Categories
ข่าว

ศบค.แนะ “ผับ บาร์” เตรียมมาตรการรองรับ หากปลอดภัยจริงคงปลดล็อค

จากกรณีเมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 19 พฤษภาคม 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวถึงธุรกิจสถานบันเทิง ผับ บาร์ จะมีการผ่อนปรนในระยะที่ 4 หรือไม่ หรือจะปิดต่อเนื่องว่า กลุ่มธุรกิจนี้เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงในการระบาดสูง พอมาเกิดกรณีในต่างประเทศยิ่งทำให้เรากังวลใจ อีกทั้งยังเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิตและส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในระดับปานกลาง จึงจัดไว้ให้อยู่ในกิจการหลัง ๆ ที่จะเปิด

ถ้าดูตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่ เรามีตัวเลขผู้ป่วยหลักเดียวยาวมาแล้ว 22 วัน หรือ 3 สัปดาห์ มีเพียงวันเดียวที่มีผู้ป่วยพุ่งขึ้นมา 18 ราย แต่อยู่ในศูนย์กักแรงงานต่างด้าว อ.สะเดา จ.สงขลา ดังนั้นถ้าเราการ์ดไม่ตก มีตัวเลขหลักเดียวไปนานๆ ระยะเวลา 14 วันที่จะผ่อนปรน แต่ละระดับก็จะเป็นไปอย่างรวดเร็ว สำหรับธุรกิจ ผับ บาร์ ระหว่างรอเปิดร้านนี้ให้ไปหานวัตกรรมใหม่ หรือดีไซน์ร้านสำหรับชีวิตวิถีใหม่ที่มีความปลอดภัย ให้ความมั่นใจกับทางการ ศบค. กระทรวงสาธารณสุขได้ว่า เมื่อไปนั่งแล้วจะไม่ติดโรคแน่นอน แล้วเสนอขึ้นมา”นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

ขณะนี้มีร้านเสริมสวยเริ่มให้บริการดัด ย้อม ซึ่งนอกเหนือไปจากตัด สระ ไดร์ ที่ ศบค.อนุญาต ถือเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ตามประกาศฉบับที่ 7 อนุญาตให้เฉพาะตัด สระ ไดร์ ส่วนการดัดและย้อมต้องใช้เวลาทำมากกว่า 2 ชั่วโมง จึงยังไม่ได้รับอนุญาต แต่ถ้าเราทำตัวเลขได้ต่ำกว่าสองหลักไปนานๆ อีกไม่นานก็จะเข้าสู่ระยะที่ 3 และ 4 จะทำอะไรได้มากขึ้น หากร้านเสริมรวยฝ่าฝืนหรือมีผู้ร้องเรียนมา โทษสูงสุดคือ ปิดร้าน แต่เราไม่อยากทำแบบนั้น จะเข้าไปตักเตือนให้ปรับปรุงก่อน

ส่วนการลงทะเบียนใน www.ไทยชนะ.com เมื่อวันที่ 18 พ.ค.จนถึงเวลา 21.00 น. มีร้านค้าลงทะเบียน 60,853 ร้าน จำนวนผู้ใช้งาน 3,660,081 คน จำนวนการเข้าใช้งาน 5,562,344 คน ส่วนที่มีความกังวลว่าจะมีการนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ทางการเมืองนั้น กระทรวงสาธารณสุขมีเจตนาพื่อควบคุมโรคและป้องกันโรคเท่านั้น เพื่อให้สามารถติดตามได้ในกรณีพบเชื้อจุดใดจุดหนึ่ง และการลงทะเบียนในแอพพลิเคชั่นต่างๆ ยังนำข้อมูลไปมากกว่าแฟลตฟอร์มไทยชนะด้วยซ้ำ ที่สำคัญ ข้อมูลของประชาชนจะอยู่แค่ 60 วัน ถ้าไม่มีการติดเชื้อข้อมูลเหล่านี้จะถูกลบไป ไม่ได้เอาไปใช้ประโยชน์อย่างอื่น ไม่ต้องกังวลใจ และขอให้กิจการ/กิจกรรม ที่ได้รับการผ่อนปรนในระยะที่ 1 และ 2 มาลงทะเบียน เพื่อให้การติดตามโรคทำได้ง่ายขึ้น