Categories
ข่าว

ร้อยเอ็ดจัดใหญ่ โครงการหมู่บ้านนาหยอด เพิ่มผลผลิต พัฒนาข้าวหอมมะลิสู่ครัวโลก

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2563 เวลา 10.30 น. ที่วัดดบูรพากู่น้อย บ้านกู่กาสิงห์ ตำบลกู่กาสิงห์ อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด ได้จัดงานส่งมอบข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ สู่ครัวโลก จากโครงการศรีแสงดาวหมู่บ้านนาหยอด โดยมีนายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธี โดยมี ดร.พงษ์เทพ อัครธนกุล ผอ.ศูนย์เทคโนโลยีชีวภาพ ม.เกษตรศาสตร์ นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ ประธานคณะกรรมการธุรกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายสินสมุทร ศรแสงปราง เจ้าของโครงการศรีแสงดาวหมู่บ้านนาหยอด และเกษตรกรจากอำเภอเกษตรวิสัย อำเภอสุวรรณภูมิ เข้าร่วมงานกว่า 1,000 คน

โดยกิจกรรมภายในงานได้จัดให้มีการแนะนำให้ความรู้กรรมวิธีและเทคโลยีในการเพิ่มผลผลิตจากการปลูกข้าว เพื่อเพิ่มมูลค่าในทางตลาดระดับโลกจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน มีการจัดให้มีการชิมข้าวหอมมะลิด้วยการหุงข้าวด้วยภูมิปัญญาชาวบ้านสมัยโบราณ การจัดพิธีบายศรีสู่ขวัญส่งมอบข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้สู่ครัวโลกนอกจากนี้ยังมีการมอบรางวัลให้ให้ชาวนา ที่มีผลผลิตต่อไร่สูงสุด จากโครงการศรีแสงดาวหมู่บ้านนาหยอด

โดยกิจกรรมภายในงานจัดให้มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีและให้ความรู้เกี่ยวกับนวัตถกรรมในการปลูกข้าวแบบใหม่เพื่อเพิ่มผลิตของนาข้าวต่อไร่ และพัฒนาข้าวหอมมะลิส่งสู่ตลาดโลก โดยมีการมอบรางวัลให้กับชาวนาในเครงการหมู่บ้านศรีแสงดาวหมู่บ้านนาหยอด ที่มีผลผลิตต่อไร่สูงสุด มีการชิมข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ในฤดูการเก็บเกี่ยวใหม่ หุงด้วยภูมิปัญญาชาวบ้านสมัยโบราณ จัดพิธีบายศรีสู่ขวัญข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้สู่ครัวโลก นอกจากนี้ยังมีการมอบข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ให้กับผู้มาร่วมงานอีกด้วย

โครงการจุดมุ่งหมายของโครงการศรีแสงดาวหมู่บ้านนาหยอด เป็นหมู่บ้านนาหยอดได้จัดทำต้นแบบการทำนาข้าว 9 ขีดต่อไร่ โดยมีการร่วมมือกับได้ร่วมกับนักวิจัยอาวุโส ศูนย์เทคโนโลยีชีวภาพเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดโครงการอบรมชี้แนวทาง การจัดการธาตุอาหาร การใช้ปุ๋ย และการใช้เมล็ดพันธุ์ เพื่อถ่ายทอด การจัดการแปลงนาข้าว และ เทคโนโลยี การปลูกข้าว ด้วยการใช้เมล็ดพันธุ์เพียง 9 ขีด ที่ประหยัด จะได้ผลผลิตสูง ให้กับชาวนา 200 คน ในเขตอำเภอสุวรรณภูมิและเกษตรวิสัยบางส่วน ได้รับรู้แนวทาง การทำนาแบบประหยัด ต้นทุนทุกด้าน แต่ได้ผลผลิตสูง และอีกเป้าหมายสำคัญคือ ต้องการที่จะช่วยชาวนาพัฒนาคุณภาพข้าวหอมมะลิ ให้คงคุณค่าเพื่อต่อสู้กับประเทศเพื่อนบ้าน ที่กำลังพัฒนาข้าวหอมพรวงมาเทียบเคียงตีตลาดข้าวหอมมะลิไทย

โดยเป้าหมายคืออยากเปลี่ยนแปลงการทำนาหว่าน 35 กก./ไร่ โดยให้เริ่มเปลี่ยนแปลงมาเป็นนาหยอดเริ่มต้นจาก 5 กก./ไร่ ถึงแม้ธรรมชาติ ไม่สามารถกำหนดได้ แม้จะไม่สามารถ เรื่องฝนได้ แต่ถ้าหากมีความรู้ หาความรู้ด้านขั้นตอนต่างๆมาแก้ปัญหา ก็สามารถที่จะต่อสู้กับธรรมชาติได้