Categories
ข่าว

ชมฟรีหมอลำดัง!! เชิญเที่ยวงานงิ้วมหาสารคาม 15 – 22 พ.ย.นี้ ช้อปถนนอาหารยาวกว่า 1 กิโลฯ

วันที่ 4 พ.ย.63 ที่หอประชุม สมาคมชาวจังหวัดมหาสารคาม นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม พร้อมด้วยนายสุทิน พรมงคลชัย นายกสมาคมชาวจังหวัดมหาสารคาม นายชูชาติ ราชจันทร์ วัฒนธรรมจังหวัดมหาสารคาม และนางสาววิภาดา รัตนโรจนา ประชาสัมพันธ์จังหวัดมหาสารคาม และผู้แทนจากภาครัฐ ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าว “งานประเพณีไหว้เจ้า แสดงงิ้วและมหกรรมอาหารนานาชาติ ประจำปี 2563” ระหว่างวันที่ 15 – 22 พฤศจิกายน 2563 บนถนนนครสวรรค์ เขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม เริ่มจากหอนาฬิกา ผ่านหน้าสถานีตำรวจ ไปจนถึงแยกข่วงหลี๋

โดยปีนี้ทางสมาคมฯ ร่วมกับคณะเถ่านั้งชุดที่ 1 ซึ่งเป็นคณะดำเนินงานประจำปี โดยในวันแรก คือวันที่ 15 พฤศจิกายาน 2563 จะอัญเชิญองค์จำลองปึงเถ่ากงม่าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองแห่ไปรอบตัวเมือง แล้วอัญเชิญมาประทับ ณ สมาคมชาวจังหวัดมหาสารคาม เพื่อชมการแสดงงิ้วที่จัดถวาย ส่วนกิจกรรมที่จัดขึ้นเกี่ยวข้องกับงานนี้ เช่น การแสดงแสง สี เสียง สิงโต อังกอ การประมูลสิ่งของศักดิ์สิทธิ์ การแสดงงิ้ว การแสดงนิทรรศการ ประวัติความเป็นมาของคนไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดมหาสารคาม การแข่งขันกินบะหมี่ถาดยักษ์ ประกวดคอฟเวอร์แด๊นซ์ ประกวดร้องเพลง เปิดเวทีปล่อยของลองพลังสำหรับเยาวชน และปีนี้พิเศษสุด มีการแสดงหมอลำให้ได้ชมฟรีตลอด 8 คืน

ในส่วนของมหกรรมอาหารนานาชาติ ประจำปี 2563 ซึ่งจะมีร้านจำหน่ายอาหาร และสินค้าของใช้ของที่ระลึก มากกว่า 1,000 ร้านค้า ให้ได้เลือกซื้อกันแบบจุใจและในปีนี้มีโครงการดีๆจากรัฐบาลเชิญชวนให้ผู้ประกบการเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งเพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนที่มาเที่ยวชมงาน หากจับจ่ายซื้อของกินของใช้ในร้านที่มีตราสัญญลักษณ์คนละครึ่ง จะได้จ่ายเงินเพียงครึ่งเดียว แต่ไม่เกิน 150 บาท ต่อ คน ต่อวัน

นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า กิจกรรมตลอดเทศกาล รวม 8 คืน จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจระดับฐานราก โดยเฉพาะถนนอาหาร ซึ่งมีจำนวนกว่า 1,000 ร้านค้า มีความยาวรวมเกือบ 1,000 เมตร นับได้ว่าเป็นตลาดนัดอาหารที่มีความยาวมาก มีผู้ประกอบการมาจากหลายจังหวัดที่มีความเชี่ยวชาญอาหารจีน มาจำหน่ายกัน เช่น หมูสะเต๊ะ ซาลาเปา หมั่นโถ กุ่ยฉ่าย อังก๋วยท้อ หอยทอด ออส่วน เป็นต้น งานนี้คาดว่าจะมีเงินหมุนเวียนในจังหวัดมหาสารคามหลายสิบล้านบาท