Categories
ข่าว

“คนร้อยเอ็ดร่วมใจ ปลูกป่าเพื่อคืนลมหายใจให้ธรรมชาติ” เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก ที่ อ.หนองฮี

จังหวัดร้อยเอ็ดจัดกิจกรรม “คนร้อยเอ็ดร่วมใจ ปลูกป่าเพื่อคืนลมหายใจให้ธรรมชาติ” เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลกประจำปี พ.ศ. 2563 ณ โรงเรียนหนองฮีเจริญวิทย์ ตำบลหนองฮี อำเภอหนองฮี จังหวัดร้อยเอ็ด

วันนี้ศุกร์ที่ 5 มิถุนายน 2563 เวลา 9.00 น. นายวันชัย. คงเกษมผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด มอบหมายให้นายเลิศบุศย์ กองทองรองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรม “คนร้อยเอ็ดร่วมใจ ปลูกป่าเพื่อคืนลมหายใจให้ธรรมชาติ” เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลกประจำปี พ.ศ. 2563

นายสายยนต์ สีหาบัว ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดร้อยเอ็ด ได้กล่าวรายงานถึงที่มาและวัตถุประสงค์ของโครงการว่า องค์การสหประชาชาติได้ประกาศให้วันที่ 5 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก (World Environment Day) โดยในปีนี้โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (UNEP) ได้กำหนดประเด็นหลักในการรณรงค์เนื่องในวันสิ่งแวดล้อม คือ “Time For Nature : find out what you can do” แปลเป็นภาษาไทย หมายถึง “ถึงเวลาคืนลมหายใจให้ธรรมชาติ”

สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดร้อยเอ็ด จึงได้ร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชมรมอาสาปลูกป่าในใจคนตามศาสตร์พระราชาจังหวัดร้อยเอ็ด และเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน(ทสม.) และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจัดกิจกรรมเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลกขึ้น

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกและสร้างการมีส่วนร่วมให้กับทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนและสร้างสังคมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและคืนสมดุลสู่ธรรมชาติกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย
1. กิจกรรมคนร้อยเอ็ดร่วมใจปลูกป่าเพื่อลมหายใจให้ธรรมชาติ
2. การเยี่ยมชมการดำเนินกิจกรรมสวนเศรษฐกิจพอเพียง
3. การแสดงนิทรรศการด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของภาคีเครือข่ายได้แก่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดร้อยเอ็ดศูนย์ป่าไม้ร้อยเอ็ดโรงเรียนหนองฮีเจริญวิทย์และเทศบาลตำบลหนองฮี

ทั้งนี้มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนทั้งสิ้น 100 คนประกอบด้วยส่วนราชการระดับอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสถาบันการศึกษาสถานประกอบการภาคเอกชนสื่อมวลชนชมรมอาสาปลูกป่าในใจคนตามศาสตร์พระราชาจังหวัดร้อยเอ็ดและอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน(ทสม.)