Categories
ข่าว

สรุปเข้าใจง่าย!! ประกาศมหาสารคาม ผ่อนคลายระยะที่ 4 เปิด/ปิด อะไรบ้าง (รายละเอียด)

ประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดมหาสารคาม ฉบับที่ ๑๒/๒๕๖๓ เรื่อง มาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ หรือโรคโควิด ๑๙ จังหวัดมหาสารคาม โดยสรุป ดังนี้

-ผ่อนผันการใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษา เพื่อเป็นการเตรียม ความพร้อมรองรับการเปิดภาคเรียนในปีการศึกษา ๒๕๖๓

-การประชุม การสัมมนา และการจัดเลี้ยง สามารถดําเนินการได้ โดยให้ดําเนินการ

-ให้ปิดสถานที่ซึ่งมีโอกาสเสี่ยงต่อการแพร่โรค ดังนี้ (๑) สถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ (๒) สถานบันเทิง (๓) ร้านเกมและร้านอินเทอร์เน็ต (๔) สนามชนไก่ (๕) สนามมวย (๖) สนามม้า (๓) สถานประกอบกิจการอาบ อบ นวด (๘) สนามชนโค สนามกัดปลา หรือสนามการแข่งขัน อื่นในลักษณะทํานองเดียวกัน

-ผ่อนคลายให้ดําเนินการหรือทํากิจกรรมบางอย่างได้

กิจกรรมด้านเศรษฐกิจและการดําเนินชีวิต
ก. การจัดการประชุม การอบรม การสัมมนา การจัดนิทรรศการ การจัดแสดงสินค้า การจัดเลี้ยง งานพิธี การแสดง นาฏศิลป์ ดนตรี คอนเสิร์ต หรือการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นในโรงแรม โรงมหรสพ ห้องประชุม ศูนย์ประชุม ศูนย์แสดงสินค้า โรงภาพยนตร์ หรือในสถานที่อื่นๆ ให้สามารถ ดําเนินการได้

ข. การบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในภัตตาคาร สวนอาหาร โรงแรม ร้านอาหารหรือเครื่องดื่มทั่วไป หรือในสถานที่ที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายและได้ผ่อนคลาย ให้เปิด ดําเนินการอยู่ก่อนแล้วให้สามารถทําได้ภายในกําหนดเวลาปกติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยงดเว้นการจัด กิจกรรมส่งเสริมการขาย ในส่วนของสถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ยังไม่อนุญาตให้เปิดดําเนินการ

*การจําหน่ายและบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในสถานที่ เฉพาะบุคคลที่มีอายุยี่สิบปีบริบูรณ์ขึ้นไป โดยจําหน่ายได้เฉพาะช่วงเวลา 11.00 – 14.00 น. และ 17.00 – 23.00 น. ทั้งนี้ ให้งดจําหน่ายในวันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา วันอาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษาและวันออกพรรษา และวันอื่นๆ ตามที่กฎหมายกําหนด รวมทั้งต้องดําเนินการตามกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องด้วย

*ให้งดกิจกรรมส่งเสริมการขายทุกรูปแบบ เช่น โปรโมชั่น ลดราคา ขายพ่วง พนักงานเชียร์เบียร์ โฆษณา
*ให้งดการจําหน่ายและบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในสถานที่หรือ บริเวณที่ต้องห้าม ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. ๒๕๕๑ เช่น ชายหาด สวนสาธารณะของทางราชการ ฯลฯ
*สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ เช่น โรงเบียร์ โรงเหล้า ผับ แอนด์ เรสเตอรอง (Pub & Restaurant) ที่เน้นการให้บริการเพื่อบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เป็นหลัก

ค. สถานรับเลี้ยงเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย ศูนย์เด็กพิเศษ สถานดูแลผู้สูงอายุ สถานที่บริการดูแล สถานที่พํานักอาศัย หรือสถานสงเคราะห์อื่นที่จัดสวัสดิการให้แก่เด็ก หรือผู้สูงอายุ สามารถเปิดดําเนินการให้บริการแบบรายวันได้

ง. ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา อุทยานวิทยาศาสตร์ ศูนย์วิทยาศาสตร์และ วัฒนธรรม

จ. การถ่ายทํารายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์และวีดีทัศน์ ให้ดําเนินการได้โดยมีจํานวน ผู้แสดง ผู้ร่วมรายการและคณะทํางานถ่ายทํารวมกันไม่เกินคราวละหนึ่งร้อยห้าสิบคนและมีผู้ชมไม่เกินห้าสิบคน

-กิจกรรมด้านการออกกําลังกาย การดูแลสุขภาพหรือสันทนาการ
ก. การอบตัว อบสมุนไพร การอบไอน้ําแบบรวมหรือการนวดบริเวณใบหน้าในสถาน ประกอบการเพื่อสุขภาพ สปา หรือสถานประกอบการนวดแผนไทย ให้ดําเนินการได้ ยกเว้นในส่วนของ สถานประกอบกิจการอาบ อบ นวด ยังไม่อนุญาตให้เปิดดําเนินการ

ข. การออกกําลังกายแบบกลุ่มในสวนสาธารณะ ลานกิจกรรม พื้นที่กิจกรรมสาธารณะ หรือลานกีฬากลางแจ้ง ให้ดําเนินการได้

ค. สวนน้ํา สนามเด็กเล่น สวนสนุก ยกเว้นการใช้เครื่องเล่นในลักษณะที่เป็นการติดตั้ง ชั่วคราวหรือเครื่องเล่นที่มีพื้นผิวสัมผัสมากซึ่งอาจมีความเสี่ยงต่อการติดโรคในเด็ก เช่น บ้านบอล บ้านลม

ง. สนามกีฬาหรือสถานที่เพื่อการออกกําลังกาย การเล่นกีฬา หรือเพื่อการเรียนการ สอนในทุกประเภทกีฬา ให้เปิดดําเนินการได้ ยกเว้นสนามชนโค สนามชนไก่ สนามกัดปลา หรือสนามการ แข่งขันอื่นในลักษณะทํานองเดียวกันยังไม่อนุญาตให้เปิดดําเนินการ สถานที่ที่ได้รับการผ่อนคลายสามารถ จัดให้มีการแข่งขันและถ่ายทอดโทรทัศน์การแข่งขันกีฬาหรือการถ่ายทอดผ่านสื่ออื่นๆ ได้ แต่ต้องไม่มีผู้ชม อยู่ในสนามแข่งขัน

จ. ตู้เกมส์ เครื่องเล่นหยอดเหรียญที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายและตั้งอยู่ในห้างสรรพ สินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ให้เปิดดําเนินการได้

ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย.63 เป็นต้นไป