Categories
ข่าว

งานเข้าอีก!! ปตท.งดจ่ายน้ำมันให้ การบินไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ บมจ.การบินไทย อยู่ระหว่างยื่นศาลล้มละลายกลางขอฟื้นฟูกิจการ ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 2563 โดยยังคงให้พนักงานปฏิบัติงานตามปกติในส่วนงานที่สามารถดำเนินการได้

ล่าสุด บริษัท การบินไทย พบปัญหาการจ่ายน้ำมัน หลัง ปตท. ไม่จ่ายน้ำมันให้กับการบินไทยตั้งแต่วันที่ 26 พ.ค. 2563 ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อการให้บริการในลานจอด เช่น รถลาก รถยนต์ของฝ่ายช่าง ที่ต้องให้บริการลูกค้าภายในสนามบินสุวรรณภูมิ ทำให้บริษัท การบินไทย ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้า โดยนำน้ำมันที่เหลืออยู่ในรถยนต์คันอื่นมาใช้ก่อน หาก ปตท. ยังคงไม่จ่ายน้ำมันให้ การบินไทยก็จะไม่สามารถให้บริการลูกค้าในลานจอดได้

นายนเรศ ผึ้งแย้ม อดีตประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย เปิดเผยถึงกรณีที่ ปตท.ไม่จ่ายน้ำมันให้การบินไทย ว่าเป็นผลมาจากการยื่นศาลล้มละลาย ทำให้บริษัทต้องปรับกระบวนการตามขั้นตอนในการยื่นศาลล้มละลาย โดยส่วนกลางของบริษัทได้มีการล็อกระบบ การเบิกจ่ายเงินส่วนต่าง ๆ รวมถึงส่งผลให้มีการปิดเครดิตน้ำมันด้วย ซึ่งไม่ได้กระทบเฉพาะรถยนต์ที่ต้องใช้สำหรับบริการในลานจอด แต่รถยนต์ของบริษัททั้งหมดที่ต้องเติมน้ำมันกับ ปตท.จะกระทบไปหมด

“ปตท.งดจ่ายน้ำมันให้กับเราเพราะว่าติดปัญหาการตัดเครดิตส่วนกลาง และการวางเงินเครดิตเติมน้ำมันก็หมดพอดี ทำให้ตอนนี้ประสบปัญหารถยนต์ที่ใช้งานในสนามบินและสำนักงาน ไม่สามารถเติมน้ำมันตามเครดิตที่เคยทำ แต่ก็ทราบว่าฝ่ายบริหารกำลังแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ไปหาซื้อน้ำมันจากส่วนนอกมาใช้ชั่วคราว” นายนเรศ กล่าว

นายธเนศ กล่าวต่อว่าขณะนี้การบินไทยยังมีสภาพคล่องประมาณ 1 หมื่นล้านบาท มีความสามารถในการจ่ายอยู่ ดังนั้นขอให้ ผู้บริหารเร่งแก้ปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้างานของพนักงาน และจะส่งผลต่อการให้บริการลูกค้าของการบินไทยได้ โดยคาดว่าน้ำมันที่ยังค้างอยู่จะใช้ได้อีกไม่เกิน 3 วัน หากไม่สามารถเปิดเครดิตให้ ปตท.จ่ายน้ำมันได้ตามปกติ จะมีปัญหาต่อการให้บริการลูกค้าแน่นอน