Categories
ข่าว

รอดแล้ว!! “ศาลรธน.” ไม่รับคำร้องถอดถอน “ธรรมนัส” ปมเมียถือหุ้นคู่สัญญาตลาดคลองเตย

วันที่ 1 ก.ค. 2563 ศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่ผลการพิจารณาคดีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคําร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 42 ว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (7) ประกอบมาตรา 184 วรรคหนึ่ง (2) และวรรคสาม หรือไม่

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเท็จจริงตามคําร้องและเอกสารประกอบคําร้องแล้วเห็นว่า แม้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จํานวน 54 คน ซึ่งเป็นจํานวนไม่น้อยกว่าหนึ่งในสิบของจํานวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร เข้าชื่อร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ผู้ร้อง ขอให้ส่งคําร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (2) ประกอบมาตรา 184 วรรคหนึ่ง (2) และวรรคสาม และผู้ร้องยื่นคําร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้วก็ตาม

แต่การที่ศาลรัฐธรรมนูญจะรับคําร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 42 วรรคหนึ่ง หรือไม่นั้น นอกจากพิจารณากระบวนการส่งคําร้องแล้ว ยังต้องพิจารณาเนื้อหาของคําร้องว่ามีมูลกรณีตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ด้วย เนื่องจากรัฐธรรมนูญมิได้กําหนดมาตรการตรวจสอบ มูลกรณีตามคําร้องก่อนส่งมายังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 42 วรรคหนึ่ง เนื่องจากไม่มีกระบวนการกลั่นกรองมูลกรณีตามคําร้องโดยความเห็นชอบของสภาแห่งนั้น ทําให้ศาลรัฐธรรมนูญจําเป็นต้องพิจารณามูลกรณีก่อนที่จะมีคําสั่งรับคําร้องไว้พิจารณาเพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ถูกร้อง

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเท็จจริงตามคําร้องและเอกสารประกอบคําร้องแล้วเห็นว่า การที่ภริยาของผู้ถูกร้องถือหุ้นในบริษัท ตลาดคลองเตย (2551) จํากัด และบริษัทฯ ทําสัญญาเช่าพื้นที่กับการท่าเรือแห่งประเทศไทย ตามที่กล่าวอ้างในคําร้อง ไม่มีลักษณะเป็นการเข้าทําสัญญาอันเป็นการผูกขาดตัดตอน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 184 วรรคหนึ่ง (2) และวรรคสาม มูลกรณีไม่ต้องด้วยเหตุ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (7) ที่ผู้ร้องจะขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ได้ จึงมีคําสั่งไม่รับคําร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย.