Categories
ข่าว

ขอนแก่นอ่วม! ฝนตกหนักต่อเนื่อง ตั้งแต่เช้ามืดน้ำท่วมขังรอระบาย

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 14 มิ.ย.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานสภาพอากาศภายหลังจากกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนฝนตกหนักจากอิทธิพลพายุ นูรี ซึ่งจังหวัดขอนแก่นเกิดฝนตกลงมาอย่างหนักตั้งแต่เวลาประมาณ 03.00 น. ที่ผ่านมาต่อเนื่องจนถึงเช้า โดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องจนถึงขณะนี้ ส่งผลให้น้ำท่วมเอ่อล้นเข้าในบ้านเรือนบ้านประชาร้านค้าที่ริมถนนบ้านกอก ช่วงหน้ามหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือจนถึงตลาดบ้านกอก เข้าสู่เขตเทศบาลตำบลบ้านเป็ด พ่อค้าแม่ค้าที่ต้องรีบตรวจสอบภายในร้านและจัดเก็บเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ในการค้าขายขึ้นที่สูงกว่าระดับน้ำ ซึ่งระดับน้ำอยู่ที่ประมาณ 30-50 ซม. ล้นฟุตบาทเข้ามาสร้างความเสียหายตลอดทั้งเส้นทาง ระยะทางประมาณกว่า 1 กิโลเมตร พร้อมกันนี้ยังส่งผลให้การจราจรเป็นไปด้วยความยากลำบาก รถเล็กต้องสัญจรด้วยความระมัดระวัง ไม่สามารถขับเร็วได้เนื่องจากเสี่ยงน้ำเข้าท่อไอเสียและเครื่องยนต์ทำให้ดับ ในส่วนของรถกระบะยังคงสัญจรได้ปกติแต่ก็ต้องขับขี่ด้วยความเร็วต่ำเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมงก็จะกลับสู่สถานการณ์ปกติ

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่ามีน้ำท่วมบนผวจราจรถนนหลายสายซึ่งเป็นเส้นทางหลักนอกจากถนนบ้านกอก ยังมี ถนนมิตรภาพ ท่วมขังบางจุดเป็นระยะ ถนนเหล่านาดีตั้งแต่ช่วงตัดกับรางรถไฟยาวถึงทางเลี่ยงเมืองระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร และถนนสายต่างๆในเขตเทศบาลตำบลเมืองเก่า ที่บ้านตูม-การเคหะ ซึ่งฝนยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า อิทธิพลพายุ นูรี ที่พัดผ่านเข้ามายังประเทศไทย ซึ่งจังหวัดขอนแก่นก็เป็นหนึ่งพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบ ซึ่งทางจังหวัดเองได้มีการประสานทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้รับมือกับพายุลูกนี้ และจัดชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าช่วยเหลือประชาชนทันทีหากได้รับการแจ้งขอความช่วยเหลือเข้ามา พร้อมกันนี้ยังได้ประกาศเตือนอำเภอต่างๆของจังหวัดขอนแก่นที่อยู่โซนติดภูเขาระมัดระวังน้ำหลากที่จะส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนและร้านค้าของประชาชนได้ และในส่วนของเขตพื้นที่เศรษฐกิจเมืองขอนแก่นเอง ได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำท่วมขังไว้ก่อนหน้านี้แล้ว คาดว่าในวันนี้หากฝนหยุดตกก็จะใช้เวลาระบายน้ำกลับสู่สภาวะปกติได้อย่างรวดเร็ว