Categories
ข่าว

ตรวจสอบสิทธิ์ เยียวยาเกษตรกร ข้าราชการ 9 หมื่นราย รอรับเงินเยียวยา 5,000

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กล่าวว่า ผลการตรวจสอบทะเบียนเกษตรกรที่ “ลงทะเบียนรับเงินเยียวยา” ล่าสุด จากจำนวน 8.33 ล้านราย ลอตแรกหลังจากหักความซ้ำซ้อนแล้ว เหลือผู้ที่ผ่านสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยา 6.77 ล้านราย ที่ ธ.ก.ส. จะโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารให้ โดยผลการตรวจสอบความซ้ำซ้อน พบว่า ซ้ำซ้อนกับทะเบียนข้าราชการประจำ 91,426 ราย และซ้ำซ้อนทะเบียนข้าราชการบำนาญ 84,471 ราย

ตรวจสอบสถานะเราไม่ทิ้งกัน 21-22 พ.ค. คลังโอนเงินเยียวยา 5,000 บาท อีก 7 แสนคน “การุณ” จี้ ประกันสังคม เยียวยาแรงงาน ชี้ทุกข์หนัก ครอบครัวเดือดร้อน เปิดช่องทางเพิ่ม ร้องทุกข์เยียวยาเราไม่ทิ้งกัน ไม่ได้เงิน 5,000 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แต่เดิมกระทรวงเกษตรฯ แจ้งว่าจะยังไม่ตัดสิทธิ์ข้าราชการประจำและจะเสนอให้ ครม.ตัดสินใจว่าจะจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกร 5 พันบาทนี้หรือไม่ เพราะในมติ ครม.วันที่ตกลงจ่ายเงินเยียวยาให้เกษตรกร ไม่ได้เขียนระบุห้ามเอาไว้ แต่การประชุม ครม.ล่าสุด วันที่ 19 พ.ค. 63 ที่ผ่านมากระทรวงเกษตรฯ ไม่ได้เสนอเรื่องนี้ให้ ครม.พิจารณา

ล่าสุดนายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ข้าราชการประจำที่ทำการเกษตรเป็นกลุ่มเกษตรกรกลุ่มแรกนี้จะได้รับโอนเงินภายในสิ้นเดือน พ.ค. ส่วนข้าราชการบำนาญที่ทำการเกษตรและถูกตัดสิทธิ์ แนะนำให้อุทธรณ์เพราะมีมติ ครม.วันที่ 28 เม.ย. 63 เขียนห้ามไว้มีจำนวน 84,471 ราย

สำหรับการยื่นอุทธรณ์เกษตรกร จะเริ่มตั้งแต่วันนี้ถึง 5 มิ.ย. 63 โดยไม่เว้นวันหยุดราชการ ซึ่งการยื่นเรื่องอุทธรณ์ ก็จะทำได้หลังจากที่มีการตรวจสอบความถูกต้องแล้ว เบื้องต้น สามารถตรวจสอบสถานะอุทธรณ์เงินเยียวยาเกษตรกร ได้ผ่านเว็บไซต์ www.อุทธรณ์เงินเยียวยาเกษตรกร.com

นอกจากนี้ เกษตรกรสามารถตรวจสอบสิทธิต่างๆรวมถึงเช็กการโอนเงิน และการรับเงินเยียวยาเกษตรกรได้ที่เว็บไซต์ www.moac.go.th ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตรและเว็บไซต์ www.เยียวยาเกษตรกร.com อีกด้วย