Categories
ข่าว

ร้อยเอ็ดเตรียม 7 มาตรการ ต้องดำเนินการเร่งด่วน สู้วิกฤตโควิด-19

วันนี้ (4 มิถุนายน 2563) เวลา 09.00 น. นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานการประชุมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (COVID-19) เพื่อติตามสถานการณ์และป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (COVID-19) ครั้งที่ 13/2563 ณ ห้องประชุมพระมหาเจดีย์ชัยมงคล ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีนายเลิศบุศย์ กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายเจนเจตน์ เจนนาวิน ปลัดจังหวัดร้อยเอ็ด นายโสภณ เจริญพร หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่เข้าร่วม

ที่ประชุมได้รับทราบสถานการณ์โรคโควิด 19 (COVID-19) และติดตามผลการดำเนินงานตามมาตรการภายใต้ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ฯ ของจังหวัด สถานการณ์โรคโควิด 19
1. มาตรการป้องกันและควบคุมโรค
2. มาตรการการบำบัดรักษา
3. มาตรการสร้างการรับรู้และให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ประชาชน
4. มาตรการเยียวยาและฟื้นฟู
5. มาตรการควบคุมราคาสินค้าและป้องกันการกักตุนสินค้า
6. มาตรการการบังคับใช้กฎหมาย
7. มาตรการบริหารจัดการ

ในการนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ได้เน้นย้ำและสั่งการในที่ประชุม ดังนี้
1. เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นมา จังหวัดร้อยเอ็ดได้มีประกาศจังหวัด เรื่อง มาตรการเร่งด่วนในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
(COVID-19) (ฉบับที่ 7) มีผลใช้บังคับเป็นการทั่วไป ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2563 ผ่อนคลายสถานที่และกิจกรรมเพิ่มเติม ตามแนวทางของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ศบค.ส่วนกลาง ขอให้ศึกษาให้เข้าใจและสื่อให้ถึงกลุ่มกิจการ ตลอดจนประชาชน แม้ว่าจะผ่อนคลายมากขึ้น แต่การปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคและการประเมินผลยังคงเข้มขั้นต่อไป
2. สถานที่ต่อไปนี้ยังไม่มีการผ่อนคลาย ได้แก่ สถานบริการ สถานบันเทิง สนามซ้อมไก่
ชนไก่ สนามกัดปลา สนามมวย ร้านเกมส์ อินเตอร์เน็ตคาราโอเกะ อาบอบนวด สนุกเกอร์ บิลเลียด สวนน้ำ สวนสนุก ขอให้ฝ่ายความมั่นคงและศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคทุกระดับ ได้แก่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด อำเภอ และตำบล ช่วยกันกวดขัน ทำความเข้าใจ อย่าให้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้น

3. สถานที่ราชการ รัฐวิสาหกิจ สถานประกอบการทุกแห่ง ต้องเข้าแพลตฟอร์ม(Platform) www.ไทยชนะ.com เพื่อขอ QR Code สำหรับผู้รับบริการ จะได้เช็คอินและเช็คเอาท์ เป็นวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) ในการบริการ ทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการ เพื่อประโยชน์ในการสอบสวนโรค ขอให้ถือปฏิบัติ และศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคทุกระดับ ต้องแจ้งสถานที่ให้บริการทุกประเภทในพื้นที่ ได้ให้ความร่วมมือถือปฏิบัติด้วย พร้อมออกติดตามประเมินผลผ่านระบบออนไลน QR Code ของ ศปก.จังหวัด ตามระยะเวลา ดังนี้
รอบที่ 1 เปิดระบบวันที่ 2 มิถุนายน 2563 เวลา 16.00 น. ปิดระบบ วันที่ 5 มิถุนายน 2563 เวลา 12.00 น
รอบที่ 2 เปิดระบบวันที่ 5 มิถุนายน 2563 เวลา 16.00 น. ปิดระบบวันที่ 10 มิถุนายน 2563 เวลา 12.00 น. และ ศปก.จังหวัด จะได้สรุปข้อมูลส่ง
ศปก.กระทรวงมหาดไทย รอบที่ 1 ในวันที่ 6 มิถุนายน 2563 และ รอบที่ 2 ในวันที่
11 มิถุนายน 2563 ต่อไป
4. แม้จะมีการผ่อนคลายระยะที่ 3 แต่ความผิดการพนันไม่มีการผ่อนคลาย ขอให้ทุกท้องที่ ได้ร่วมกันป้องกันและปราบปรามอย่างเข้มงวดจริงจัง ทั้งฝ่ายตำรวจ ปกครอง และทหาร
อย่าปล่อยให้มีผู้แสวงประโยชน์ โดยทำลายสถาบันข้าราชการในพื้นที่ ผู้บังคับบัญชาทุกระดับต้องหมั่นตรวจสอบและกำชับผู้ใต้บังคับบัญชา หากยังปรากฎว่ามีการกระทำดังกล่าวอยู่ ขอให้ลงโทษผู้บังคับบัญชา ทั้งทางปกครอง วินัย และทางอาญา อย่างเด็ดขาดด้วย
5. การช่วยเหลือฟื้นฟู เยียวยา ขอให้เร่งดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ และงบประมาณ
ที่ได้รับ โดยใช้ฐานข้อมูล Tai QM ประกอบการพิจารณาดำเนินการ พร้อมทั้งเผยแพร่ผลการปฏิบัติให้ประชาชนได้รับทราบ และกำหนดช่องทางการร้องทุกข์ ร้องเรียน หากกลุ่มหรือบุคคลเป้าหมายไม่ได้รับการดูแล พร้อมเข้าแก้ไขปัญหาในทันที ทันใดด้วย