Categories
ข่าว

คณะก้าวหน้าร้อยเอ็ด เดินหน้ายื่นหนังสือผ่านผู้ว่าถึงนายกฯ เร่งรัดจัดให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นโดยเร็ว

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 มิถุนายน ณ ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด คณะก้าวหน้าร้อยเอ็ดนำโดยนายสถาพร ว่องสัธนพงษ์ ว่าที่ผู้สมัครนายกอบจ.จังหวัดร้อยเอ็ด (คณะก้าวหน้า) พร้อมทีมงานเดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยยื่นผ่านท่านผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด โดยนายวีระวัฒน์ เถระวัลย์ ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดร้อยเอ็ดเป็นตัวแทนท่านผวจ.ร้อยเอ็ดรับมอบหนังสือดังกล่าว

โดยเนื้อหาในหนังสือฉบับดังกล่าวเขียนไว้ว่า กราบเรียน ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี (ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด) นับแต่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2560 ประเทศไทยมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยชอบตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม 2562 ที่มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป มีฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายบริหาร และฝ่ายตุลาการ อันเป็นอำนาจอธิปไตยของปวงชนชาวไทยและรัฐธรรมนูญก็ได้บัญญัติรับรองให้มีการปกครองส่วนท้องถิ่น มีหน้าที่และอำนาจดูแลและการจัดทำบริการสาธารณะและกิจกรรมสาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นตามหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน รวมทั้งส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษาให้แก่ประชาชนในท้องถิ่นและต้องให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีอิสระในการบริหาร และกำกับดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพียงเท่าที่จำเป็นเพื่อการคุ้มครองประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นหรือประโยชน์ของประเทศเป็นส่วนรวม

นับตั้งแต่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)เข้ามาบริหารประเทศได้มีประกาศ คสช. ที่ 85/2557 ยกเลิกการเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศ และแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้บริหารท้องถิ่นขึ้นมาใหม่ ซึ่งขัดต่อหลักการในระบอบประชาธิปไตย และหลักการกระจายอำนาจ การมีส่วนร่วมของประชาชนในท้องถิ่น โดยไม่มีการเลือกตั้งท้องถิ่นนับแต่ คสช.เข้ามาบริหารประเทศ คณะก้าวหน้าร้อยเอ็ด(ทีมท้องถิ่นคณะก้าวหน้า)ได้รับการร้องเรียนและสอบถามเรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่นจากพี่น้องประชาชนเป็นจำนวนมากถึงความชัดเจนในการจัดให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นซึ่งทราบว่ารัฐและอปท.มีงบประมาณในการเลือกตั้งพร้อมอยู่แล้ว ทำให้ประชาชนที่รอคอยจะให้มีการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่น เพื่อแก้ปัญหาของคนในท้องถิ่นให้ได้รับการแก้ไขอย่างทันท่วงทีและตรงตามเจตนารมณ์และความต้องการของคนในท้องถิ่นนั้นๆ คณะก้าวหน้าร้อยเอ็ดเห็นว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นเป็นฐานรากของระบอบประชาธิปไตยที่ใกล้ชิดและส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนซึ่งสร้างความเข้มแข็งให้กับประชาธิปไตยในระดับชาติได้จึงเรียกร้องให้รัฐบาล ดำเนินการ จัดให้มีการเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในทุกระดับเพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการผ่านตัวแทนในระดับท้องถิ่น เข้าไปบริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อการพัฒนาแก้ไขปัญหาในท้องถิ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยให้รัฐฯแสดงจุดยืนและประกาศเป็นสัญญาประชาคม ว่ารัฐบาลจะจัดให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นในห้วงเวลาใด และขอให้รัฐบาลจัดให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นโดยเร็วที่สุด ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยนายสถาพร ว่องสัธนพงษ์ ว่าที่ผู้สมัครนายกอบจ.จังหวัดร้อยเอ็ด (คณะก้าวหน้า) กล่าวว่า หลังจากยื่นหนังสือผ่านผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดร้อยเอ็ด ไปยังท่านผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ถึงนายกรัฐมนตรี เสร็จสิ้นคณะก้าวหน้าร้อยเอ็ด ก็ได้เดินทางต่อไปที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองภายในบึงพลาญชัยร้อยเอ็ดเพื่อกราบสักการะขอพร และคล้องพวงมาลัยยังพานรัฐธรรมนูญที่ตั้งอยู่ด้านหน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมือง พร้อมอ่านแถลงการณ์คณะก้าวหน้าร้อยเอ็ด เนื่องในวันครบรอบ88 ปี การเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิ.ย.2475 ต่อพานรัฐธรรมนูญ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลส่งเสริมการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข และให้รัฐบาลเร่งรัดจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นโดยเร็ว