Categories
ข่าว

ร้อยเอ็ดปลดล็อคเฟส 3 เคอร์ฟิวส์ 23.00-03.00 น. เปิดโรงหนัง สนามกีฬา คลินิกความงาม ฯลฯ

เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 จังหวัดร้อยเอ็ดได้ออกประกาศจังหวัดร้อยเอ็ด เรื่อง มาตรการเร่งด่วนป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ฉบับที่ 7 โดยมีรายละเอียดดังนี้

1.ห้ามบุคคลใดออกนอกเคหสถาน ระหว่างเวลา 23.00 น. ถึงเวลา 03.00 น.ของวันรุ่งขึ้น และให้ข้อยกเว้นการห้ามออกนอกเคหสถานตามช้อกำหนด (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 10 เมษายน พ.ศ.2563 ยังคงใช้บังคับต่อไป

ให้ยานพาหนะ ผู้โดยสารตลอดจนผู้เกี่ยวข้องกับการขนส่งสาธารณะที่เป็นการขนส่งคนหรือสินค้าระหว่างจังหวัดที่เริ่มออกเดินทางจากจังหวัดต้นทางก่อนเวลา 23.00 น. และถึงจังหวัดปลายทางหลังเวลา 03.00 น.ของวันรุ่งขึ้น สามารถเดินทางข้ามเขตพื้นที่จังหวัดในช่วงวลา การห้ามออกนอกเคหสถานได้

2.การผ่อนผันการใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษา เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดภาคเรียนในปีการศึกษา 2563 ในระยะแรกนี้ให้ทยอยผ่อนผันการใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียหรือสถบันการศึกษาเพื่อการศึกษา การอบรม การประชุมหรือเพื่อประโยชน์ในการสอบ หรือ การคัดเลือกบุคคล

3. การผ่อนคลายให้ดำเนินการหรือทำกิจกรรมบางอย่างได้ เพื่ออำนวยความสะตวกแก่ประชาชนและขับเคลื่อนกิจกรรมบางอย่างให้สถานที่หรือการดำเนินกิจกรรมที่เคยมีประกาศปิดไว้เป็นการชั่วคราวตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (ฉบับที่ 6) ดังต่อไปนี้

3.1 กิจกรรมด้านเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิต
ก.ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมูนิตี้มอลส์ ให้เปิดดำเนินการได้จนถึงเวลา 21.00 น.
ข.ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม หรือสถานที่จัดนิทรรศการ ให้เบิดดำเนินการจัดประชุมการแสดงสินค้าหรือการจัดนิทรรศการได้ โดยเป็นกิจกรรมซึ่งจำกัดพื้นที่รรมในการจัดงานขนาดไม่เกิน สองหมื่นตารางเมตร และเปิดดำเนินการได้จนถึงเวลา ๒๑.๐๐ นาฬิกา ทั้งนี้ ให้งดเว้นการจัดการแข่งขัน กิจกรรมส่งเสริมการชาย หรือการตำเนินการอื่นใด ที่เปิดโอกาสให้ผู้คนมาชุมนุมกันหนาแน่นและอาจเกิดภาวะไร้ระเบียบได้
ค. สนามพระเครื่อง ศูนย์พระเครื่อง ให้เปิดดำเนินการได้โดยงดเว้นการจัดกิจกรรม ที่เปิดโอกาสให้ผู้คนมาชุนุมกันหนาแน่นและอาจเกิดภาวะไร้ระเบียบได้
ง. ร้านเสริมสวย แต่งผมหรือตัดผมสำหรับบุรุษหรือสตรี ให้เปิดดำเนินการโดยจำกัดเวลาการ ให้บริการในร้านไม่เกินรายละสองชั่วโมงและต้องไม่มีผู้นั่งรอในร้าน
จ. ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เด็กก่อนวัยเรียน ให้เปิดได้ฉพาะการปฏิบัติงานที่จำเป็นของเจ้าหน้าที่เพื่อการนัดหมาย จัดสรรและแจกจ่ายเครื่องดื่มและอาทารกลางวัน และการจัดตรียมความพร้อมของสถานที่ให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด
ฉ. บ่อตกปลา บ่อตกกุ้ง สามารถปิดดำนินการได้ ให้งดการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกฮอลล์ในสถานที่ และต้องปฏิบัติตามมาตรการป้อวกันโรคตามที่ทางราชการกำหนด

3.2 กิจกรรมด้านการออกกำลังกายการดูแลสุขภาพหรือสันทนาการ
ก. คลินิกเวชกรรมเสริมความงาม สถานเสริมความงาม สถานที่สักหรือเจาะผิวหนัง หรือส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างภาย
ข. สถานประกอบการเพื่อสุภาพ สปา และสถานประกอบการนวดแผนไทย (งดเว้นการอบตัว อบสมุนไพรหรืออบไอน้ำแบบรวมและการนวดบริเวณใบหน้า) นวดฝ้เท้า ยกวนสถานประกอบ กิจการอาบน้ำ สถานประกอบกิจการอาบ อบ นวด
ค. สถานที่ออกกำลังกายพิตเนส ให้เปิดดำเนินการได้โดยจำกัดจำนวนผู้เล่น ในการเล่นแบบรวมกลุ่ม และงดเว้นการอบตัวหรืออบไอน้ำแบบรวม
ง. สถานที่ฝึกซ้อมมวย โรงยิ้มหรือค่ายมวย ให้เปิดได้ฉพาะเพื่อกาฝึกซ้อมการชกลมโดยไม่มีคู่ชก การชกมวยแบบล่อเป้า โดยต้องไม่เป็นการแข่งขันและไม่มีผู้ชม
จ. สนามกีฬา ให้เปิดดำนินการไต้เฉพาะกิจกรมเพื่อการออกกำลังกายหรือการฝึกซ้อม ในประเภทกีฬา ได้แก่ ฟุตบอล ฟุตชอล บาสเกตบอล และวอลเลย์บอล โดยต้องไม่เป็นการแข่งขันและมีจำนวนผู้ร่วมกิจกรรมที่อยู่ในบริเวณสนามกีฬา (ไม่นับรวมผู้เล่น) อีกไม่เกินสิบคน
ฉ. สถานที่เล่นโบว์ลิ่ง สก็ตหรือโรลลอร์เบลด หรือการละเล่นอื่นๆ ในทำนองเดียวกัน ให้เปิดดำเนินการได้ฉพาะเพื่อการออกกำลังกายหรือการฝึกซ้อม
ซ. สถาบันลีลาศหรือสอนลีลาศ
ซ. สระน้ำเพื่อการเล่นกีหาหรือกิจกรรมทางน้ำในบึง เช่น เจ็ตสกี ไดท์เซิร์ฟ เครื่องเล่นประเภทบานาน่าโบ๊ท ให้เปิดดำเนินการได้โดยต้องไม่เป็นการแข่งชันและจำกัดจำนวนผู้เล่น ตามจำนวนเครื่องเล่นและขนาดพื้นที่
ฌ. โรงภาพนตร์ โรละครโรมหรสพ ให้เบิดดำนินการได้โดยจำกัดจำนวนผู้ร่วมกิจกรรม ไม่กิน 200 คน สำหรับโรงมหรพในระยะแรกนี้ให้ปิดเฉพาะการจัดแสดงลิเก ลำตัด หรือการแสดงพื้นบนอื่นๆ ก่อน โดยงดเว้นการจัดแสดงดนตรีหรือคอนเสิร์ตหรือกิจกรรมอื่นที่อาจมีความเสี่ยงต่อการรักษาระยะห่างระหว่างบุคคลและการแพร่กระจายเชื้อ
ญ. สวนสัตว์หรือสถานที่จัดสดงสัตว์ ให้เปิดดำนินการได้ โดยจำกัดจำนวนผู้ร่วมกิจกรรมในพื้นที่จัดการแสดงที่เป็นการรวมกลุ่ม
การดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคและการจัดระเบียบให้ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบ

ข้อกำหนดเพิ่มเติมเฉพาะพื้นที่จังหวดร้อยเอ็ด
1.งานบุญประเพณี และพิธีทางสังคม ให้ดำเนินการได้ ยกเว้น ประเพณีบุญบังไฟ การแสดงดนตรีหรือคอนเสิร์ต หรือกิจกรรมอื่นที่อาจมีความเสี่ยงต่อการรักษาระยะห่างระหว่างบุคคลและการแพร่กระจายเชื้อ โตยให้ปฏิบัติตามมาตการป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด
2.การจัดบริการอาหารแบบเดลิเวอรี่ (Delver) ให้ผู้นำส่งสินค้า นำสินค้าวางไว้ ในจุดรับ-ส่งของ เพื่อหลึกเลี่ยงกับผู้สัมผัสโดยตรง และให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด
3.ให้โรงแรม รีสอร์ท หอพัก ห้องเช่า อพารทมนต์ ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด
4.ให้ผู้ที่ประสงค์จะบริจาค ประสานกับจังหวัดหรืออำเภอหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ทราบ ก่อนการแจกจ่ายมอบสิ่งองอุปโภคบรีโภคอาหาร หรือเงิน เพื่อช่วยเหลือในการจัดารประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนถือบฏิบัติตามหลัการในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยถือปฏิบัติดามมาตรการการว้ระยะทำงทางสังคม (Social Distancing) และให้ปฏิบัติตามมาตรการบองกันโรคของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

ประกาศจังหวัดร้อยเอ็ด ฉบับที่ 7 (ฉบับเต็ม)