Categories
ข่าว

ร้อยเอ็ด เปิดแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ด้วยโครงการ “เราไปเที่ยวกัน”

วันนี้ (30 มิถุนายน 2563) เวลา 08.00 น. นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วยนายเลิศบุศย์ กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายทวี จงประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายชำนาญ ชื่นตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายเจนเจตน์ เจนนาวิน ปลัดจังหวัดร้อยเอ็ด นายสนอง ดลประสิทธิ์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทย และผู้แทนหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมกิจกรรมพบปะผู้บริหาร “เสวนายามเช้า(Morning Talk) ครั้งที่ 24/2563 ณ ห้องประชุมพระเวสสันดร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด โดยได้มีการหารือในประเด็น ดังนี้

1.มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในจังหวัดร้อยเอ็ด
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้หารือร่วมกับกระทรวงการคลังและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ถึงมาตรการกระตุ้น “ไทยเที่ยวไทย” ได้ข้อสรุปว่า นอกจากมาตรการ “เที่ยวปันสุข” รัฐจะใช้งบราว 2 หมื่นล้านบาทเพื่อสนับสนุนเงินให้คนเดินทางท่องเที่ยว และช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยว ที่ได้รับผลกระทบทางธุรกิจจากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยจะมี 3 แพ็คเกจที่จะออกมากระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วง 4 เดือน คือ ตั้งแต่เดือนกรกฏาคม-ตุลาคมนี้  ซึ่งทั้ง 3 แพ็คเกจ จะประกอบไปด้วย

1) แพ็คเกจ “กำลังใจ” ตอบแทนบุคลากรที่ปฏิบัติงานแนวหน้าในการรับมือโควิด-19 เช่น อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) รวมจำนวน 1.2 ล้านคน ด้วยการสนับสนุนงบฯศึกษาดูงานแบบอบรมสัมมนา ผ่านผู้ประกอบการนำเที่ยวในประเทศ เช่น บริษัททัวร์และรถ
เช่า ใช้งบ 2,400 ล้านบาท หรือรัฐบาลจะจ่ายเงินให้ 2,000 บาทต่อคน ซึ่งสามารถซื้อแพ็คเกจผ่านบริษัทนำเที่ยวในพื้นที่ โดยรัฐสนับสนุนเงินให้ 100%
2) แพ็คเกจ “เราไปเที่ยวกัน” ช่วยเหลือโรงแรมและที่พักที่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยเป็นระบบร่วมกันจ่ายหรือ co-payment ระหว่างนักท่องเที่ยวและรัฐบาล เป้าหมายห้องพัก 5 ล้านห้อง ซึ่งรัฐบาลจะช่วยจ่าย 40% ของค่าห้องพักตามราคาจริง พักได้ไม่เกิน 5 วันต่อคน
หรือไม่เกิน 3,000 บาทต่อคน โดยผู้ที่จะได้รับสิทธิ์ต้องเป็นคนไทยอายุ 20 ปีขึ้นไป สามารถลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชันของธนาคารกรุงไทย เพื่อขอรับบัตรกำนัลอิเล็กทรอนิคส์เพื่อนำมาเป็นส่วนลดแพ็คเกจ“เราไปเที่ยวกัน” 

3) แพ็คเกจ “เที่ยวปันสุข” ผู้มีสิทธิ์ลงทะเบียน คือ ประชาชนทั่วไปที่มีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป และกำลังวางแผนที่จะเดินทางท่องเที่ยวข้ามจังหวัด โดยจะได้รับสิทธิ์รัฐสนับสนุนค่า
ใช้จ่ายในการเดินทาง เช่น ตั๋วเครื่องบิน ในอัตรา 40% แต่สูงสุดไม่เกิน 1,000 บาทต่อคน
ซึ่งวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 จะเปิดให้ผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยว บริษัททัวร์ และโรงแรม ได้มาลงทะเบียนก่อน ส่วนประชาชนจะเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนรับสิทธิ์ วันที่ 15 กรกฎาคม 2563 โดยมาตการดังกล่าวจะได้นำเข้าที่ประชุม ครม. ในวันนี้ (30 มิถุนายน 2563)

2.การจัดงานส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 5 กรกฎาคม 2563 โดยมีพิธีทำบุญตักบาตรในเวลา 06.30 น. ณ ลานสาเกตนคร สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด และในเวลา 15.00 น. พิธีเวียนเทียนวันอาสาฬหบูชา ณ วัดบึงพระลานชัย พระอารามหลวง อำเภอเมืองจังหวัดร้อยเอ็ด

3.การก่อสร้างศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬาจังหวัดร้อยเอ็ด
สำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดร้อยเอ็ดได้รับงบประมาณเพิ่มเติมในการก่อสร้างรั้วศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬาจังหวัดร้อยเอ็ด และจะได้ดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จตามวัตถุประสงค์ต่อไป