Categories
ข่าว

สำรวจความพร้อม “คำชะโนด” เปิดต้อนรับคอหวย 20 มิ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 63 บรรยากาศที่คำชะโนด วังนาคินทร์ บ้านโนนเมือง หมู่ที่ 11 ต.บ้านม่วง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี คึกคักอย่างมาก โดยเจ้าหน้าที่ได้กางเต็นท์ และจัดที่นั่งไว้สำหรับจุดพักคอยผู้ลงทะเบียนบวงสรวงพ่อปู่ศรีสุทโธ และแม่ย่าศรีประทุมมา ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (20 มิ.ย.) จะเป็นวันแรกในรอบ 3 เดือนที่เปิดเกาะ นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19

อย่างไรก็ตาม บรรดาร้านค้าจำหน่ายของที่ระลึกต่างพากันเปิดร้านทำความสะอาดร้านค้าเพื่อรับนักท่องเที่ยวด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ พ่อค้าแม่ค้าหลายคนยิ้มดีใจ โดยบริเวณจำหน่ายพานบายศรีก็ได้ทำแผ่นพลาสติกใสปิดกั้นระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขายเพื่อไม่ให้สัมผัสกัน และยังมีอ่างล้างมือไว้หลายจุดรอบๆ เกาะคำชะโนดอีกด้วย

นายพงษ์ศักดิ์ ศรีชนะ รักษาการผู้จัดการคำชะโนด เปิดเผยว่า ถึงวันนี้ถือว่าพร้อมแล้วทุกอย่างสำหรับการเปิดคำชะโนดอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ โดยเจ้าหน้าที่พร้อมในการเตรียมสถานที่ไว้รองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมากราบสักการะปู่ศรีสุทโธ

โดยในช่วงเช้าจะมีพิธีบวงสรวงปู่ศรีสุทโธก่อน โดยท่านผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี ก่อนจะเปิดให้ประชาชนได้เข้าไปกราบสักการะ ในช่วงเวลา 09.00-16.00 น. แต่ที่เราห่วงคือ ปัญหาระบบที่จะนำคนเข้ากราบสักการะปู่ศรีสุทโธ ซึ่งเป็นระบบใหม่ อาจจะเกิดความล่าช้า

นอกจากนี้ ยังกังวลว่าจะมีคนที่ไม่ได้ลงทะเบียนผ่านออนไลน์ จะเดินทางมาจำนวนมาก อาจจะเข้าไม่ได้ทุกคน จึงฝากเรียนถึงพี่น้องประชาชนไว้ตอนนี้ให้ลงทะเบียนจองคิวผ่านออนไลน์จะดีที่สุด

ส่วนกรณีที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กรณีเก็บ 50 บาท ในหน้าเว็บจองคิวคำชะโนด คณะกรรมการคำชะโนดไม่เห็นด้วย และตอนนี้ได้ตัดออกแล้ว เพราะเห็นว่าไม่ควรเก็บเงินนักท่องเที่ยวแบบนั้น ส่วนนักท่องเที่ยวจะบริจาคขอให้เป็นไปตามกำลังศรัทธาของแต่ละคนแล้วกัน