Categories
ข่าว

ปักหลักอยู่ยาว! คณะราษฎร ตั้ง 4 เวที ล้อมทำเนียบรัฐบาล เมินตำรวจประกาศให้เลิก 4 ทุ่ม

เมื่อเวลา 21.45 น. วันที่ 14 ต.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า การชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎร 2563 ซึ่งยังคงปักหลักล้อมทำเนียบรัฐบาล ขณะที่ผู้ชุมนุมยังคงเนืองแน่นอยู่ตลอดถนนพิษณุโลก

ล่าสุดกลุ่มผู้ชุมนุมเร่งติดตั้งเวทีปราศรัย 4 เวที ประกอบด้วย 1.เวทีใหญ่หน้าทำเนียบรัฐบาล 2.เวทีย่อยแยกสวนมิสกวัน 3.เวทีย่อยสะพานมัฆวานรังสรรค์ และ 4.เวทีย่อยแยกนางเลิ้ง บริเวณสะพานเทวกรรมรังรักษ์ หลังประกาศว่าจะไม่กลับ โดยแกนนำผู้ชุมนุม ระบุ จะปักหลักยาว 3 วัน หากใน 3 วันยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงก็จะปักหลักชุมนุมยาวไปอีก

ขณะที่ตำรวจประกาศให้ผู้ชุมนุมยุติการชุมนุมในเวลา 22.00 น. และขอให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

นายอานนท์ นำภา แกนนำขึ้นปราศรัยว่า เนื่องจากพวกเราเดินทางมาชุมนุมจำนวนมาก เผด็จการไม่พอใจ ปรึกษาหารือกันจะให้ทหาร ตำรวจเข้ามาสลายการชุมนุมเราในคืนนี้ เหตุที่เขาต้องการเข้ามา เพราะเรามาอย่างสงบ ไม่เยอะขนาดนั้น เป็นข่าวกรองว่าแค่ 2 พันคน ขอฝากว่าหากมีการสลายการชุมนุมเมื่อไร ประเทศไทยจะไม่เหมือนเดิม จะมีทรราชอย่างน้อย 4 คนจะไม่มีที่ยืนอยู่ในประเทศไทย เราอดทนมานานแล้ว

นายอานนท์ กล่าวว่า สำหรับข้อเรียกร้องของเรา 3 ข้อคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องออกไปทันที เพราะไม่มีปัญญาบริหารประเทศ ไม่มีความชอบธรรม ให้ไปขายรองเท้าก็ไม่มีคนซื้อ คนไทยจะอดตายทั้งประเทศแล้ว 2.เปิดสภาฯ เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ เอาประชาธิปไตยคืนมา นี่เป็นข้อเรียกร้องต่ำสุด โดยวันที่ 15 ต.ค.จะล่ารายชื่อเปิดสภาฯ วิสามัญเลย ถ้าไม่ยอมแก้รัฐธรรมนูญ ส.ว. 250 คนและพรรคพลังประชารัฐ จะไม่มีที่อยู่และที่ยืนในประเทศอีกต่อไป โดยสิ่งที่เราเรียกร้องไม่ต้องเสร็จภายในวันเดียว กินข้าวก็ต้องกินทีละคำ แต่ต้องเริ่มจากเอาประยุทธ์ออกไป

นายอานนท์ กล่าวอีกว่า พรุ่งนี้ก่อนเที่ยงจะขีดเส้นตาย ต้องปล่อยตัวไผ่ ดาวดิน และหลังจากนี้จะไม่มีการเจรจากับตำรวจอีก เพราะท่านรับใช้เผด็จการ พวกเราจะสวมบทเป็นแพทย์ผ่าตัดไส้ติ่งออกจากประเทศ ส่วนส.ส.ต้องทำตัวเป็นผู้แทนของเราจริงๆ ไม่ใช่ทำตัวเป็นสุนัขรับใช้เผด็จการ โดยคืนนี้ขอให้ทุกคนอยู่กับเราไปนานๆ หากจำนวนเราลด เขาถือกระบองรออยู่ จะบุกเข้ามาแน่ และหากเข้ามาสลายการชุมนุมเมื่อไร ประเทศไทยจะไม่เหมือนเดิม ต่อไปนี้จะไม่มีการอ่อนข้อ สมยอม ลดเพดานการต่อสู้ใดๆ ทั้งสิ้น