Categories
ข่าว

วิกฤตหนัก อ่างเก็บน้ำห้วยแอ่งแห้งขอด เกษตรกรได้รับความเดือดนร้อน ที่ อ.ศรีสมเด็จ

วันที่ 18 พฤษภาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อ่างเก็บน้ำห้วยแอ่ง ลดระดับอย่างรวดเร็ว ท้องอ่างบางแห่งน้ำถึงกับแห้งขอดเกิดจากสถานการณ์ฝนทิ้งช่วงเป็นระยะนาน ขณะที่มีฝนตกลงมาเพียงเล็กน้อยไม่สามารถเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างได้ น้ำไม่สามารถใช้ในการเกษตรได้ นอกจากให้ วัว ควาย ชาวบ้านในพื้นที่ ที่นำมาเลี้ยงที่ภายในบริเวณท้องอ่างได้ดื่มกินเท่านั้น ส่วนชาวบ้านในพื้นที่ ตำบลโพธิ์สัย และจากจังหวัดที่อยู่ใกล้เคียงกับจังหวัดร้อยเอ็ด ถือโอกาสทอดแหจับปลา และดักอวน วันละกว่า 50 คนคน หลังปริมาณน้ำในห้วยแอ่งลดระดับลง

จากสถานการณ์ฝนทิ้งช่วงที่จังหวัดร้อยเอ็ด น้ำในอ่างเก็บน้ำแห้งขอดเกิดภัยแล้งได้ส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่อง น้ำในอ่างเก็บน้ำหลายแห่งในจังหวัดร้อยเอ็ดแห้งขอด โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำห้วยแอ่ง ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ พื้นที่กว่า 2,600 ไร่ ความจุน้ำ 22.29 ล้านลูกบาศก์เมตร ที่ชาวตำบลโพธิ์สัย อำเภอศรีสมเด็จ ตำบลผักแว่น อำเภอจังหาร ตำบลสีแก้ว อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด และบางหมู่บ้านในจังหวัดมหาสารคาม ใช้น้ำเพื่อการเกษตร ขณะที่ข้าวนาปรังในปีนี้ไม่สามารถทำได้เนื่องจากมีปริมาณน้ำไม่เพียงพอ จากนี้ไปคงต้องรอฝนใหม่เพื่อที่จะได้หว่านข้าวในฤดูการทำนาปี ในปีนี้ ของพี่น้องเกษตรกร

ขณะที่ชาวบ้าน ในพื้นที่และเดินทางมาจากจังหวัดมหาสารคาม ทั้งทอดแหจับปลา ดักข่าย และใช้เบ็ดตกปลา กล่าวว่า ในช่วงพายุโพดุลปีที่แล้วมีน้ำมาก แต่มีการระบายน้ำออกมาเช่นกัน แต่พอตกมาถึงหน้าแล้งปีนี้ฝนทิ้งช่วงทำให้น้ำลดลงอย่างมาก เมื่อน้ำน้อยก็พากันมาจับปลา พอได้อยู่ได้กินที่เหลือนำไปขาย วันละ 9-10 กิโลกรัม ขายได้กิโลกรัมละ 50-60 บาท เป็นปลาธรรมชาติเป็นที่นิยมของผู้บริโภคและขณะที่น้ำลดทำให้มีบรรยากาศในการท่องเที่ยว ก็ทำให้หนุ่มสาวถือโอกาสมาท่องเที่ยวและถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก อีกด้วย

คมกฤช พวงศรีเคน ข่าว/ภาพ
อำนวย ระดาบุตร บก.ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด