Categories
ข่าว

เปิดห้างวันแรก ประชาชนเข้าใช้บริการจำนวนมาก จัดเจ้าหน้าที่ดูแลให้คำแนะนำ

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2563 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่ห้างสรรพสินค้าชื่อดัง ในอำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด โดยหลังจากที่ห้างสรรพสินค้ากลับมาเปิดให้บริการวันแรก ตามมาตรการผ่อนปรน คลายล็อกดาวน์เฟส 2 ซึ่งเริ่มเปิดให้ประชาชนเข้ามาเดินในเวลา 11.00 น.ที่ผ่านมา โดยที่บริเวณประตูทางเข้าศูนย์การค้า จะมีการติดตั้งป้าย เพื่อคนที่จะเข้า-ออก ทำการแอดไลน์ ไทยชนะ สแกน CRcode ลงทะเบียนหรือลงชื่อในเอกสารสำหรับลูกค้าที่ไม่มีสมาร์ทโฟน หลังจากนั้นในระบบ ก็จะให้กรอกเบอร์โทรศัพท์เพื่อทำการเช็กอิน

โดยผู้เข้าใช้บริการจะต้องใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า เดินผ่านการจุดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อที่บริเวณเท้า ก่อนจะผ่านจุดคัดกรองโดยตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และยังมีการติดตั้งจุดบริการเจลล้างมือไว้ให้ตามบริเวณต่างๆ นอกจากนี้ที่บริเวณพื้นทางเดิน จะมีติดสติกเกอร์ social distance เป็นการเว้นระยะห่าง ตลอดแนวทางเดิน รวมถึงจุดนั่งพัก ให้เห็นได้อย่างชัดเจน ซึ่งตอนนี้เริ่มมีประชาชนเดินทางมาเช็กอินเข้าห้างกันบ้างแล้ว จำนวนมากกว่า 1,000 คน และหากคนที่จะออกจากห้าง ก็ต้องทำการเช็กเอ้าท์ ออกจากสถานที่ โดยแพลทฟอร์ม ไทยชนะนี้ สามารถนำไปใช้กับทุกๆสถานที่ ซึ่งศบค. ได้ประกาศการจัดทำแอพลิเคชั่นไทยชนะ เพื่อให้ประชาชนสามารถเช็กความแออัดของแต่ละสถานที่เพื่อไม่ให้มีการแออัด และลดความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโควิด-19

นอกจากนี้บริเวณห้าง รวมถึงร้านค้าต่าง ๆ ก็มีการคัดกรองเข้มงวดทุกจุด ทั้งการเว้นระยะห่าง การติดตามลูกค้าที่มาใช้บริการ รวมถึงมาตรการลดการสัมผัสในทุกจุด ซึ่งมาตรการต่าง ๆ ก็สร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี หลายคนบอกว่า ตื่นเต้นที่ได้กลับมาเดินห้างอีกครั้ง และรู้สึกมั่นใจในการรักษาความปลอดภัย แต่ไม่ประมาทเตรียมสวมหน้ากากอนามัย สวมเฟซชีลด์ รวมถึงพกเจลล้างมือมาจากบ้านอีกทางด้วย

จากการสอบถามประชาชนที่เข้าใช้บริการห้างสรรพสินค้า โดยผู้ใช้บริการส่วนใหญ่ บอกว่าดีใจที่ห้างสรรพสินค้ากลับมาเปิดอีกครั้ง เพราะต้องการซื้อของจำเป็น และใช้บริการร้านค้าต่างๆ หลังปิดให้บริการมาเป็นเวลานาน ซึ่งก็พร้อมที่จะปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันโรค โดยวันนี้ได้เข้าห้างสรรพสินค้า 2 แห่ง ซึ่งตนก็ใช่แอพพลิเคชั่นไทยชนะ เพื่อเช็กอินเข้าภายในห้าง และสวมใวส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างทางสังคม และหลังออกจากห้างก็เช็คเอ้าท์เพื่อประเมินการให้บริการ เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื่อไวรัสโควิด-19 ได้อีกด้วย