Categories
ข่าว

เตรียมเปิดแล้ว! หอโหวดชมเมือง แลนด์มาร์กใหม่ของชาวร้อยเอ็ด

หอชมเมืองรูปทรงโหวด แลนด์มาร์กใหม่กลางเมืองร้อยเอ็ด ที่ตอนนี้โครงการก่อสร้างคืบหน้าไปมากกว่า 90% เตรียมเปิดให้นักท่องเที่ยวมาสัมผัส ชมเมืองร้อยเอ็ดในมุมสูง พร้อมไฮไลต์ Sky Walk พื้นกระจก และกิจกรรมแอดเวนเจอร์ ซิปไลน์ โดยการโหนสลิงจากชั้นที่ 34 ลงไปยังเกาะกลางบึง ในสิ้นปีนี้

หอสูงชมเมือง หรือ หอโหวด ตั้งอยู่ที่สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด แลนด์มาร์กแห่งใหม่ ยิ่งใหญ่อลังการ โดยได้สร้างอาคารขึ้นเป็นรูปทรง “โหวด” มาจากสัญลักษณ์ภูมิปัญญาของชาวร้อยเอ็ด เพื่อชูวัฒนธรรมของจังหวัด และกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ด้วยงบประมาณการก่อสร้างกว่า 300 ล้านบาท เริ่มก่อสร้างเมื่อปี 2560 และเสร็จเมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา เหลือเพียงการออกแบบตกแต่งภายในเท่านั้น

หอโหวดนี้มีความสูง 101 เมตร ฐานล่างกว้าง 30 เมตร ยอดโหวดกว้าง 20 เมตร รวมพื้นที่ทั้งหมด 3,621 ตารางเมตร สูงเทียบเท่ากับตึก 35 ชั้น ชั้นที่ชมเมืองได้ คือชั้นที่ 28-34 โดยนักท่องเที่ยวสามารถชมความงดงาม ความมีเสน่ห์ของเมืองร้อยเอ็ดได้แบบ 360 องศา โดยเฉพาะชั้นที่ 34 จะมีส่วนที่เป็นพื้นกระจกแบบ Sky Walk ส่วนที่ชั้น 35 จะประดิษฐานพระพุทธมิ่งเมืองมงคล พระพุทธรูปประจำจังหวัดร้อยเอ็ด และยังมีกิจกรรมแอดเวนเจอร์ ให้นักท่องเที่ยวสามารถห้อยลวดสลิงขึ้นลงหอโหวด ระยะทาง 350 เมตร เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว

ด้านความปลอดภัย ได้มีผู้เชี่ยวชาญจากกรมโยธาธิการและผังเมือง มาเป็นผู้ออกแบบดูแลให้ถูกต้องตามระเบียบกฎหมายควบคุมอาคารสูงทุกอย่าง พร้อมติดตั้งสปริงเกอร์และถังดับเพลิงด้านบน ส่วนวัสดุ เช่น ผนังกระจก และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ใช้ก็ได้มาตรฐาน จึงอยากให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวมั่นใจได้ว่าปลอดภัยแน่นอน คาดว่าจะเปิดให้บริการเที่ยวชมได้ในช่วงปลายปี 2563