Categories
ข่าว

กำนัน-ผญบ.มหาสารคาม ประกาศ ปกป้องสถาบันสําคัญของชาติ

เมื่อเวลา 14:00 น.วันที่ 21 ต.ค.63 ณ บริเวณลานหน้าพระบรมรูปรัชกาลที่ 5 ศาลากลางจังหวัดมหาสารคาม นายกิตติ สาทองขาว ประธานชมรมกํานัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ นำกํานัน ผู้ใหญ่บ้าน จังหวัดมหาสารคาม มาประกาศเจตนารมณ์ปกป้องสถาบันสําคัญของชาติ พร้อมยื่นหนังสือให้นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม โดยระบุว่า เนื่องด้วยปัจจุบัน ได้เกิดสภาพปัญหาความแตกแยก ความเชื่อมั่น ความขัดแย้งทางความคิดของคนในสังคมไทย ปัจจุบัน อันเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องและคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง กําลังขยายวงกว้าง และต่อเนื่อง ซึ่งการกระทําหรือแสดงออกต่างๆ ล้วนไม่เป็นผลดีต่อสถาบันหลักสําคัญของชาติ พวกเรากํานัน ผู้ใหญ่บ้าน ทุกคน จึงขอแสดงเจตจํานงรวมใจร่วมกันแสดงพลังเพื่อปกป้องและ เทิดทูนสถาบันสําคัญของชาติ เพื่อให้สังคมไทย เกิดความสงบ สันติ และสามัคคี

พวกเรา ชมรมกํานัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ จังหวัดมหาสารคาม อยากเห็นสังคมไทย กลับมาเป็นสังคมแบบเดิม คือ สังคมแห่งรอยยิ้ม สังคมแห่งมิตรภาพ สังคมแห่งความเอื้ออาทร ไม่มีการแบ่งพรรค แบ่งพวก แบ่งฝัก แบ่งฝ่าย แบ่งสี ซึ่งการที่จะกระทําให้สังคมเกิดความ สมานฉันท์และมีรอยยิ้มได้นั้น คนไทยทุกคนต้องรักและสามัคคีกัน พวกเราทุกคนมีความหวัง และปรารถนาเป็นอย่างยิ่ง จะให้เกิดขึ้นโดยเร็ววัน การประกาศเจตนารมณ์ปกป้องสถาบัน สําคัญของชาติ

ในวันนี้ จึงมุ่งมั่นแสดงจุดยืนของพวกเรากํานัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ จังหวัด มหาสารคาม 13 อําเภอ 133 ตําบล 1,944 หมู่บ้าน ที่จะทําให้สังคมของประเทศไทย เกิดสิ่งที่ทุกคนอยากเห็น คือ ทําให้พี่น้องประชาชนชาวไทย เกิดความรัก ความหวงแหน และ พร้อมที่จะปกป้องสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ด้วยชีวิต และทําให้พี่น้องประชาชน ชาวไทย รู้คุณแผ่นดินเกิด โดยเฉพาะ “รู้คุณชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์” เพื่อแสดงพลังและเจตจํานงอันแน่วแน่ในการปกป้องสถาบันสําคัญของชาติ ของกํานัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ จังหวัดมหาสารคาม จึงขอให้กํานัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ที่อยู่ ณ ที่นี้ กล่าวคําปฏิญาณ ตามข้าพเจ้า ดังนี้

1. ข้าพเจ้า จะรักษาไว้ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตย โดยมี พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
2. ข้าพเจ้า จะปฏิบัติตน อยู่ในกรอบของกฎหมาย และยึดหลัก “ความสงบ ความสันติ และรู้รัก สามัคคี”
3. ข้าพเจ้า จักรู้คุณชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และจะปกป้อง ด้วยชีวิต