นตอนของประกันสังคมทุกอย่าง รวมถึงพวกเราที่เป็นพนักงานไปยื่นเรื่องตามที่ประกันสังคมระบุไว้

เมื่อไปเช็กในระบบและเว็บไซต์ที่สำนักงานประกันสังคมให้มา ปรากฏว่า ไม่มีข้อมูล และไม่พบข้อมูลใดๆ แม้ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลของโรงแรมส่งเอกสารไปยืนยันในระบบแล้ว ทางเราจึงเดินทางไปยังสำนักงานประกันสังคมจังหวัดชลบุรี สาขาศรีราชา เพื่อขอความกระจ่างในเรื่องดังกล่าว แต่เจ้าหน้าที่ก็ให้ส่งเอกสาร และไม่มีการชี้แจงใดๆ

“เบอร์โทรศัพท์ที่ประกันสังคมให้ไว้ก็ไม่เคยติดต่อได้เลย พอไปถามเจ้าหน้าที่ก็บอกให้กลับไปก่อน ถ้าเราไม่เดือดร้อนจริงๆ เราก็คงไม่ไป ตอนนี้เอาเงินเก็บมาใช้จ่ายจนจะหมดแล้ว พวกเราเป็นพนักงานโรงแรม เป็นกลุ่มแรกๆ ที่ภาครัฐสั่งให้หยุดงาน เราควรจะได้เงินเยียวยาก่อน แต่นี่ผ่านมาจะเข้าเดือนที่ 2 แล้วเราก็ยังไม่ได้ ทั้งๆ ที่เงินประกันสังคม เป็นเงินที่หักจากเราทุกเดือน ไม่ได้ขอจากรัฐบาล เมื่อถึงเวลาจะนำมาใช้กลับมีขั้นตอนมากกว่า คนที่ได้รับเงินเราไม่ทิ้งกัน หรือเกษตรกรเสียอีก”

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้สำรวจความคิดเห็นของผู้ประกันตนผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน พบว่า มีผู้ประกันตนเข้ามาสอบถามถึงเงินเยียวยาเป็นจำนวนมาก ดังนี้

Aon Sutthichat : แสดงว่าวินิจฉัยจ่ายไปวันละ 30,000 กว่ารายเหรอ อิงจากเมื่อวานวันที่ 13 พ.ค. 53 วินิจฉัยสั่งจ่ายสะสม 745,431 ราย ถัดมาวันนึง วันที่ 14 พ.ค. 53 วินิจฉัยสั่งจ่าย 776,421 ราย ช้ามากเลยนะ กับระยะเวลาเกือบสองเดือน ฝากแจ้ง ผอ.สารสนเทศ ประกันสังคม ด้วยครับทำอะไรอยู่ โปรแกรมเมอร์น่าจะมีนะ พวกนักวิชาการคอมทำไมไม่ช่วยกันเขียนโปรแกรมรับเรื่องลงทะเบียนให้มันดีกว่านี้

Joyly Onpawee : เงินเยียวยา 5,000 เค้าได้กันหมดแหละ แต่เงินประกันสังคมยังเบิกไม่ได้เลย รายงานตัวไปตั้งแต่วันที่ 4 พฤษภาคม ตอนแรกบอก เงินจะเข้าหลังจากรายงานตัว 7 วัน มาวันนี้บอกกำลังอยู่ในขั้นตอนอนุมัติเงิน หลังจากอนุมัติ รอไปอีก 14 คืออะไรอ่ะ เวลาจ่ายต้องจ่ายให้ตรงเวลา แต่เวลาจะขอคืนกลับรอนานจัง จ่ายคืนให้ช้า ทำไมไม่เสียดอกเบี้ยให้เราบ้างอ่ะ เพราะเวลาเราจ่ายช้า คุณเรียกเบี้ยปรับจากเรา

Natapohn Tabtimsai : ยื่นไปตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 63 ยื่นทั้งหมด 40 กว่าคน ปัจจุบันได้เงินยังไม่ถึง 20 คน และแต่ละคนก็ได้เงินไม่เท่ากันทั้งที่เงินเดือนเท่ากันส่วนของตัวเองก็ยังไม่ได้ เช็กล่าสุดขึ้นนายจ้างยังไม่รับรอง เฮลโล ฉันเขียนเองกับมือและเขียนให้พนักงานอีก 40 กว่าคนยื่นเอกสารพร้อมกันด้วย ฉันมั่นใจว่าข้อมูลครบถ้วนแน่นอนเพราะเขียนเองกับมือ

Yaowaluck Chaichan : สิ่งที่คนรออยากทราบคือ เราจะได้รับเงินกันวันไหน แค่นั้นค่ะ รอๆ ได้ ขอแค่รู้จุดหมายนะคะ ไม่ใช่มาอ้างว่านายจ้างยังไม่ยืนยัน ทั้งๆ ที่เพื่อนๆ ที่บริษัทยื่นพร้อมกันได้เงินกันหมดแล้วค่ะ นายจ้างยืนยันไปตั้งแต่ 2 เม.ย.63 แล้วค่ะ แล้วนายจ้างเป็นคนยื่นให้พร้อมกันด้วยค่ะ ยื่นในกระดาษแผ่นเดียวกันด้วย ถ้าจะเอาหลักฐาน ติดต่อกลับมาด้วยค่ะ เพราะเมลไปก็แล้วไม่มีการตอบกลับ โทรไปติดแล้วอุตส่าห์ดีใจแต่ไม่มีผู้รับสาย

ขณะเดียวกัน จากการสำรวจปัญหาส่วนใหญ่ของผู้ประกันตน พบว่า หลังจากนายจ้าง และลูกจ้าง ได้ส่งเอกสารไปยังสำนักงานประกันสังคม แต่ในระบบกลับแจ้งว่ายังไม่ได้รับข้อมูลทั้งๆ ที่ส่งเอกสารไปตั้งแต่ก่อนวันที่ 17 เม.ย.63 และบางส่วนที่ส่งเอกสารไปหลังวันที่ 17 เม.ย.63 ก็ยังไม่ได้รับการวินิจฉัย โดยส่วนใหญ่อยากได้ความชัดเจนว่า เงินเยียวยานั้นจะออกทุกวันที่เท่าไร เพื่อบริหารจัดการเงินที่ได้รับมา

นอกจากนี้ ยังพบว่า ผู้ประกันตนแต่ละคนได้เงินเยียวยาไม่เท่ากัน ทั้งที่ได้รับเงินเดือนเท่าๆ กัน หรือบางคนที่ยื่นเอกสารพร้อมกัน แต่กลับไม่ได้รับเงินพร้อมกัน ซึ่งในประเด็นนี้ประกันสังคมได้ออกมาชี้แจงแล้ว

โดยล่าสุด นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ยืนยันว่า หากลูกจ้าง และนายจ้าง ส่งหลักฐานครบก็พร้อมจ่ายเงินเยียวยาโควิดหมดทุกรายอย่างแน่นอน อ่านข่าวเพิ่มเติม ประกันสังคม ยันลูกจ้าง นายจ้างส่งหลักฐานครบ จ่ายเงินเยียวยาโควิดหมดทุกรายแน่

อย่างไรก็ตาม ก่อหน้านี้ นางพิศมัย นิธิไพบูลย์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรม สำนักงานประกันสังคม ในฐานะโฆษกสำนักงานประกันสังคมชี้แจง ประเด็นเรื่อง ทำไมประกันสังคมได้เงินเยียวยาช้า และได้เงินไม่เท่ากันดังนี้

คำถาม : ทำไมลูกจ้างได้รับเงินเยียวยาไม่เท่ากัน เพราะอะไร

ตอบ : ลูกจ้างที่ยื่นว่างงานมาก่อนที่กฎกระทรวงบังคับใช้วันที่ 17 เม.ย. 63 ก็จะเหมือนระยะเวลารอคอยยาวนาน ซึ่งทางประกันสังคมยังไม่สามารถวินิจฉัยได้ เพราะกฎกระทรวงยังไม่ประกาศ เมื่อประกาศใช้เสร็จ เจ้าหน้าที่ประกันสังคมก็รีบวินิจฉัยให้ทันที

– กรณีที่ยื่นมาก่อนหน้านี้วันที่ 17 เม.ย. ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่ได้รับเงิน เพราะได้รับหมดทุกคนแน่นอน

– การที่ได้รับเงินไม่เท่ากัน เพราะวันที่เจ้าหน้าที่หยิบการยื่นขอรับเงินของลูกจ้างมาวินิจฉัย เราจะตัดจ่ายเงินวันนั้นเลย ยกตัวอย่างเช่น

ลูกจ้างหยุดงานวันที่ 1 เม.ย.63 เจ้าหน้าที่หยิบเอกสารมาวินิจฉัยในวันที่ 25 เม.ย.63 เราก็จะตัดจ่ายวันที่ 25 เม.ย. ทันที โดยคำนวณเงินที่ได้คือ 25 วัน ส่วนอีก 5 วันที่เหลือ ก็จะตัดจ่ายในเดือนถัดไป ครั้งที่ 2 ก็ไม่ใช่ 30 วัน ก็จะเพิ่มเป็น 35 วัน

คำถาม : อยู่บริษัทเดียวกัน แต่ทำไมบางคนได้รับเงินเร็ว บางคนได้รับเงินช้า

ตอบ : ลูกจ้างในกิจการ หรือบริษัทเดียวกัน อาจจะยื่นขอรับเงินชดเชยคนละพื้นที่เขต เช่น บางคนยื่นต่างจังหวัด บางคนยื่นที่กรุงเทพฯ ทำให้ได้รับเงินไม่พร้อมกัน

หากมีความคืบหน้าจากประกันสังคมจะรายงานให้ทราบต่อไป