Categories
ข่าว

“บิ๊กป้อม” เป็นผู้ใหญ่ ที่น่าเคารพนับถือ

วันที่ 2 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม รักษาการกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.)พลังประชารัฐ(พปชร.)กล่าวถึงสถานการณ์ พปชร.ภายหลังกรรมการบริหารพรรค 18 คนลาออก ว่า ตามข้อบังคับพรรคข้อ 13 กรรมการบริหารพรรคทั้ง 16 คนที่ยังไม่ลาออก จะยังรักษาการอยู่

หลังจากนี้เมื่อนายทะเบียนพรรคได้รับเอกสาร ก็จะแจ้งไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อขอทราบว่าจะจัดประชุมใหญ่วิสามัญประจำปีได้เมื่อใด ซึ่งจะสอดคล้องกับการผ่อนคลายเฟส 4 ของศบค.ด้วย ก็จะได้จัดการประชุม ภายใน 45 วัน ส่วนตัวตนไม่มีอะไรหนักใจ เพราะในภาพรวมของส.ส.เราพบกันทุกสัปดาห์อยู่แล้ว

เมื่อถามว่า การเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรค จะกระทบเก้าอี้รัฐมนตรีหรือไม่ นายอิทธิพล กล่าวว่า คงเป็นคนละส่วนกัน แต่ที่ตนทราบคือนายกรัฐมนตรีรับทราบถึงการลาออกของกรรมการบริหารพรรคแล้ว ซึ่งก็สุดแท้แต่นายกรัฐมนตรี ตอนนี้คงต้องโฟกัสในงานที่แต่ละคนได้รับมอบหมาย

อย่างไรก็ตามตั้งแต่เริ่มต้นตำแหน่ง กรรมการบริหารพรรค (กก.บห.)กับตำแหน่งรัฐมนตรี ไม่ได้ผูกกันอยู่แล้ว ซึ่งการพิจารณาคัดสรรกรรมการบริหารพรรคนั้น จะดูจากตัวแทนสมาชิกรายภาค ผู้ก่อตั้งที่มีความหลากหลายของกลุ่มสาขาอาชีพ กลไกของพรรคที่เมื่อมี ส.ส.ก็จะดูปัจจัยของแต่ละภาค

“ถ้ามองในเชิงการเมือง ซึ่งกฎหมายพรรคการเมืองได้เปิดช่องไว้อยู่แล้ว ในการปรับเปลี่ยนตัว กก.บห.ถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ และเมื่อเกิดขึ้นแล้ว จะมีผลยังไงตามมาก็ขึ้นอยู่กับการหารือกันในทิศทางของพรรค ขึ้นอยู่กับผู้บริหาร ที่ต้องมองในภาพรวมของสถานการณ์ปัจจุบัน และประชาชนด้วย” นายอิทธิพล กล่าว

เมื่อถามว่า การใช้วิธีให้กรรมการบริหารลาออกเพื่อกดดันให้หัวหน้าพรรคต้องหลุดจากตำแหน่งจะทำคนในพรรคสามารถทำงานกันอีกได้หรือไม่ นายอิทธิพล กล่าวว่า การทำงานนั้นใกล้ชิดกันอยู่แล้วมีทั้งความเห็นตรงกัน และเห็นต่าง เป็นเรื่องปกติสามารถทำความเข้าใจได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าชื่อของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เป็นเต็งหนึ่งนั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรค สมาชิกทุกคนยอมรับใช่หรือไม่ นายอิทธิพล กล่าวว่า ทุกคนให้ความเคารพ พล.อ.ประวิตร อยู่แล้ว เพราะท่านเป็นผู้ใหญ่ที่น่าเคารพนับถือ และเป็นประธานยุทธศาสตร์ของพรรค อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พรรคยังคงเป็นสถาบันการเมืองอย่างที่ตั้งใจไว้ตั้งแต่ก่อตั้งพรรค และจะเดินต่อไป กรรมการบริหารที่เหลืออีก 16 คน ก็จะรักษาการจนกว่าจะมีการประชุมใหญ่วิสามัญ