Categories
ข่าว

ด่วนที่สุด!! กาฬสินธุ์ ประกาศ ให้ทุกคนสวมหน้ากากฯ ฝ่าฝืนปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท

วันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2563 ประกาศจังหวัดกาฬสินธุ์ เรื่อง ให้ทุกคนในท้องที่จังหวัดกาฬสินธุ์สวมหน้ากาก (ฉบับที่ 5 )

ตามที่จังหวัดกาฬสินธุ์ได้มีประกาศ ลงวันที่ ๒ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๓ เรื่อง มาตรการเฝ้าระวัง , ป้องกัน และควบคุมการแพร่ของโรคติดต่ออันตรายในท้องที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ข้อ ๒ (๒) กําหนดให้ภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ในท้องที่จังหวัดกาฬสินธุ์ทุกคนสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย และยังมีผล บังคับใช้อยู่ตามข้อกําหนด ออกตามความในมาตรา ๙ แห่งพระราชกําหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๘ (ฉบับที่ ๔) นั้น

เนื่องจากยังมีประชาชนจํานวนมากไม่สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตามที่ประกาศ จังหวัดกาฬสินธุ์ฉบับดังกล่าวกําหนด ซึ่งการไม่สวมหน้ากากนั้นอาจก่อให้เกิดสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ  ซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 แพร่ออกไป

ดังนั้น เพื่อให้ข้อกําหนดให้สวมหน้ากากตามประกาศจังหวัดกาฬสินธุ์ฉบับดังกล่าวเป็นที่รับรู้ โดยทั่วกัน อาศัยอํานาจตามข้อกําหนดออกตามความในมาตรา ๙ แห่งพระราชกําหนดการบริหารราชการ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๘ (ฉบับที่ ๑) ข้อ ๗ (๑) ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ในฐานะผู้กํากับ การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดกาฬสินธุ์ จึงมีประกาศให้ภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ทุกคนในท้องที่จังหวัดกาฬสินธุ์ สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อออกจากเคหสถาน

หากผู้ใดไม่ปฏิบัติตามประกาศนี้ เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่นั้นมีอํานาจ ตามมาตรา ๓๔ (๖) แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. ๒๕๖๓ ที่จะดําเนินการเองหรือออกคําสั่งให้ผู้นั้น  สวมหน้ากากอนามัย หากผู้นั้นยังฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคําสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อดังกล่าว ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองหมื่นบาท ตามมาตรา ๕๑ แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. ๒๕๖๓

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๒๑ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ เป็นต้นไป