Categories
ข่าว

เปิดแลนด์มาร์คใหม่ สาวโพธิ์ชัยสร้างพญานาคราชคู่ 13 ล้านบาท เปิดให้เข้าชมฟรี

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2563 นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด มอบหมายให้นายเลิศบุศย์ กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายชินกร แก่นคงนายอำเภอโพธิ์ชัยและคณะ เดินทางไปที่บ้านของนางสุกัญญา แดนกาไสย อายุ 36 ปี ณ บ้านเลขที่ 144 หมู่ที่ 13 ตำบลอัคคะคำ อำเภอโพธิ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด

เนื่องจากได้รับแจ้งจากทางอำเภอและผู้สื่อข่าวในพื้นที่ว่ามีการสร้างแลนมาร์คแห่งใหม่ของอำเภอโพธิ์ชัย โดยก่อสร้างพญานาคคู่ และศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการท่องเที่ยวงบประมาณกว่า 13 ล้านบาท โดยพบนางสุกัญญา แดนกาไสยเจ้าของบ้านและเจ้าของพญานาคคู่ ได้กล่าวถึงที่มาของการก่อสร้างพญานาคคู่ว่าตนมีอาชีพค้าขายนับถือและบูชาศรัทธาในพญานาคราช ทำมาค้าขายได้ผลดี มีบุญมีโอกาสก่อสร้างพญานาคที่ไหน ตนก็จะไปร่วมก่อสร้างด้วย วันหนึ่งได้ฝันว่ามีพญานาค 2 ตน เลื้อยขึ้นมาจากลำห้วยหน้าบ้านพัก (จุดที่ก่อสร้างพญานาคคู่) แจ้งว่าพญานาคทั้ง 2 มาจากคำชะโนด อยากกลับมาบ้านเกิดเมืองนอน ขอมาอาศัยอยู่ด้วย ในฝันนั้นพญานาค 2 ตัวใหญ่มาก ตัวหนึ่งมีสีดำและอีกตัวหนึ่งสีทอง เลื้อยเข้ามาหาตนขออาศัยอยู่ด้วย ด้วยความกลัวนางสุกัลญาจึงอธิษฐานจิตว่าหากพญานาคทั้ง 2 ต้องการมาอยู่ด้วยกันจริง ขอให้พญานาคทั้ง2 ยิ้มด้วยเมตตา ปรากฏว่าในฝันนั้นพญานาคได้อ้าปากยิ้มกว้าง และเลื้อยลงไปบริเวณลำห้วยหน้าบ้านพัก (ซึ่งเป็นลำห้วยวังน้ำวนเก่าแก่มีวัดอัคคาราม วัดตำบลอัคคะคำอยู่ตรงข้ามคนละฝั่งกับบ้านของนางสุกัลยา) เมื่อตื่นจากฝันจึงได้เชิญพระจากคำชะโนด อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี เป็นพระครูบาอาจารย์ที่เคารพนับถือ มาเพื่อบอกกล่าวและตั้งใจจะสร้างพญานาคคู่บริเวณหน้าบ้านนี้ โดยพรอาจารย์ที่มาแจ้งว่าพญานาคทั้ง 2 มีชื่อว่า ”พญานาคราช เพชรพัฒชรัตน์(สีทอง) “และ “พญานาคราช นิลนรดี(สีดำ)”

โดยนางสุกัลยาได้ใช้งบประมาณส่วนตัวก่อสร้างพญานาคทั้ง 2 เชิดชูคอเคียงคู่กัน เป็นจุดเด่น เห็นเป็นสง่า เชิญชวนผู้คนที่ผ่านไปมา แวะเข้าไปเยี่ยมชมหรือสักการะเป็นศิริมงคล โดยใช้งบประมาณก่อสร้างด้วยเงินส่วนตัว เฉพาะพญานาคคู่ 2 ตัว งบประมาณ 3,000,000 บาท

นอกจากนี้นางสุกัญญายังกล่าวว่าได้ใช้งบประมาณส่วนตัวสร้างพื้นที่บริเวณโดยรอบพญานาคคู่ เป็นศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เนื่องจากบริเวณพื้นที่โดยรอบเป็นพื้นที่ริมห้วยเก่าแก่ มีน้ำบาดาลผุดขึ้นมาตลอด ดังนั้นจึงตั้งใจจะทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวและศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ให้พี่น้องชาวอำเภอโพธิ์ชัยและใกล้เคียงได้มาสักการะบูชาพญานาคและเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจรวมถึงเป็นการเรียนรู้การใช้ชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียงควบคู่กันไปด้วย

โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดมอบหมายให้ท่านนายอำเภอโพธิ์ชัย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกำนันผู้ใหญ่บ้าน เข้าไปช่วยหนุนเสริมภาคเอกชน ที่มีความพร้อมในการพัฒนาท้องถิ่นบ้านเกิด ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยบทบาทของทางภาครัฐจะเข้าไปหนุนเสริมและประชาสัมพันธ์ให้สถานที่ท่องเที่ยวเป็นที่รู้จัก รวมทั้งเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวพญานาคคู่แห่งนี้ กับสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามเชิงนิเวศของอำเภอโพธิ์ชัย ได้แก่ สุสานฟอสซิลหอย 130 ล้านปี ณ ภูกุ้มข้าว ถ้ำสินชัย วัดถ้ำหินสอ วัดภูเขาทอง ผาหำหด คำน้ำจ๊าก ภูแผงม้า ซึ่งอยู่รอบบริเวณป่าเขาดงแม่เผด อันมีความสวยงามของธรรมชาติทั้งภูเขา ถ้ำ น้ำตก ฟอสซิลหอย ขาไดโนเสาร์และพญานาคราชคู่

โดยจังหวัดร้อยเอ็ด มอบหมายให้สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดร้อยเอ็ด เข้ามาส่งเสริมและสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ให้เป็นที่รู้จักทั้งในและต่างประเทศต่อไป

ข่าว/ภาพ คุณธนภัทร รัตนสมัย