Categories
ข่าว

“ตรวจความพร้อม” รับเปิดเทอมใหม่ ชี้ ร.ร.ขนาดใหญ่ ต้องสลับเวลาเรียน

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมความพร้อมของ โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย สุพรรณบุรี โรงเรียนสุพรรณบุรีปัญญานุกูล และ ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 5 เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมา เพื่อดูความพร้อมในการเปิดภาคเรียนปีการศึกษา 2563 ในวันที่ 1 ก.ค. นี้ และเผยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ซึ่งสถานศึกษาในแต่ละพื้นที่มีบริบทที่แตกต่างกัน

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาก็ได้เห็นการปรับตัวของโรงเรียนในทุกระดับ ทั้งโรงเรียนขนาดใหญ่ โรงเรียนขนาดเล็ก รวมถึงสถานศึกษาที่จัดการเรียนการสอนสำหรับเด็กพิเศษ ซึ่งผู้บริหารและคณะครูก็ได้บริหารจัดการโดยคำนึงถึงมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขเป็นหลัก อีกทั้ง กระทรวงศึกษาธิการก็ส่งเสริมให้สถานศึกษา บริหารจัดการด้วยความยืดหยุ่นและบูรณาการร่วมกับคณะกรรมการสถานศึกษา และทุกภาคส่วนในพื้นที่

ขณะเดียวกัน ก็มีสิ่งที่ผู้บริหารสถานศึกษาต้องวางแผนบริหารจัดการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรงเรียนขนาดใหญ่ที่มีนักเรียนจำนวนมากและมีพื้นที่จำกัด โดยได้เน้นย้ำให้วางแผนการบริหารจัดการให้ดี หากจำเป็นต้องแบ่งนักเรียนเข้าชั้นเรียน หรือสลับวันมาเรียนและสลับช่วงเวลาเข้าชั้นเรียน ทั้งนี้ สถานศึกษาต้องพิจารณาตามความเหมาะสม ตามบริบทของโรงเรียน เพื่อดูแลเด็กให้ทั่วถึงและส่งเสริมให้ได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ

ในส่วนของการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษนั้น เป็นสิ่งที่กระทรวงศึกษาธิการให้ความสำคัญอย่างมาก การดูแลเด็กพิเศษในช่วงวิกฤต โควิด-19 อาจต้องเพิ่มจำนวนครูและบุคลากรที่ทำหน้าที่ดูแล กระทรวงศึกษาธิการก็จะพิจารณาการบรรจุบุคลากรด้านการศึกษาพิเศษให้มากขึ้น พร้อมจัดสรรงบประมาณตามความเหมาะสม ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการจะรวบรวมข้อมูลความต้องการของสถานศึกษาที่จัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษทุกแห่ง และดำเนินการตามความเหมาะสมต่อไป